Nâng cao trách nhiệm các địa phương trong phát triển du lịch

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:38

Năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục đích của chỉ đạo này là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đầu tư, phát triển lĩnh vực du lịch.

Sở VH-TT-TT&DL làm việc với UBND huyện Hòa Bình về công tác khai thác, phát triển sản phẩm du lịch. Ảnh: H.T

Bạc Liêu được đánh giá là tỉnh có tiềm năng du lịch khá phong phú. Tuy nhiên, hoạt động của ngành “công nghiệp không khói” chỉ tập trung trên địa bàn TP. Bạc Liêu, trong khi đó, nhiều điểm du lịch nằm ở các huyện do thiếu vốn đầu tư nên không được khai thác, phát huy giá trị. Bên cạnh vấn đề về nguồn vốn thì một số cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh cũng chưa thật sự quan tâm, còn tư tưởng đứng ngoài cuộc của nhiệm vụ phát triển du lịch. Thực trạng này khiến nhiều điểm du lịch rất hấp dẫn bị bỏ quên, hoạt động du lịch tỉnh nhà phát triển thiếu đồng bộ, ít sản phẩm mới nên dễ gây nhàm chán với du khách.
Để khắc phục điểm yếu này, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp trong tỉnh nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11 sao cho phù hợp với tình hình thực tế, khai thác tối đa thế mạnh du lịch của từng địa phương. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tổ chức triển khai, quản lý hoạt động du lịch.
Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu: “Các sở, ngành và chính quyền địa phương đẩy mạnh việc kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, Ban chỉ đạo phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả. Các cấp, các ngành phải thay đổi mạnh mẽ tư duy và cách tiếp cận về phát triển du lịch, xem du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao, có nội dung văn hóa sâu sắc, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống nhân dân”.
Yêu cầu phát triển du lịch Bạc Liêu trong hiện tại và thời gian tới cần có nguồn lực rất lớn để đầu tư. Điều này đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền thể hiện tinh thần đồng tâm hiệp lực để chung sức với tỉnh tổng lực đầu tư phát triển du lịch, từng bước tái cơ cấu ngành “công nghiệp không khói” theo hướng chuyên nghiệp, tạo tiền đề đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh.
Du lịch đã được xác định là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, phát triển du lịch là nhiệm vụ chính trị mà tất cả các địa phương đều phải chung tay, vào cuộc thực hiện. Trước mắt là sớm xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển du lịch bám sát tinh thần Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy; tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của du lịch; tăng cường xã hội hóa thu hút nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp, nhân dân địa phương nhằm xây dựng sản phẩm mới, phát triển phong trào “nhà nhà làm du lịch, người người làm du lịch”.
Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực du lịch, không ngừng tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và thông thoáng theo phương châm “việc gì dễ dành cho doanh nghiệp, việc gì khó dành cho cơ quan Nhà nước”; chủ động phối hợp với ngành chức năng đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch, trang bị kiến thức, văn hóa thương mại cho các cơ sở kinh doanh, cộng đồng để nâng cao phong cách ứng xử với du khách.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng nên quan tâm đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông dẫn đến các điểm du lịch; đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, xây dựng môi trường du lịch an toàn; tuyên truyền người kinh doanh mua bán hàng hóa chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; kiên quyết xử lý nạn ăn xin, chèo kéo, ép giá, nâng giá dịch vụ.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.