Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 - năm 2019 tại Bạc Liêu: Ấm áp cùng thơ

Thứ Tư, 20/02/2019 | 17:28

Đến hẹn lại lên, vừa qua những ngày tết Nguyên đán thì Rằm tháng Giêng lại chào đón một ngày đặc biệt: Ngày thơ Việt Nam - tết Nguyên tiêu. Mỗi năm một cách thức tổ chức, nhưng tựu trung lại, đó là không gian của một chút lãng mạn, một chút ấm áp khi thơ được cất lên, được san sẻ cùng nhau, giữa người làm thơ với nhau, giữa người làm thơ và độc giả yêu mến thơ.

Thơ Bạc Liêu được “chưng cất” từ những tâm hồn yêu thơ, từ những người chuyên làm thơ cho đến những người “ngoại đạo”, có thể là nhà báo, bác sĩ, giáo viên, học sinh, chiến sĩ công an… Cho nên độc giả yêu thơ khi đến với triển lãm thơ tại không gian của Ngày thơ Việt Nam (sân khấu Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh) đã nhiều “phen” ngỡ ngàng khi nhận ra những cái tên quen thuộc trên những bài thơ về quê hương Bạc Liêu, tình yêu dành cho biển đảo xa xôi, tình cảm gia đình, những xôn xao của tình yêu đôi lứa (ảnh 1). Biểu diễn thơ bằng thư pháp và xin chữ đầu năm cũng làm không gian Ngày thơ Việt Nam thêm sắc màu sinh động (ảnh 2).

Nếu người làm thơ đủ thành phần, lứa tuổi thì người yêu thơ cũng thế! Đến với chương trình văn nghệ của Ngày thơ Việt Nam, có rất đông khán giả hòa mình vào không gian ấm áp của thơ, làm cho sân khấu rộn rã ngay từ màn văn nghệ khai mạc (ảnh 3 và 4).

Bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” lại vang lên hùng hồn bởi giọng đọc của nghệ sĩ ưu tú Minh Chiến (ảnh 5), và lại bồi hồi xúc động khi một lần nữa, mọi người nghe lại bài thơ “Rằm tháng Giêng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - bài thơ khởi nguồn để Việt Nam có một ngày dành trọn vẹn cho thơ (ảnh 6).

Thơ được viết từ cảm xúc của tâm hồn người viết, rồi tiếp tục được thăng hoa, bay bổng hơn bởi có sự đan xen, kết nối với nhạc - họa - múa, như khẳng định của Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh - Nguyễn Vũ: “Ngày thơ Việt Nam chính là dịp để thắt chặt thêm mối giao tình thân thiết của anh em, để chúng ta đoàn kết gắn bó làm nên nền VH-NT đậm đà bản sắc và không ngừng phát triển”.

 Ca khúc “Xuân Trường Sa” (thơ: Ngọc Minh, nhạc: Trần Phước Thuận) khép lại chương trình Ngày thơ với những lời ca, điệu múa đầy tự hào về người lính nơi hải đảo, hưởng ứng tinh thần chủ đề của Ngày thơ Việt Nam năm nay mà Hội Nhà văn đã đề ra - “Hướng về biên cương Tổ quốc” (ảnh 7).

CẨM THÚY - HỮU THỌ (thực hiện)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.