Ngày hội VH-TT&DL là hoạt động nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ

Thứ Sáu, 17/11/2017 | 22:17

(Trích phát biểu của bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL tại lễ khai mạc Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017)

Bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL và ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặt tràng hoa trước Đài Tổ quốc ghi công. Ảnh: H.T

Hôm nay, tại TP. Bạc Liêu, vùng đất giàu truyền thống cách mạng và mến khách, Bộ VH-TT&DL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và UBND 12 tỉnh, thành phố vùng Nam bộ có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, long trọng tổ chức Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, tại tỉnh Bạc Liêu năm 2017. Đây là một hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ, qua đó để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ tới bạn bè trong nước và quốc tế; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, sự gắn bó của người Khmer Nam bộ với các dân tộc Chăm, Hoa, Kinh trong vùng cũng như cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi và thắm tình đoàn kết, thay mặt Bộ VH-TT&DL, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức ngày hội, tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, quý vị khách quý và toàn thể nhân dân lời chúc mừng và lời chào trân trọng nhất!

Đặc biệt, tôi xin biểu dương nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Khmer đến từ 12 tỉnh, thành phố đã hội tụ về đây với tinh thần giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer.

Đồng bào Khmer có nền văn hóa lâu đời giàu bản sắc, được phát sinh, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Đến với ngày hội lần này, du khách trong và ngoài nước được hòa mình vào không khí sôi động với những sắc màu văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer với sự thể hiện của gần 3.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 12 tỉnh, thành phố. Được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ, các điệu múa dân gian răm vông, saravan, múa trống sa dăm, nghệ thuật sân khấu rô băm và dù kê say đắm lòng người, thưởng thức những âm thanh đặc trưng của nhạc cụ ngũ âm, chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục đặc trưng rực rỡ qua sự trình diễn của các nghệ nhân, được đắm mình vào không gian các lễ hội đặc sắc, gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng qua sự thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong các nghi lễ truyền thống và cùng trải nghiệm những môn thể thao sôi động như đua ghe Ngo, đẩy gậy, kéo co, bi sắt…

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, tại tỉnh Bạc Liêu năm 2017 chính là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ trong thời kỳ mới, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Tựa do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.