Ngọt thơm lươn um lá cách

Thứ Hai, 25/05/2020 | 17:09

Lươn là một trong “tứ đại hà tiên” (bốn món tươi ngon dưới sông). Trong thịt lươn có chất bổ dưỡng và tốt cho não. Khác với lươn nuôi thịt nhạt, lươn đồng sống trong môi trường tự nhiên thịt thơm, vị ngọt, có độ săn dai khi chế biến.

Người dân thường đánh bắt lươn bằng cách đặt ống trúm. Người có kinh nghiệm chỉ cần đi rảo một vòng các bờ mương là biết nơi nào lươn thường qua lại để đặt trúm. Mùa mưa đến, chỉ cần vài ống trúm đặt qua đêm là sáng ra thế nào cũng bắt được vài chú lươn đồng vàng ươm. Trong lúc thăm trúm, tiện tay ngắt vài nắm lá cách mọc ven bờ là có ngay món lươn um không chê vào đâu được. Cây cách không chỉ là một loại rau ngon với hương vị đặc trưng mà còn là dược liệu dân dã, gắn liền với cuộc sống của người dân làng quê nên không khó tìm.

Làm món lươn um lá cách nước cốt dừa được xem là khá cầu kỳ. Tuy nhiên, nguyên liệu để nấu món này chủ yếu là từ cây nhà lá vườn nên ít tốn kém và chẳng phải đi chợ xa. Dưới nhà bếp, mỗi người một việc quây quần bên nhau để cùng chuẩn bị món ăn hấp dẫn: người sơ chế lươn, người thì lặt, rửa lá cách, băm sả ớt, rang đậu phộng, người thì nạo dừa vắt nước cốt...

Lươn làm sạch ướp với muối, đường, bột ngọt cùng với sả ớt để khoảng nửa giờ cho thấm gia vị. Sau đó lót một lớp lá cách xuống đáy nồi, đặt lươn vào và phủ thêm một lớp lá cách bên trên. Sả cắt khúc, đập dập rải dàn đều trong nồi nhằm tăng hương vị thơm nồng cho món ăn. Cuối cùng cho nước dão cốt dừa vào là xem như hoàn tất khâu chuẩn bị trước khi um lươn.

Món lươn um lá cách chuẩn bị nguyên liệu thì lâu nhưng nấu thì rất mau. Bắc lên bếp cho lửa lớn chừng 10 phút là lươn chín. Lúc này mới cho nước cốt dừa vào khi sôi thì tắt bếp. Để lá cách, các loại rau thơm lên dĩa rồi đặt lươn lên, rắc đậu phộng lên mặt. Thịt lươn ngọt thơm chấm nước mắm sả ớt pha chút nước cốt dừa béo ngậy, lá cách thơm nồng có vị rất riêng khó tả, làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

Bài và ảnh: TRẦN THÁI HỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.