Ngày hội thắm tình đoàn kết, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ

Thứ Sáu, 17/11/2017 | 22:16

(Trích phát biểu chào mừng của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung tại lễ khai mạc Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017)

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 diễn ra trong 3 ngày, với một chuỗi các hoạt động thiết thực, được tổ chức trên nhiều địa phương của tỉnh Bạc Liêu. Đây là sự kiện văn hóa quy mô khá lớn, với sự góp mặt của gần 3.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của 12 tỉnh, thành phố Nam bộ có đồng bào Khmer sinh sống.

Ngày hội có ý nghĩa chính trị rất to lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ. Việc tổ chức ngày hội còn có nhiều ý nghĩa thiết thực, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa trên mỗi địa bàn, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết thi đua học tập, công tác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đây cũng là dịp để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ. Đồng thời, khơi dậy và phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh Bạc Liêu cũng như của các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước; là điều kiện để kết nối giữa các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Bạc Liêu là tỉnh ven biển thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, là vùng đất giàu tiềm năng, nơi hội tụ của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa. Bạc Liêu được biết đến là một trong những địa danh gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, là nơi mà nhạc sĩ Cao Văn Lầu, người con của quê hương Long An đã để lại bản Dạ cổ hoài lang bất hủ cho quê hương Bạc Liêu và nhân loại.

Có thể nói trong suốt chiều dài truyền thống lịch sử kiên cường của Bạc Liêu, thì sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các dân tộc anh em là tiền đề cơ bản cho mọi thành quả đạt được; là điểm son ghi dấu trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương. Trong quá khứ, có rất nhiều bà con đồng bào Khmer đã không ngần ngại đóng góp của cải, công sức và cả máu xương cho sự nghiệp cách mạng, điển hình là sự nổi dậy chống lại cường hào ác bá và thực dân, với vai trò thủ lĩnh của Trần Kim Túc (Chủ Chọt) - một người Khmer yêu nước, đã tạo ra dấu ấn trong lịch sử của người nông dân Bạc Liêu và nông dân Nam bộ. Ngày nay, đang có rất nhiều người con dân tộc Khmer tiếp tục có những đóng góp to lớn trên hầu hết các lĩnh vực, đã góp phần to lớn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của Bạc Liêu cũng như của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Bên cạnh những đóng góp hết sức ý nghĩa đó, đồng bào dân tộc Khmer với kho tàng văn hóa truyền thống phong phú và độc đáo của mình, đã góp phần làm giàu cho nền văn hóa chung của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Việc gìn giữ, tôn vinh và phát huy các giá trị tốt đẹp, tính đa dạng, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em, kết hợp hài hòa với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội bền vững ở các địa phương là điều hết sức quan trọng trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tựa do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.