Mang tết về với đồng bào Khmer

Thứ Hai, 01/04/2019 | 16:32

Với quyết tâm “Để tất cả đồng bào dân tộc Khmer đều có tết”, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành, các cấp trong tỉnh đang triển khai những phần việc thiết thực chăm lo tết Chôl-chnăm-thmây 2019 cho đồng bào. Tại huyện Hồng Dân, nhiều hoạt động tưng bừng, đặc sắc vừa diễn ra đã mang tết về sớm với các làng quê, góp phần tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc.

Chỉ còn gần nửa tháng, đồng bào Khmer Bạc Liêu sẽ bước qua năm cũ và đón chào năm mới. Những ngày này, không khí tết đã bắt đầu tràn về khắp các phum sóc trong tỉnh. Đâu đâu cũng vang vọng giai điệu của nhạc ngũ âm và rộn ràng các hoạt động mừng tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây.
Đêm 30/3, đồng bào dân tộc Khmer huyện Hồng Dân đã được thưởng thức một “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc. Chương trình có chủ đề “Tưng bừng ngày hội” được thực hiện bởi các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Với sự kết hợp giữa nghệ thuật Khmer truyền thống và hiện đại, chương trình dùng lời ca, điệu múa để sân khấu hóa thành tựu kinh tế - xã hội của quê hương Bạc Liêu, trong đó có các vùng đồng bào dân tộc. Đặc biệt, chương trình có nhiều tiết mục ngợi ca bản sắc văn hóa, tái hiện những phong tục, tập quán và sinh hoạt của đồng bào Khmer trong dịp tết cổ truyền. 

Tiết mục “Tưng bừng ngày hội” trong chương trình nghệ thuật mừng tết Chôl-chnăm-thmây 2019. Ảnh: H.T

Xen kẽ các tiết mục là hoạt động tặng quà, nhà tình thương của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh cho gia đình chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc và hộ nghèo. Không chỉ giúp đồng bào có cái tết đầm ấm và hạnh phúc, những món quà còn góp phần củng cố vững chắc lòng tin trong đồng bào Khmer đối với Đảng và Nhà nước. “Trước thềm năm mới, bà con đồng bào Khmer đã được sống trong bầu không khí thật tưng bừng, vui tươi. Cùng với các dân tộc anh em, cộng đồng Khmer sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực thi đua trong mọi lĩnh vực để chung tay xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp”, ông Danh Huỳnh (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) bày tỏ.
Sáng 31/3, hàng ngàn người đã có mặt ở hai bên kè tuyến kênh Cầu Sập - Ngan Dừa (đoạn trước Trung tâm Hành chính huyện Hồng Dân) để cổ vũ Giải đua ghe Ngo mở rộng tỉnh Bạc Liêu năm 2019. Việc thu hút đông đảo khán giả là một trong những thành công của giải đấu, đồng thời cho thấy giá trị của ghe Ngo trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc. Năm nay, giải đấu thu hút 13 đội ghe (7 đội ghe nam, 6 đội ghe nữ) đến từ các tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang, tranh tài ở cự ly 1.000m. Khi hiệu lệnh xuất phát vang lên, các tay đua bắt đầu phô diễn những động tác bơi nhịp nhàng, khỏe khoắn. Theo sự chỉ huy của người cầm nhịp, từng chiếc ghe thoăn thoát lướt sóng, quyết liệt tranh đua nhau trên từng mét nước. Hai bên bờ, mọi người hò reo, đánh trống cổ vũ các đội làm tăng thêm sức hấp dẫn của từng cuộc đua. Tất cả hòa quyện tạo nên một bức tranh lễ hội rộn ràng, rực rỡ sắc màu mừng tết cổ truyền của đồng bào Khmer.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động mừng tết Chôl-chnăm-thmây 2019, cho biết: “Hàng năm, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các cấp, các ngành đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây của đồng bào Khmer. Việc tổ chức Giải đua ghe Ngo mở rộng là dịp để cộng đồng các dân tộc anh em chung vui, thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.