Nghĩ về sân chơi mùa hè

Thứ Tư, 05/06/2019 | 16:24

Nói đến sân chơi mùa hè, mặc định là đang nói đến thời gian vui chơi giải trí của tuổi học trò sau 9 tháng ròng học tập. Đó là nhu cầu tất yếu, học hành căng thẳng cần phải có thời gian vui chơi, tạo năng lượng để năm học kế tiếp sẽ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Ngoài ra, học trò cần có những mùa hè thật sự là thời gian để tận hưởng những thú vui của tuổi thơ. Cũng là để các em trải qua tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm trong ký ức khi nhớ về…

Nhà thơ Giang Nam từng viết “nhớ những ngày trốn học đuổi bướm cạnh cầu ao”, giờ học mà có người còn “trốn” để sống với tuổi thơ mình bằng những trò chơi con trẻ, vậy thì đố ai là học trò mà không nôn nao chờ đến mùa hè. Tôi cũng từng mang tâm trạng ấy trong mỗi năm học, nhất là khi tháng 4 về, phượng bắt đầu nhú những nụ hoa đầu. Thời của chúng tôi (cách đây gần 30 năm) và trước nữa, mùa hè luôn đong đầy kỷ niệm. Đó là thời gian của những trò chơi trẻ nhỏ: cất nhà chòi, bán hàng xén, tụm năm tụm ba chơi trò dạy học (đứa lớn dạy đứa nhỏ, biết lấy mấy quyển tập cũ của năm học trước còn dư giấy để chơi trò này, tấm cửa nhà bằng thiếc trở thành bảng của “lớp” học, biết mượn cây roi mây của mẹ để làm “thước” mà dạy các trò…). Rồi chúng tôi còn được bơi lội thỏa thích trong những ao đìa của nhà mình, tất nhiên có sự kiểm soát của người lớn. Đặc biệt, tắm mưa là thú vui không có đứa trẻ nào chê. Thích nhất là tắm mưa và bơi lội dưới nước. Lặn xuống mặt nước nghe tiếng mưa lộp độp trên đầu thì thích vô cùng! Những trận mưa nặng hạt, chúng tôi còn được đi bắt cá ven mấy miệng đìa. Cá rô, cá lóc cứ trồi lên, trườn qua bờ đìa để tìm một nơi trú ẩn mới, nhưng thường là chui vào chiếc nom của chúng tôi thôi. Tắm mưa, lội đìa, bắt cá, chơi bán hàng, cất nhà chòi… nếu bạn biết những trò này thì bạn đã gần đến lứa U40 chứ chẳng trẻ trung gì nữa. 

