Nâng tầm điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL

Thứ Tư, 13/03/2019 | 16:31

Sở hữu 9/42 điểm du lịch (DL) tiêu biểu ĐBSCL, đó là “tài sản” để Bạc Liêu phát triển DL. Thế nhưng, lượng khách DL đến với Bạc Liêu thì vẫn còn ít hơn một số tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang… - những nơi ít điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng hơn Bạc Liêu nhưng không hề yếu thế!

Tài nguyên DL dồi dào, điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng cũng đứng đầu bảng. Nếu chưa tận dụng lợi thế để phát huy, sớm xây dựng thành sản phẩm DL để bán cho các công ty lữ hành hay tự mời gọi du khách về với mình thì rõ ràng là một sự lãng phí. Để xứng tầm là điểm DL tiêu biểu đồng bằng, mời gọi được du khách về tỉnh, đó là nhiệm vụ nên được những người làm DL quan tâm, nhất là khi Bạc Liêu xác định DL là một trong năm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội.

>>> Bài 1: Dẫn đầu về số lượng

Bài cuối: Tìm giải pháp cho chất lượng

Dẫn đầu bảng các tỉnh, thành phố về điểm DL tiêu biểu cấp vùng, thế nhưng DL Bạc Liêu đã qua mới chỉ là “trạm dừng chân” của đồng bằng. Lượng du khách tìm đến Bạc Liêu ngày một tăng dần về số lượng, thế nhưng đa phần chỉ là… ghé qua. Chưa nhiều người chọn tua ở lại qua đêm, không sử dụng các dịch vụ DL, đặc biệt là các dịch vụ lưu trú tại địa phương, DL Bạc Liêu chưa “móc” được hầu bao của du khách…, thì chưa phát triển vững bền.

Phối cảnh tổng thể dự án khu văn hóa đa năng ngoài công lập CTBL. Ảnh: N.H.G

Đi tìm giải pháp để vươn lên tốp khá trong khu vực, để DL trở thành một trong năm trụ cột vững chắc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đang là một trong những nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị. Theo chúng tôi, tìm giải pháp cho chất lượng để các điểm DL xứng tầm “tiêu biểu” đồng bằng phải là câu chuyện được lưu tâm.

Chú trọng hàm lượng văn hóa

Có một thống kê cho rằng: 60% dòng khách DL trên thế giới hiện nay có mục đích tìm hiểu các nền văn hóa khác lạ. Cho nên sản phẩm quan trọng của DL chính là DL văn hóa. Như chúng tôi đề cập ở bài viết trước, nhiều điểm DL tiêu biểu ĐBSCL ở Bạc Liêu bản chất đã mang hàm lượng văn hóa cao. Tự “mục sở thị” DL Bạc Liêu, hoặc khi những người làm DL mang hình ảnh địa phương “tiếp thị” với các công ty, doanh nghiệp DL ngoại tỉnh, thì DL Bạc Liêu đều nhận về những lời khen “có cánh” dành cho những điểm DL cũng như tiềm năng DL sẵn có. Cuối năm 2018, đoàn khảo sát DL FAM do Tổng cục DL (Bộ VH-TT&DL) tổ chức đã ghé 8/13 tỉnh, thành phố ĐBSCL để khảo sát tiềm năng, sản phẩm và cách thức làm DL của các địa phương. Trong một hội thảo DL cấp đồng bằng được tổ chức sau chuyến đi đó, rất nhiều doanh nghiệp DL đã khen ngợi DL Bạc Liêu. Tổng hợp những ý kiến đó và đứng ở vị trí đại diện Hiệp hội DL ĐBSCL, ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội, nhận định rằng: “Sản phẩm DL Bạc Liêu được trau chuốt, du khách đến Bạc Liêu được tôn trọng và hàm lượng văn hóa ở những điểm DL của Bạc Liêu rất cao! Đây là tỉnh có nhiều ưu điểm nhất trong 8 tỉnh, thành phố mà đoàn đã khảo sát lần này”. Hay trong những buổi làm việc mang tính chất trao đổi cởi mở và thẳng thắn, cầu thị và chịu tiếp thu, những điểm DL Bạc Liêu khi được quảng bá, tiếp thị về hàm lượng văn hóa (như Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL) chẳng hạn) thì đều trở thành “khát khao khai thác” của đối tác. Nhiều hiến kế vàng cho những nơi này cũng đã được đưa ra. Chẳng hạn như xây dựng kịch bản về nguồn gốc ra đời bản “Dạ cổ hoài lang” (DCHL) tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử và nhạc sĩ Cao Văn Lầu để du khách thưởng thức có khả năng là sản phẩm DL độc quyền cho điểm DL tiêu biểu ĐBSCL này. Hay bàn tính để cụm nhà CTBL thu hút du khách hơn nữa vì danh tiếng này ở đâu cũng nghe, du khách đến Bạc Liêu là muốn nhìn nhà CTBL.

Năm 2019, có một sự trùng hợp vô cùng có lợi cho DL Bạc Liêu: Kỷ niệm 100 năm ra đời bản DCHL, cũng là năm nhà CTBL tròn 100 tuổi! Đây chính là cơ hội vàng để quảng bá 2 trong 9 điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng, cũng là dịp để lan tỏa hình ảnh đất và người Bạc Liêu nói chung khi Tuần Văn hóa - DL Bạc Liêu năm 2019 dự kiến sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc vào thời điểm kỷ niệm 100 năm ra đời bản DCHL.

