Ngan Dừa đón nhận danh hiệu "Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị": Niềm vui trước thềm Xuân mới

Thứ Hai, 07/01/2019 | 16:17

Trước thềm xuân mới, thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) vui mừng đón nhận danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT)”. Sau 2 năm thực hiện Đề án xây dựng VMĐT giai đoạn 2016 - 2018 (gọi tắt là đề án), diện mạo địa phương đã có nhiều đổi thay, kinh tế tăng trưởng mạnh, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên. Thành quả này được bắt nguồn từ sự đồng thuận, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ngan Dừa.

Ông Phan Thanh Duy, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong xây dựng “Thị trấn Ngan Dừa đạt chuẩn VMĐT”. Ảnh: H.T

Khi bắt tay thực hiện đề án, thị trấn Ngan Dừa đã thành lập 3 tiểu ban để thuận tiện cho công tác lãnh đạo và chỉ đạo, gồm: Tiểu ban phát triển kinh tế đời sống - xây dựng cơ sở hạ tầng - vệ sinh môi trường; Tiểu ban tuyên truyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở - xây dựng đời sống văn hóa - xã hội; Tiểu ban công tác an ninh trật tự. Để đề án đi vào cuộc sống, các tiểu ban tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của xây dựng VMĐT đến các ngành, các cấp, đoàn thể, cơ quan, trường học, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Nhằm hình thành nếp sống văn hóa, văn minh, thị trấn khuyến khích từng gia đình, từng ấp xây dựng các mô hình thiết thực, cách làm hay để nhân rộng, tạo sức lan tỏa.
Ông Võ Văn Dự, Chủ tịch UBND thị trấn Ngan Dừa, Trưởng ban chỉ đạo đề án, cho biết: “Cùng với các nguồn vốn đầu tư của huyện, thị trấn còn tập trung huy động nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang diện mạo đô thị, phát triển mạng lưới giao thông… Bài học kinh nghiệm trong thực hiện đề án là Ngan Dừa đã phát huy tính dân chủ, quyền giám sát của nhân dân. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các công trình, phần việc xây dựng VMĐT luôn được dân tin tưởng, đồng thuận hưởng ứng bằng những hành động cụ thể, thiết thực”. 
So với trước đây, thị trấn Ngan Dừa hôm nay đã được khoác lên mình “chiếc áo” mới. Các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng cơ sở đô thị, đặc biệt là 100% tuyến đường liên ấp được Nhà nước và nhân dân cùng chung tay xây dựng ngày càng khang trang. Thực hiện cam kết về xây dựng VMĐT, nhân dân trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng phong trào làm cột cờ, giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Nhiều tuyến đường chính của các ấp như: Trèm Trẹm, Xẻo Quau, Thống Nhất được bà con trồng hoa kiểng, hàng rào cây xanh, xây bồn hoa góp phần điểm tô những sắc màu tươi sáng cho nông thôn. Đặc biệt, thị trấn còn dồn lực chấn chỉnh, sắp xếp lại trật tự tại các điểm chợ, kiên quyết xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Bên cạnh đó, “mặt trận” văn hóa luôn được quan tâm đầu tư nhằm tạo nền tảng, động lực thực hiện hiệu quả đề án. Đến nay, thị trấn có 5/6 ấp có điểm sinh hoạt văn nghệ, thể thao, hội họp… hoạt động thường xuyên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần nhân dân; 6/6 ấp đạt chuẩn văn hóa 6 năm liền; hàng năm có gần 98% số hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Sự chuyển biến tích cực nữa là cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hành khá tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, thể hiện trong giúp nhau làm kinh tế và cuộc sống đời thường; bản sắc văn hóa truyền thống, nét đẹp làng quê được chú trọng giữ gìn và phát huy.
“Nhận danh hiệu trong những ngày xuân đang về khiến người dân Ngan Dừa vô cùng phấn khởi. Đi cùng với niềm vui, bà con càng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình để cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương bảo vệ thành quả đạt được, tiếp tục ra sức thi đua nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn, tiêu chí để xứng đáng là thị trấn văn hóa - văn minh”, ông Danh Sai (ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa) chia sẻ.
HỮU THỌ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.