Trò chơi tuổi thơ. Ảnh: C.T

Bởi tuổi học trò bây giờ toàn chơi những trò khác. Những trò chơi khác, có trò ảnh hưởng tiêu cực đến việc hình thành tâm lý, tính cách nhưng các em vẫn lao vào, chơi đến mụ mị. Hình ảnh này có thể tìm thấy ở những tiệm Internet, phòng game… Thậm chí mùa học hành, các em còn trốn học, dối mẹ cha để đi chơi game thì mùa hè đúng là thời điểm quá thích hợp để thỏa thích “nướng thời gian”. Tiêu cực là vì nhiều em chơi vượt xa giới hạn là mục đích giải trí. Các em chơi đến mụ mị đầu óc, quên giờ quên giấc, thời gian học hành không còn, thậm chí có những bạn trẻ còn bị ảnh hưởng làm thay đổi tính cách. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta từng biết có những vụ giết người, thậm chí là giết người sinh ra mình chỉ vì bị ảnh hưởng bởi những trò chơi bạo lực từ game. 
Có một “vấn nạn” dù cho “biết rồi, khổ lắm” nhưng “nói mãi” thì cũng thế mà thôi, rất khó lòng khắc phục. Đó là trẻ nhỏ nghiện điện thoại thông minh, máy tính bảng… Ngày trước, trẻ nhỏ tụm nhau lại thì sẽ bày ra những trò chơi như trên tôi kể. Nhưng ngày nay, khi cha mẹ các cháu “có điều kiện” thì không khó bắt gặp hình ảnh những nhóm trẻ nhỏ mỗi đứa cầm một chiếc điện thoại để chơi. Tôi không có ý trách phụ huynh thờ ơ để con mình mãi đắm chìm vào màn hình điện thoại, máy tính bảng vì bản thân tôi nhiều khi phải “thảy” chiếc điện thoại để con chơi, mình có thời gian làm việc. 
Vậy thì sân chơi mùa hè của con em chúng ta bây giờ là gì? Tôi may mắn còn có một vùng quê, là quê nội của các cháu, nên cứ vào hè là gửi bọn trẻ về đó. Cùng với những đứa con cô, con chú, mấy đứa trẻ nhà tôi khởi động mùa hè bằng những trò chơi mà mấy mươi năm trước, cha mẹ chúng được chơi… Những ngày ruộng ráo nước, có chút gió thì “tuổi thơ con thả trên đồng”, các cháu thỏa thích tung tăng trên đồng với cánh diều bay tít trên cao… Nhìn bọn trẻ chơi hè, cha mẹ thỏa lòng vì con mình còn có mùa hè cho tuổi thơ, còn có khoảnh khắc để vui đùa, sống đúng với tuổi mình; nhưng, lòng lại nơm nớp những nỗi lo… Đó là nỗi lo về tai nạn thương tích, đuối nước. Thi thoảng lại nghe ở chỗ này chỗ kia có vụ đuối nước, hoặc những tai nạn thương tích do người lớn sơ sảy không trông chừng con nhỏ. Và còn một nỗi lo nghe hơi phi lý nhưng là có thật, đó là lo con mình học thua chúng bạn nếu cho con rong chơi suốt một mùa hè!
Tôi giải quyết nỗi lo thứ nhất bằng cách đưa con mình vào một khóa dạy bơi mùa hè. Ở đó, con sẽ vừa được học kỹ năng căn bản cần phải có, vừa có một sân chơi mùa hè thích thú, vì gần như đứa trẻ nào cũng thích được chơi cùng nước. Nỗi lo “thua sút chúng bạn” thì gần như dồn đa số phụ huynh vào câu trả lời “có” khi cân nhắc: có nên cho con học hè hay không? Khi con tôi còn đang vui chơi, khởi động mùa hè thì rất nhiều đứa bạn của con đã đi học hè. Quan điểm cho con hưởng trọn mùa hè của bản thân tôi cũng lập tức bị… lung lay: chắc sẽ kết thúc mùa hè sớm thôi, chơi một vài ba bữa nữa sẽ đi học hè! Cho con học hè còn có nguyên nhân, vì không biết gửi con ở đâu để cha mẹ đi làm, bận bịu mua bán… nên đành cho tụi nhỏ học ở nhà cô, vừa học, vừa nhờ cô giáo trông giữ.
Có một mùa hè thơ mộng như cánh đồng cổ tích thế này: “Gió sẽ còn xôn xao rơi trên lá/ Trái bàng xưa chín đã sắp rơi rồi/ Sông mở lòng ra đón lũ trẻ xuống bơi/ Trên cánh đồng ai đi tìm châu chấu”. Không thể có một khung cảnh như thế ở chốn thị thành. Nhưng thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc cho con mình một mùa hè có không gian để thư giãn, giảm bớt áp lực học hành. Đó là những lớp học đã được các tổ chức đoàn thể, trung tâm văn hóa mở ra để tạo sân chơi mùa hè cho các em. Những lớp học rất bổ ích giúp các em rèn luyện thân thể (bơi lội, võ thuật…) hay phát huy sở trường (vẽ, múa, đàn..).  Hoặc những chuyến du lịch để các em khám phá những miền đất mới, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của đất nước mình. Sân chơi mùa hè cứ mỗi mùa hè là chúng ta lại bàn đến, nhưng không biết có bao nhiêu phần trăm các em ở lứa tuổi học trò có được sân chơi trong mỗi mùa hè? Trước hết, đó là trách nhiệm (khá cam go) của những bậc phụ huynh đối với con em mình trước ngưỡng cửa mùa hè.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.