Mang Trường Sa về với Bạc Liêu

Thứ Tư, 30/01/2019 | 17:17

Có một Trường Sa trong tim Bạc Liêu, luôn lấp lánh yêu thương và ngập đầy cảm xúc! Đó là những biểu tượng cột mốc biên giới được xây trên sân trường để các em sớm nhận thức chủ quyền biển đảo đất nước, đó còn là những đợt triển lãm với chủ đề Hoàng Sa - Trường Sa được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau. Năm nay, trang trí mùa xuân trên Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu), biểu tượng cột mốc Trường Sa được đứng ở một vị trí rất đỗi hiên ngang, tự hào! Đặc biệt, một bộ ảnh chuyên đề với 100 ảnh nghệ thuật mang chủ đề “Trường Sa trong ta” sẽ góp những hình ảnh yêu thương về biển đảo để người Bạc Liêu vui tết sum vầy, đầm ấm vẫn không quên rằng nơi biển đảo xa xôi, có những con người đang ngày đêm canh gác biên cương đầy sóng gió…

Tác phẩm “Gửi quà vào đảo Song Tử Tây” của NSNA Trần Thị Thu Đông, một trong những tác phẩm trong triển lãm “Trường Sa trong ta”.

“Cô ơi, sáng nay thấy anh em làm hình. Con được xem từng bức. Tự dưng thấy nhói trong tim... mắt cay cay mà ráng kìm không khóc. Hôm trước con có đọc bài triển lãm tổ chức ở Hà Nội, hôm nay xem từng bức cụ thể… chợt nhớ đến ông xã nhà con. 5 năm rồi từ khi cưới, chưa có cái tết nào trọn vẹn với gia đình, mỗi cái tết diễn ra ở 3 nơi: bố mẹ chồng ngoài Bắc - vợ con ở Bạc Liêu - chồng ở đảo! Nhìn từng bức ảnh… nhớ lại mấy bức ảnh ông xã con chụp gửi về qua điện thoại có bông dừa làm bình hoa trên bàn thờ Bác, gửi về khoe với vợ nồi bánh của đơn vị, khoe vào rừng tìm được cành mai vàng. Tết ở đảo nhiều xúc cảm và lắng đọng rất lâu.

Sáng nay con xúc động thật nhiều! Cô ơi,… nếu có thể, cô dùm gửi lời cảm ơn đến cô chú, anh chị nghệ sĩ nhiếp ảnh đã chụp những bức ảnh này dùm con nhé cô. Lời cảm ơn chân thành tự đáy lòng con, cảm ơn vì đã chia sẻ, yêu thương và khơi gợi lên một thứ tình cảm thiêng liêng và rất đỗi tự hào…”.

Trên đây là thư của bạn Lương Ngọc Thơ gửi cho nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm (MT-NA&TL). Hơn ai hết, là một người vợ của lính đảo (chồng Thơ công tác tại đảo Hải Tặc, tỉnh Kiên Giang), Thơ cảm nhận chân xác cuộc sống nơi đảo xa của người lính đảo, những nhớ nhung khắc khoải của “Những người sống giữa hai bầu trời” (tên một tác phẩm đoạt giải Ba cuộc thi bút ký văn học ĐBSCL năm 2017 của Thơ). Hơn ai hết, những bức ảnh về “Trường Sa trong ta” đã đưa đảo xa về với Bạc Liêu thật gần để những người “vợ lính đảo” như Thơ cảm nhận đầy đủ những cung bậc cảm xúc từ từng ngóc ngách cuộc sống người lính đảo qua lăng kính nghệ thuật, tài năng và trái tim yêu thương của những NSNA Việt Nam một lần đến với đảo xa.

