Ngon như tôm Bạc Liêu

Thứ Hai, 01/07/2019 | 17:18

Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra một “cuộc chiến mỹ vị” riêng về tôm giữa những đầu bếp tài năng đến từ khắp các vùng miền của đất nước. “Taste of Vietnam” với chủ đề “Tôm Bạc Liêu - Hương vị Việt Nam” do UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Tập đoàn FLC tổ chức tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là cuộc thi ẩm thực để các “phù thủy hương vị” thỏa sức sáng tạo với nguyên liệu chủ đạo là con tôm đến từ vùng đất Bạc Liêu - nơi sẽ trở thành thủ phủ ngành tôm của Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

* Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương (thứ hai từ trái sang) cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao trao giải Quán quân cuộc thi “Taste of Vietnam”. 
* Những món ăn về con tôm Bạc Liêu được các đầu bếp chế biến rất cầu kỳ, hấp dẫn. Ảnh: H.T

Chương trình Gala “Taste of Vietnam” là một hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu trên “đất mỏ” Quảng Ninh. Bạc Liêu xem đây là cơ hội giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh Bạc Liêu, về giá trị con tôm được nuôi theo công nghệ cao. Bên cạnh đó là tạo sân chơi chuyên nghiệp để các đầu bếp tài hoa biến một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt trở thành những món ăn hấp dẫn, tận dụng hết những giá trị dinh dưỡng và làm nổi bật sự tinh túy về hương vị của tôm Bạc Liêu.
 CUỘC TRANH TÀI CỦA NHỮNG “PHÙ THỦY HƯƠNG VỊ”
Tọa lạc trên đỉnh đồi cao với tầm nhìn bao quát khung cảnh kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long là nơi diễn ra cuộc thi “Taste of VietNam”. Từ hàng ngàn hồ sơ đăng ký dự thi, Ban tổ chức đã chọn ra 30 gương mặt ưu tú vào vòng đối đầu. Thuộc nhiều độ tuổi và đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trên khắp đất nước Việt Nam như: Quảng Ninh, Hà Nội, TP. Đà Đẵng, Đắk Nông, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, Kiên Giang…, các thí sinh là những đầu bếp có tay nghề và kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực.
Để khơi dậy sự sáng tạo, các thí sinh được tự do lựa chọn chế biến những món ăn sở trường về tôm, với yêu cầu là phải làm toát lên được tinh thần chủ đề “Tôm Bạc Liêu - Hương vị Việt”. Với đôi tay tài hoa và nguồn cảm hứng bất tận về ẩm thực, các “phù thủy hương vị” đã kết hợp, hòa quyện con tôm với nhiều nguyên liệu mang đặc trưng các vùng miền để tạo ra những món ăn đầy đủ sắc - hương - vị. Một cuộc chạy đua với thời gian đầy kịch tính, những món ăn được chế biến theo phong cách truyền thống và hiện đại đem đến nhiều màu sắc cho đại tiệc tôm. Cuộc thi hội đủ những món ăn được chế biến, trình bày từ đơn giản cho đến rất cầu kỳ nhất như: tôm sốt chua ngọt, tôm hấp bầu, tôm ngũ vị, xà lách tôm xông khói, xà lách tôm kiểu thái, tôm cocktail… Kỹ thuật chế biến điêu luyện cộng sự sáng tạo trong cách trình bày món ăn của các thí sinh đã tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời, khiến người xem vô cùng mãn nhãn, kích thích thị giác lẫn vị giác.
Đến với cuộc thi, thí sinh Lê Quang Đức, đầu bếp Nhà hàng món Pháp L’escale by Thierry Drapeau TP. Hồ Chí Minh dự thi 2 món, gồm: bắp cải cuộn tôm, tôm sú áp chảo. Quang Đức chia sẻ: “Tôi thật sự ấn tượng với kích cỡ con tôm Bạc Liêu. Qua tìm hiểu, tôi được biết tôm Bạc Liêu rất tươi ngon, thịt tôm giòn dai và có giá trị dinh dưỡng cao. Có nhiều cách chế biến các món ăn về tôm nhưng để tranh tài thì đầu bếp buộc phải có những ý tưởng mới, độc đáo. Theo đánh giá của tôi và các đồng nghiệp tại cuộc thi, tôm Bạc Liêu đủ tiêu chuẩn có thể vươn tầm ra các nhà hàng trên thế giới để phục vụ thực khách”.

THĂNG HẠNG GIÁ TRỊ CHO TÔM BẠC LIÊU
Hiện nay, chiến lược kinh doanh của Tập đoàn FCL là kết nối, đồng hành cùng các địa phương đưa nông sản Việt, con tôm Việt vươn tầm thế giới, mà Bạc Liêu là tỉnh đang hướng đến trở thành thủ phủ ngành tôm cả nước. Việc xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của Việt Nam cũng đồng nghĩa với xây dựng thương hiệu cho nền văn hóa ẩm thực, đưa ẩm thực Việt trở thành một thương hiệu du lịch độc đáo của quốc gia.
Theo ông Roland Svensson, Tổng quản lý Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, “Taste of Vietnam” là cơ hội quý báu để các đầu bếp tranh tài với một nguyên liệu rất đặc biệt - tôm Bạc Liêu. Đây là loại thủy sản tiêu biểu của Việt Nam có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon, xứng đáng được quảng bá rộng rãi trên khắp đất nước và toàn thế giới. Qua cuộc thi, FLC mong muốn mang đến một sân chơi sáng tạo cho những người đam mê ẩm thực, tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu hoạt động trong hệ thống quần thể du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC trên khắp Việt Nam. Đặc biệt, chung tay quảng bá một sản phẩm nông sản chất lượng, giúp tôm Bạc Liêu nhanh chóng thăng hạng giá trị và cạnh tranh mạnh mẽ ở các thị trường quốc tế.
Từ thành công của sự kiện quảng bá tôm Bạc Liêu tại Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung khẳng định: “Cuộc thi giúp chúng ta cùng nhau trải nghiệm về con tôm dưới góc độ ẩm thực. Qua bàn tay chế biến khéo léo của các đầu bếp đến từ nhiều vùng miền trong cả nước, sự tinh tế của con tôm Bạc Liêu sẽ được nâng lên một vị thế mới, xứng đáng trở thành một đại biểu cho hương vị Việt Nam trong việc quảng bá nông sản Việt ra thế giới. Ngoài ra, tìm kiếm những sản phẩm độc đáo về con tôm để giới thiệu đến bạn bè trong nước cũng như thế giới là Bạc Liêu có con tôm như thế, những món ăn như thế”.
Rồi đây, con tôm Bạc Liêu sẽ được “chắp cánh” trở thành một nông sản tiêu biểu của quốc gia, mang đến những giá trị, lợi ích kinh tế lớn và giúp thương hiệu Việt Nam, thương hiệu Bạc Liêu vươn tầm ra thế giới.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.