Nâng cao hiệu quả liên kết phát triển du lịch

Thứ Tư, 21/11/2018 | 14:21

Đó là chủ đề của cuộc họp mặt gần đây, giữa Hiệp hội Du lịch (HHDL) ĐBSCL, đại diện Sở VH-TT&DL một số tỉnh trong vùng và các doanh nghiệp du lịch (DL) diễn ra tại TP. Cần Thơ. Gọi là “họp mặt” vì đó thật sự là buổi “ngồi lại” cùng nhau trao đổi trên tinh thần cởi mở, thân thiện nhưng cũng thẳng thắn, nghiêm túc để mạnh dạn chỉ ra thực trạng mối liên kết phát triển DL giữa các tỉnh, thành phố trong thời gian qua.

Ông Trịnh Công Vinh, Chủ tịch HHDL Bạc Liêu chia sẻ ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: C.T

Chủ đề này không mới. Cụm từ “liên kết phát triển DL vùng ĐBSCL” đã được nhắc liên tục trong những hội nghị, hội thảo chuyên đề về DL vùng. Thế nhưng, theo ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực HHDL ĐBSCL thì đây là cuộc họp đầu tiên, chưa có tiền lệ, khi một tỉnh - là Bạc Liêu - chủ động đề xuất cuộc họp mặt giữa HHDL ĐBSCL với Sở VH-TT&DL, HHDL các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp DL.

Gỡ khó cho DL Bạc Liêu

Đề xuất gặp gỡ và thái độ chủ động cho thấy quyết tâm cao của Bạc Liêu trong việc thắt chặt hơn nữa mối liên kết để cùng phát triển. Thiện chí của Bạc Liêu đã được HHDL ĐBSCL ghi nhận, các tỉnh đồng tình và nhận được sự góp ý chân thành của những doanh nghiệp làm DL.

Giám đốc Sở VH-TT&DL - Cao Xuân Thu Vân chia sẻ: Bạc Liêu mong muốn HHDL ĐBSCL và các doanh nghiệp cùng hợp tác bàn giải pháp gỡ “thế bí” của Bạc Liêu trong phát triển DL. “Thế bí” đó chính là một tỉnh có nhiều tiềm năng, tài nguyên về DL nhưng không giữ chân được du khách qua đêm. Làm DL mà du khách chỉ tham quan rồi lên xe ra về thì coi như không hiệu quả. Giám đốc Sở đưa ra một đề xuất gợi ý: với hơn 7 triệu khách của TP. Cần Thơ mỗi năm, làm sao để khoảng 50% lượng khách này chịu về Bạc Liêu và khoảng 40 - 50% trong số đó nghỉ lại đêm ở Bạc Liêu thì coi như DL Bạc Liêu đã khởi sắc. Trong xây dựng tua tuyến kết nối với Bạc Liêu, Giám đốc Sở khẳng định rằng tỉnh sẽ “sòng phẳng” đóng góp sản phẩm DL đặc thù của mình. Và vấn đề Bạc Liêu quan tâm nhất là, các doanh nghiệp, các tua tuyến liên kết đang cần gì khi đưa khách đến Bạc Liêu?

Bà Hồ Thị Diệu Hiền, Phó Giám đốc Vietravel - Chi nhánh Cần Thơ đưa ra một thông tin lạc quan: Sau buổi làm việc giữa Sở VH-TT&DL Bạc Liêu với Ban Giám đốc Vietravel tại TP. HCM, phía công ty vừa điều chỉnh tua về miền Tây đã có nghỉ đêm tại Bạc Liêu, điều này tiền lệ chưa từng có! Đây có thể nói là một bước tiến mới cho DL Bạc Liêu. Thành ý hợp tác của đôi bên đã tỏ rõ! Đại diện công ty cũng góp ý thêm: Bạc Liêu chưa thật sự “tận dụng” bản “Dạ cổ hoài lang” trong DL, thậm chí nhiều hội thảo, hội nghị về DL nhưng những tiết mục văn nghệ khai mạc lại hiếm thấy bản “Dạ cổ hoài lang” được trình diễn. Nên tổ chức các hoạt động nghệ thuật tại Nhà hát Cao Văn Lầu để khách DL nghỉ đêm tại Bạc Liêu có nơi để vui chơi, giải trí; hay trải nghiệm mô hình nuôi tôm sạch và phát huy giá trị khu nhà Công tử Bạc Liêu… là những định hướng đúng đắn của tỉnh mà công ty rất ủng hộ.

Đại diện SaiGontourist góp ý: Bạc Liêu cần áp dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá DL. Cách quảng bá “truyền thống” bấy lâu nay tại các hội chợ, hội thảo… đã không còn phù hợp xu thế phát triển. Đồng thời cần có những chương tình khuyến mãi DL hấp dẫn vào mùa thấp điểm (mùa không có lễ hội, ít du khách tham quan).

Cần thông tin để hợp tác hiệu quả

Từ những gợi ý, đóng góp sát sườn của các doanh nghiệp DL dành cho Bạc Liêu nói riêng, góp ý chung cho các tỉnh, thành phố nói chung, HHDL ĐBSCL đã đúc kết: muốn thúc đẩy hiệu quả mối liên kết phát triển DL giữa các bên, phải tập trung giải quyết một số nội dung lớn. Theo ông Trần Việt Phường, Chủ tịch HHDL ĐBSCL thì để việc kết nối giữa các tỉnh, thành phố đạt hiệu quả cao, cụ thể là tạo được những tua tuyến hấp dẫn thì từng tỉnh phải xây dựng sản phẩm DL đặc thù, không cần quá nhiều mà tập trung đầu tư cho quy mô, chất lượng, không trùng lắp. Ngành DL cũng như HHDL các tỉnh, thành phố phải tăng cường trao đổi thông tin, có thể định kỳ mỗi tháng một lần tổ chức luân phiên giữa các địa phương. Cốt là để hiểu biết, nắm rõ thông tin về nhau, không nói “liên kết suông” rồi mạnh ai nấy làm. Từng đơn vị nên nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, công nhân viên chức của mình về tầm quan trọng của mối liên kết hợp tác. Muốn đi đường dài phải đi cùng nhau, nhưng đi cùng thì phải hiểu nhau, điều chỉnh nhau cho phù hợp. Mục tiêu lớn là những tua tuyến DL hấp dẫn liên hoàn “có mặt” ở các tỉnh, thành phố ĐBSCL.

Không hoành tráng, quy mô tầm cỡ như hội nghị, hội thảo; nhưng buổi họp mặt đã được đại biểu các bên đánh giá là đạt hiệu quả. Việc ngồi lại thân tình, chia sẻ thông tin, đóng góp thẳng thắn, thiết thực để hiểu nhau cần gì - đó mới thật sự là tiền đề cho một mối liên kết chặt chẽ, hiệu quả, thúc đẩy DL ĐBSCL phát triển tương xứng với tiềm năng.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.