Tuy nhiên, ngoài bản chất văn hóa vốn có của một điểm DL thì làm nên sự thu hút đối với du khách còn là cách ứng xử văn hóa của điểm đến và trình độ văn hóa của những nhà tổ chức DL chuyên nghiệp, cách thức hướng dẫn viên, thuyết minh viên từng nơi du khách đến và cảm thụ. Chính vì vậy, bên cạnh những tài sản làm DL sẵn có vốn giàu về hàm lượng văn hóa như kể trên thì đòi hỏi cách thức làm DL của người trong cuộc. Nguồn nhân lực làm DL là yếu tố bản lề, song hành cùng nguồn tài nguyên DL. Bản lề vì con người quyết định cách thức biến hóa tài nguyên thành sản phẩm và cách thức quảng bá, thổi hồn sản phẩm vào trái tim lãng mạn của những người đang đi tìm không gian lãng mạn. Đi DL là những người đang muốn được sống nhàn nhã, lãng mạn, không ai mang tâm tính bực dọc, khó chịu để đi DL cả.

Xây dựng sản phẩm cụ thể

Nhận định về DL Bạc Liêu, anh Phan Đình Huê, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, cho rằng: “Bạc Liêu có nhiều điểm rất hấp dẫn, chẳng hạn như CTBL là một “nhân vật riêng biệt” chỉ Bạc Liêu mới có, nghệ thuật ĐCTT thì 21 tỉnh, thành phố Nam bộ đều có nhưng Bạc Liêu lại có rất nhiều nhân vật đóng vai trò quan trọng trong con đường lịch sử hình thành và phát triển loại hình nghệ thuật này, như vậy nếu xây dựng thành sản phẩm DL cụ thể chỉ xung quanh hai khu DL này thì đã có lợi thế thu hút khách rồi”. Xây dựng ra sản phẩm DL cụ thể thì những địa chỉ DL ở Bạc Liêu mới thật sự trở thành điểm DL chứ không còn là điểm tham quan, và những điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng mới xứng tầm đồng bằng!

Những công ty làm DL chuyên nghiệp như: Vietravel, Saigontourist… khi đặt vấn đề với DL Bạc Liêu vẫn thường đưa những đề xuất đại loại là, phải có sản phẩm DL cụ thể thì du khách mới tìm đến, hấp dẫn thì họ mới chịu qua đêm để trải nghiệm. Và thế là câu chuyện ra đời bản DCHL, hay những chương trình nghệ thuật về đêm tại Nhà hát Cao Văn Lầu, tuyến phố đi bộ quanh Quảng trường Hùng Vương để tham quan mua sắm, xây dựng mô hình làm muối Bạc Liêu… đã được các công ty hiến kế cho DL Bạc Liêu.

Hay như khu điện gió Bạc Liêu vừa được công nhận là điểm DL tiêu biểu ĐBSCL cũng là tin vui cho DL khi tỉnh bắt tay thực hiện Nghị quyết số 11 về việc “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển DL đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Nhưng đó cũng là thách thức trong khi còn nhiều điều chưa hoàn thiện nơi đây: dịch vụ DL còn nghèo nàn, đường đi vẫn còn khá chông chênh, tính toán các dịch vụ DL như thế nào để bảo vệ môi trường sinh thái cho nơi này cũng là vấn đề cần lưu tâm nếu sắp tới Điện gió làm DL “chuyên nghiệp”…

Như bài viết trước đã đề cập, một tin vui cho DL Bạc Liêu là dự án “Khu văn hóa đa năng ngoài công lập CTBL”, do Công ty Cổ phần DV-DL CTBL (thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Hoàng) chuẩn bị khởi công. Hy vọng dự án sẽ tạo ra một sản phẩm DL độc đáo cho điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng này.

Kỷ niệm 100 năm của hai sự kiện văn hóa liên quan đến những nhân vật đặc biệt ở Bạc Liêu - CTBL và nhạc sĩ Cao Văn Lầu - sắp tới sẽ là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh Bạc Liêu. “Tô điểm” cho những điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng ở nơi này, nâng cấp, xây dựng những tua tuyến hấp dẫn cho DL Bạc Liêu để quảng bá, xúc tiến DL chính là nhiệm vụ cấp bách đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của cả ba bên không thể thiếu: chính quyền - doanh nghiệp và người dân làm DL. Từ những phần việc mang tầm quy mô cho đến những chuyện nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn như cách ứng xử văn hóa của người dân đối với du khách đến với mình…

Đã nắm trong tay những tài nguyên DL quý giá, đứng đầu bảng về số lượng điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng, DL Bạc Liêu đã có “của để dành” để có thể làm giàu từ DL. Nhưng, tài nguyên mới chỉ là vốn liếng. Làm sao để vốn liếng đầu tư cho ra những sản phẩm DL ăn khách, khi đó DL mới trở thành một trong năm trụ cột vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh, tăng tốc vươn lên tốp khá trong tương quan so sánh với các tỉnh, thành phố ĐBSCL.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.