Nắng xuân về xóm nhỏ

Thứ Hai, 22/01/2018 | 16:28

Sáng nay, khi cơn lạnh dần phai trên tán lá thì nắng xuân đã lặng lẽ tìm về như mang những giọt mật vàng óng rót tràn cả không gian ấm áp. Dường như trời đã vào xuân, bất chợt ta bắt gặp từng cánh én chao nghiêng trời rộng, tiếng những mầm xanh nhu mì đội đất, tiếng lũ côn trùng chui ra khỏi lớp kén cũ màu và dưới làn nắng ửng, xóm nhỏ bình yên như xôn xao, nô nức đón xuân về.

Một sớm ra vườn, nắng rải vàng lên từng luống rau của má, nắng hồn nhiên đùa vui trên kẽ lá làm ta như sống lại cái thời chơi trốn tìm cùng chúng bạn sau mấy lùm tre. Nắng đánh thức những giọt sương đêm ngủ vùi trên cành lộc biếc, từng giọt long lanh rơi về đất mẹ như gieo vào lòng xuân nhựa sống căng tràn. Phía trước nhà, những khóm mai nội trồng cũng vừa chớm nụ, chỉ chờ đúng buổi giao thừa để khoe sắc lung linh. Năm nào cũng vậy, những nụ mai vẫn tỏa sắc đều đặn mỗi độ xuân sang, cứ như tiếng chuông thời gian được hẹn trước mà chẳng bao giờ trễ nhịp.
Cô bé nhà bên mở toang khung cửa đón nắng vào nhà, ánh mắt trong veo dõi tiếng chim lảnh lót phía vườn nhà. Nàng đưa tay chải xuôi mái tóc nhung đương độ xuân thì, hương tóc dịu dàng len lỏi vào hồn ta một giấc mơ chẳng phai nhòa theo năm tháng. Dẫu biết bây giờ mái tóc kia đã dày thêm sau bao bận nắng mưa và ánh mắt trong veo ấy cũng cách trở mấy dặm đường dài…
Nắng vờn trên mái lá, ta còn nhớ về ngày xưa, nhớ cái thuở còn nôn nao tết đến. Ba má phải vất vả đồng sâu để mong có một cái tết đủ đầy, chỉ một manh áo mới đơn sơ cũng đủ làm cho lòng ta nô nức, cứ ngóng chờ từng ngày trôi đến khi tiếng trống lân nhộn nhịp đường làng thì sẽ có dịp khoe cùng chúng bạn. Xuân của tuổi thơ là thế, tuy nghèo vẫn rạng rỡ nụ cười.
Xuân trong ánh mắt hồn nhiên ngày đó là xóm nhỏ yên bình trong làng nắng ửng, đi đến đâu cũng thấy nhịp xuân rộn ràng khắp lối. Nồi bánh tét thơm lừng hương nếp mới, nào những mứt chuối, mứt dừa, mứt gừng… đủ thứ sắc màu và hương vị được cô bác gần xa chiêu đãi tận tình mỗi khi đến nhà chúc tết. Xuân của ngày ấy chẳng những được điểm tô nhờ ánh nắng mùa về, nhờ những nhành mai chói rực, nhờ cái vị bánh tết thơm lừng… mà còn được điểm tô nhờ tình làng nghĩa xóm, cùng bên nhau tối lửa tắt đèn qua những ngày lam lũ, nắng ở ngoài sân và nắng ở lòng người khiến mùa xuân ngập tràn sắc màu óng ánh.
Nắng xuân vẫn về bên xóm nhỏ yêu thương, nắng vẫn đẹp, vẫn trong ngần những sắc hương bát ngát. Ta chìa tay hứng từng giọt xuân rơi, để thêm thiết tha yêu những bình dị quê nhà, yêu cả những tinh túy đất trời mà mùa xuân gieo vào nhân thế.
HỨA PHÁT ĐẠI
(Trường THCS xã Phước Long)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.