Vâng! “Chia sẻ, yêu thương, và khơi gợi lên một thứ tình cảm thiêng liêng và rất đỗi tự hào”, chính là ý nghĩa sâu sắc mà những người chủ công tổ chức đã muốn gửi gắm thông qua triển lãm ảnh chuyên đề “Trường Sa trong ta”. Đó là 100 trong 120 ảnh của 12 nhà báo, NSNA đã từng may mắn đến với Trường Sa, rung cảm mãnh liệt với Trường Sa. Và vì thế, đã có những bức ảnh đời thường - nghệ thuật thật nhất về đảo xa, muốn thực hiện những đợt triển lãm như thế này như cách tạo ra mạch tiếp nối cảm xúc yêu thương với Trường Sa, để lan tỏa tình yêu biển đảo đến với nhân dân Việt Nam trên khắp đất nước này. Thật vinh dự khi Bạc Liêu là địa điểm thứ hai được triển lãm “Trường Sa trong ta”. Trước đó, triển lãm đã diễn ra tại Hà Nội trong năm 2018. NSNA Trần Thị Thu Đông là người nhen nhóm và hiện thực hóa ý tưởng về triển lãm “Trường Sa trong ta” sau chuyến đi đầu tiên tới mảnh đất cực Đông của Tổ quốc, về việc mang triển lãm về với quê hương Bạc Liêu. Nói về ý nghĩa đợt triển lãm, chị cho biết: “Là một nghệ sĩ có may mắn được đến với Trường Sa, chúng tôi mong muốn bằng nghề nghiệp thể hiện tấm lòng và hy vọng mang Trường Sa đến gần hơn với người dân và du khách về vẻ đẹp, cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo”.

Vâng! Vẻ đẹp, cuộc sống và sinh hoạt của những người lính nơi “đầu sóng ngọn gió” đã hiện diện đủ đầy trên đất Bạc Liêu. Những nhà báo, NSNA tên tuổi như Vũ Quốc Khánh, Trần Thị Thu Đông, Tạ Hoàng Nguyên, Lý Hoàng Long, Lê Nguyễn, Nguyễn Mỹ Trà… đã mang Trường Sa đến thật gần với người dân cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng bằng những khung ảnh đẹp, đầy cảm xúc về biển đảo yêu thương. Đó là “Đảo Sơn Ca của quần đảo Trường Sa giữa biển Đông”, “Giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Đông A”, “Người dân trên đảo Trường Sa đến thăm nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Nụ cười lính trẻ”, “Trực chiến”… và nhiều hình ảnh về sinh hoạt của người dân trên đảo cũng như tình cảm của những đoàn thăm viếng từ đất liền dành cho đảo xa mà không xa trong tim mọi người!

Trước sự thênh thang của Quảng trường Hùng Vương, mùa xuân này còn có sự hiện diện hiên ngang của biểu tượng cột mốc chủ quyền biển đảo Trường Sa với đủ đầy những thông số bất biến của đất nước Việt Nam: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - đảo Trường Sa - vĩ độ 80 38’ 30”, kinh độ 1110 55’ 55”. Một triển lãm “Trường Sa trong ta” đặc biệt như lan tỏa hơn nữa tình yêu dành cho biển đảo quê hương. Câu hát “không xa đâu Trường Sa ơi!…” chưa khi nào hay như bây giờ! “Chị và con trai vừa mang bộ ảnh về, nặng hơn 100 cân, hãng hàng không đã hỗ trợ rất nhiệt tình, Tỉnh đoàn thì cho xe lên sân bay TP. Cần Thơ để chuyển về… Những gì liên quan đến Trường Sa thì ai cũng sẵn lòng! Chị muốn thật nhiều người được xem, nhất là thế hệ trẻ”, đó là những dòng tâm tình của NSNA Thu Đông trong những ngày cuối năm tất bật mang bộ ảnh về với Bạc Liêu. Chính vì vậy, người viết muốn thông tin này đến với độc giả thật sớm, để triển lãm sẽ được nhiều người biết đến, sự lan tỏa tình yêu thật rộng lớn và đong đầy.

Chiều 27 tết, “Trường Sa trong ta” sẽ chính thức được khai mạc cùng với nhiều hoạt động của Hội xuân Bạc Liêu năm 2019.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.