Nhà hát Cao Văn Lầu: Sẵn sàng cho ngày sân khấu lại “sáng đèn”

Thứ Tư, 13/05/2020 | 16:52

Vậy là sau những ngày dài tạm ngừng biểu diễn để phòng chống dịch COVID-19, Nhà hát Cao Văn Lầu (gọi tắt là Nhà hát) đã được cho phép mở cửa phục vụ trở lại vào ngày 16/5 tới đây. Tất cả các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát đều rất vui mừng vì lại được thấy sân khấu “sáng đèn”, hạnh phúc hơn là được sống trọn với niềm đam mê ca diễn và mang đến những chương trình nghệ thuật đặc sắc cho người mộ điệu.

Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Cao Văn Lầu tập luyện vở cải lương hài “Quan Hợi làng Láng Te”. Ảnh: H.T

Sau khi UBND tỉnh có chỉ đạo về nới lỏng giãn cách xã hội, Nhà hát Cao Văn Lầu liền bắt tay ngay vào tập luyện kịch bản cải lương mới. Còn trước đó, trong thời gian cách ly xã hội, các nghệ sĩ và diễn viên của Nhà hát cũng không xao nhãng việc học lời thoại, nghiên cứu tâm lý và cách diễn xuất nhân vật. Dõi theo anh em nghệ sĩ trong những ngày tập đầu tiên, chúng tôi cảm nhận được tình yêu của họ dành cho sân khấu, sự lao động hăng say và trách nhiệm với nghề, với khán giả. Rất nhiều phân cảnh, thậm chí cả những tiểu tiết trong vở diễn cũng được chỉnh sửa nhiều lần đến khi nào vừa ý mới thôi để mang đến một chương trình thật đặc sắc, hấp dẫn cho khán giả.

Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Hạnh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ nghệ thuật Nhà hát Cao Văn Lầu, bộc bạch: “Hơn 3 tháng xa sân khấu, anh em rất nhớ những tràng vỗ tay của khán giả và bầu không khí những đêm diễn. Trước khi có dịch bệnh, Nhà hát luôn xôm tụ vào mỗi tối thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần. Mấy hôm trước, một khán giả quen gọi điện thoại cho tôi hỏi khi nào Nhà hát diễn lại để rủ nhau đi xem. Nghe vậy, anh em Nhà hát càng quyết tâm tập luyện hơn để đáp lại sự mong đợi, tấm chân tình của người mộ điệu”.

Trong đêm mở màn trở lại, Nhà hát Cao Văn Lầu sẽ trình diễn vở cải lương “Liều độc dược và cây đàn thần”. Đây là vở diễn cũ nhưng khá “ăn khách” từng được Nhà hát mang đi phục vụ khán giả khắp nơi trong tỉnh. Mới đây, đơn vị cũng vừa dàn dựng, hoàn thành quá trình tập luyện vở diễn mới “Quan Hợi làng Láng Te”. Từ một vở kịch nói của tác giả Trường Sơn, đạo diễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu đã chuyển thể thành vở cải lương hài. Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, “Quan Hợi làng Láng Te” phản ánh một vấn đề nhức nhối của xã hội, cụ thể là những tên quan tham, xu nịnh, đục khoét của công đút túi riêng, hà hiếp dân lành… Cái kết của vở diễn vẫn là mô-típ cái sai, cái ác sẽ bị trừng phạt bởi công lý.

Vở diễn này có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ quen thuộc như: Mỹ Hạnh, Hồng Nhiên, Anh Chàng, Vĩnh Sơn, Hoàng Dững, Thái Hòa… Bên cạnh diễn xuất của các nghệ sĩ, diễn viên, điểm hấp dẫn của vở diễn là có nhiều tình tiết kịch tính, pha lẫn những miếng hài duyên dáng, hứa hẹn sẽ mang đến khán giả một đêm thưởng thức cải lương đầy thú vị. Và trong những tràng cười sảng khoái ấy, đọng lại trong người xem là những thông điệp sống ý nghĩa, hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ. 

Đạo diễn Quốc Khánh chia sẻ: “Thay vì một vở chính kịch truyền thống như trước đây, Nhà hát quyết định chọn dựng kịch bản cải lương hài. Thể loại này đang trở thành thị hiếu của khán giả, giúp người xem cảm thấy thú vị, hài nhưng đầy thâm thúy, đáng để suy ngẫm. Ngoài ra, cũng là cơ hội để các nghệ sĩ, diễn viên thử sức với thể loại mới nhằm tạo sự phá cách, đa năng về diễn xuất. Qua đó cũng cho thấy, Nhà hát luôn không ngừng nỗ lực, sáng tạo để mang đến cho khán giả những “món ăn tinh thần” hấp dẫn và mới lạ”.

Rồi đây, Nhà hát Cao Văn Lầu sẽ lại “sáng đèn” để đem đến cho khán giả những vở diễn đặc sắc. Những nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát sẽ được tiếp tục bùng cháy với đam mê, thăng hoa cùng nghệ thuật cải lương. Mọi sự chuẩn bị gần như hoàn tất, tất cả đã sẵn sàng cho ngày mở màn trở lại thật nhiều cảm xúc và ấn tượng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.