Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4): Tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:30

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018 được tổ chức với chủ đề “Bản sắc văn hóa dân tộc góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Tại Bạc Liêu, nội dung này được lồng ghép vào kế hoạch tổ chức trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, đồng thời kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5).

Tưng bừng ngày hội văn hóa đa sắc màu!
Làm cho văn hóa thật sự trở thành môi trường nhân văn, trở thành động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, chính là yêu cầu đối với toàn hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Trung ương đã nhấn mạnh điều đó. Chính vì thế, phải tạo ra môi trường và không gian để văn hóa thấm sâu vào nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng, từ đó mới phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2018 là năm đặc biệt tổng kết 10 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, những địa phương có nhiều đồng bào dân tộc cộng cư đang thật sự “tắm” mình trong không gian đặc sệt “màu” dân tộc. Đó không chỉ là sự pha trộn màu da, không chỉ là hòa cùng nhiều giọng nói, mà Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam như một cơ hội để các dân tộc trên toàn lãnh thổ hình chữ S cùng nhau “nối vòng tay lớn”!
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động được tổ chức từ ngày 19 - 22/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra trong sự kiện văn hóa trọng đại này. Ðiểm nhấn của chương trình là Ðêm hội văn hóa, gồm các tiết mục tôn vinh và mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trên cùng một sân khấu, sự đa dạng của văn hóa Việt Nam đã có dịp tỏa hương sắc. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018, Ban tổ chức sẽ tái hiện những nét văn hóa dân tộc, vùng miền như: Tết Chôl-chnăm-thmây của dân tộc Khmer, trình diễn Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ; tái hiện lễ Xăng Khan của dân tộc Thái; trình diễn ẩm thực các dân tộc vùng Tây Bắc; tái hiện lễ cầu mưa của dân tộc Gia Rai; trình diễn giai điệu Tây nguyên…

Trưng bày, giới thiệu sách là một trong những hoạt động Bạc Liêu hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ảnh: H.T 
Bảo tồn theo kiểu… Bạc Liêu
Từ những hoạt động này, nghĩ đến việc bảo tồn văn hóa các dân tộc tại Bạc Liêu. Bạc Liêu là vùng đất có 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa đã gắn bó bao đời nay. Thời gian qua, công tác bảo tồn văn hóa truyền thống của từng dân tộc vẫn luôn được thực hiện. Song, có điều đáng tiếc là vùng đất này vẫn chưa tạo ra không gian văn hóa đậm đà như ngày hội nói trên. Nhiều năm trước, Bạc Liêu có tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam lần thứ I tại huyện Hòa Bình. Thế nhưng, mãi đến nay, vẫn chưa thấy tổ chức lần thứ 2. Lý do ngành chức năng đưa ra là hạn hẹp kinh phí, đồng thời có khá nhiều sự kiện diễn ra trong tháng 4 và tháng 5, nên tổ chức lồng ghép nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số người, nếu không có điều kiện về kinh phí và tránh nhàm chán về nội dung hoạt động thì ngành Văn hóa có thể tổ chức định kỳ 2 - 3 năm/lần, hoặc tổ chức theo số năm chẵn. Thực tế, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức tại huyện Hòa Bình năm 2012 đã diễn ra khá thành công, vì vậy ngành chức năng nên duy trì hoạt động ý nghĩa này. 
Việc tạo một không gian để 3 dân tộc anh em có điều kiện hòa nhịp văn hóa với nhau là điều cần nghĩ đến. Chúng ta đã có nghệ thuật Đờn ca tài tử của người Kinh; trích đoạn Tết Chôl-chnăm-thmây của dân tộc Khmer, nét đặc sắc của nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, các trò chơi dân gian của 3 dân tộc… vậy sao không thử nghĩ đến việc tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam theo kiểu rất… Bạc Liêu? Bà Trần Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Trong khi chưa triển khai thực hiện được những hoạt động mới lạ, độc đáo trong ngày hội ý nghĩa này, năm nay chúng tôi dự kiến phối hợp với một số chùa Khmer để trưng bày sách về 3 dân tộc. Đồng thời kết hợp với một số trường học để học sinh đến tham quan, tìm hiểu nét văn hóa các dân tộc của Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng”. 
Ngọc Trân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.