Mai này sẽ là người lính đảo, con nhé!

Thứ Tư, 18/10/2017 | 16:14

Trường Sa, Hoàng Sa - những địa danh biển đảo quê hương, tôi đã đọc và nghe rất nhiều. Tôi thường ngân nga câu hát: “Không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên anh, vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em, vì Trường Sa luôn bên anh…”. Tôi yêu lắm biển đảo quê hương mình, mỗi lần nghe "nổi sống gió" về biển đảo, tim tôi nhói đau. 

Cách đây không lâu, tôi được xem vở kịch về biển đảo (vì mở tivi giữa chừng, không được xem từ đầu, nên không biết tên vở kịch là gì) trên kênh HTV7. Cảnh các anh lính nói chuyện bộ đàm với một cô gái sắp ra thăm đảo, cô ấy là ca sĩ. Các anh vui lắm khi hay tin có đoàn văn nghệ sắp ra thăm đảo.


Vượt qua bao sóng gió, cô gái ấy ra đến tận đảo, trong chuyến đi này cô vừa đi phục vụ văn nghệ, vừa được thăm cha mình là người lính bám trụ hòn đảo Chìm trong suốt quãng đời người lính. Còn những chàng lính trẻ thì cuống cuồng quấn quýt cô gái trẻ, là con gái của thủ trưởng. Một “bữa tiệc” đạm bạc của người lính đãi khách đất liền được bày biện tinh tươm giữa hòn đảo nhỏ. Đặc biệt, bữa tiệc ấy, có thêm một nồi cơm nhỏ, và tất nhiên các anh lính giữ cả hai nồi cơm để bới cho từng người. Cô gái muốn tự tay mình bới cơm cho các anh, và không hiểu sao chén cơm của mình được lấy từ chiếc nồi nhỏ. Cô bực quá, đòi ăn cơm ở nồi lớn. Vừa ăn, lúc này cô mới hiểu các anh lính ưu tiên cho mình ăn nồi cơm nhỏ được nấu bằng nước ngọt, còn nồi cơm kia được nấu bằng nước ngọt có pha với nước biển. Nước mắt cô tuôn ra, và cô vội lấy cả hai nồi cơm trộn vào nhau rồi chia ra cho từng người.
Xem cảnh ấy, tôi không tài nào cầm được nước mắt. Hai con trai nhỏ của tôi hỏi vì sao mẹ khóc? Tôi nói “mẹ thương các anh lính đảo quá. Mai này khi lớn lên con sẽ tiếp bước các anh làm lính để bảo vệ biển đảo quê hương nhé!”. Rồi các con đòi tôi kể cho chúng nghe về cuộc sống của lính đảo, cũng như mẹ chúng rất thương và khâm phục tinh thần dũng cảm của các anh.
Cũng trong vở kịch ấy, còn có một chi tiết mà tôi nhớ mãi. Khi cô gái thấy trong lều trại còn chiếc ba lô treo lơ lửng. Cô hỏi thì được biết là của một đồng đội của các anh lính đã ra đi. Và đó là kỷ vật của anh mà đồng đội có trách nhiệm gìn giữ mang về cho người thân. Rồi trong một trận bão lớn, mọi người ở đảo Chìm lên tàu vào bờ, một anh lính nhớ còn sót chiếc ba lô của đồng đội nên nhất định quay ra đảo để lấy, và lần đó, anh đã vĩnh viễn ở lại đảo Chìm…
Vở kịch không dài, không có nhiều diễn viên. Chỉ có một cô gái và vài anh lính trẻ. Không chuyển cảnh và đôi lúc xuất hiện một cây đờn ghi-ta với những lời ca mộc. Nhưng khi xem vở kịch đó, tôi biết thêm nhiều điều. Tôi biết được sự thiếu thốn của những người lính đảo, đến nước nấu cơm còn không có, biết có những người suốt cuộc đời khoác chiếc áo lính và ngày này qua tháng nọ ăn cơm với vị mằm mặn của nước biển. Yêu lắm, thương lắm họ sống vì nhau. Hình ảnh của người lính đảo dũng cảm, can trường để tôi có thêm bài học dạy cho các con nên người, sống biết hy sinh, mình vì mọi người và biết đến chủ quyền của quốc gia để bảo vệ từng mảnh đất thiêng liêng của quê hương đất nước.
Mai này sẽ là người lính để bảo vệ biển đảo, con nhé!
THU NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.