Ngọt ngào Lễ Tình nhân

Thứ Hai, 12/02/2018 | 16:45

Thật trùng hợp khi ngày Valentine - Lễ Tình nhân ngọt ngào (14/2), rơi đúng vào những ngày mùa xuân ấm áp ở phương Nam. Mà dù có giá lạnh ở một phương khác, thì Lễ Tình nhân luôn làm ấm lên những đôi tim yêu. Tình yêu có phép nhiệm mầu như thế! Vì sao lại có một ngày mang tên Valentine thật đẹp cho những đôi lứa đang yêu, đã yêu và những thứ na ná tình yêu? Thật khó rạch ròi, vì tình yêu là cảm xúc… phức tạp nhất của con người. 

Nếu không phức tạp sẽ không có chuyện một khái niệm chỉ giản đơn 2 chữ “tình yêu” mà lại không có một định nghĩa nào xác đáng nhất. Trải qua bao nhiêu thế hệ, không đếm hết những cuộc tình, người ta vẫn không tìm ra, hoặc không ai dám khẳng định định nghĩa nào là đúng nhất. Mỗi người khi yêu có lẽ sẽ tự định nghĩa tình yêu theo cách yêu của mình, theo bản năng của con tim chứ không phải sự tỉnh táo của lý trí được nữa! Khi yêu, người ta hay hỏi nhau “vì sao anh (em) yêu em (anh)?”, nhưng người được hỏi đa số không tìm ra câu trả lời chính xác. Nếu trả lời được thì chắc đó không phải là yêu nữa. Có nhạc sĩ đã viết rất đúng “Yêu em, vì chỉ biết… đó là em”, một câu nhạc ngoại cũng hát một câu y chang nghĩa ấy “I love you just the way you are” đó thôi! Một người con gái đẹp, nết na, thông minh, duyên dáng cưa đổ bao nhiêu trái tim si tình là lẽ thường tình, nhưng một cô gái không đẹp, kém cỏi người khác về nhiều mặt vẫn được yêu, vậy thì vì lẽ gì? Nếu chỉ những người hoàn hảo mới được yêu thì người ta sẽ dễ dàng định nghĩa được tình yêu hơn. Hiểu nhau, mến nhau rồi yêu là chuyện thường gặp, nhưng lại có những mối tình “sét đánh”, “fall in love at the first sight” (yêu từ cái nhìn đầu tiên), thoáng nhìn thôi mà tín hiệu con tim đã phát ngay để ta thảng thốt hình như mình đã yêu người đó?!
Có người nhận định rằng: “Yêu, tức là cho người khác cái quyền để làm tan vỡ trái tim mình, nhưng bản thân ta lại luôn tin tưởng là người đó sẽ không làm như vậy”. Những người đang yêu có công nhận cách nhận định này? Có lẽ khi nói, người này đã từng trải qua những lần “tan vỡ” tim mình. Vâng! Khi rơi vào lưới tình thì đâu chỉ có ngọt ngào, êm ái như cái tên gọi mỹ miều “Tình yêu”, mà đó còn là khoảng thời gian dài đăng đẳng của sự mong chờ, cái không gian cô đơn kỳ lạ khi giữa phố phường đông đúc mà ta vẫn thấy cô đơn (vì thiếu vắng một người), cái cảm giác nhớ nhung quắt quay trong tâm trí, cái cảm giác yêu người mà người nào có hay, muốn thổ lộ mà cứ ngập ngừng rồi thinh lặng, để rồi bao nhiêu cuộc tình trong nhân loại đã lỡ. “Những vết thương do tình yêu gây ra dù không làm người ta chết, nhưng không bao giờ chữa khỏi được”, vậy thì tình yêu phải chăng chính là “cho người khác cái quyền để làm tan vỡ trái tim mình”?!
Nói về tình yêu thì nói bao nhiêu cho đủ! May mắn thay, trong 365 ngày dài mỗi năm đi qua, nhân loại trên thế giới lại có một ngày gọi là Lễ Tình nhân 14/2. Có rất nhiều tích để giải thích nguồn gốc của Lễ Tình nhân, nhưng thuyết phục nhất là câu chuyện của một vị thánh tình yêu mang tên Valentine. Saint Valentine ở thành Rome là một vị thánh do Giáo hội công giáo La Mã công nhận, ông qua đời khoảng năm 270 sau Công nguyên.  Valentine bị Hoàng đế Claudius chặt đầu vì người này giúp cho các cặp trai gái người Kito giáo kết hôn với nhau, trái với lệnh ban của Hoàng đế trước đó là không được kết hôn để các chàng trai đi lính. Nhân danh tình yêu, Valentine đã tổ chức nhiều đám cưới bí mật cho các cặp đôi. Tất nhiên sau đó khi bị bắt giam và trước khi bị hành hình, chính Valentine đã viết về cho vợ mình một bức thư, trong đó có câu “Anh yêu em” và ký cuối thư là dòng chữ ngọt ngào “From your Valentine” đủ để làm hình mẫu lãng mạn cho những lứa đôi yêu nhau sau này.
Cảm ơn vị thần tình yêu Valentine bởi những gì ông đã làm trong lịch sử, không phải bằng những chiến công vẻ vang, mà bằng sự kết nối những lứa đôi yêu nhau để tình yêu song hành cùng hạnh phúc! Đó là thánh đường mà những lứa đôi yêu nhau luôn mong dìu nhau đến. Nhưng, dù có làm tan vỡ tim nhau thì tình yêu muôn đời vẫn là cảm xúc đẹp của con người. Hãy yêu để cảm nhận thế nào là tình yêu, đi tìm một định nghĩa đúng nhất từ trái tim mình, để thấy cuộc sống này đẹp hơn. Bằng ngược lại, khi bạn cảm nhận sự đau đớn của con tim khi bị ai đó làm cho tan vỡ thì cũng đừng hối tiếc vì yêu. Hãy cứ “yêu như chưa yêu lần nào”, rồi con tim sẽ lại lành và đón nhận niềm tin mới để cuộc đời luôn ấm áp, vì Tình yêu!
Từ Cẩm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.