Liên kết hợp tác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL: Đồng hành để cùng khởi sắc!

Thứ Sáu, 13/12/2019 | 16:50

Miệt vườn sông nước ĐBSCL đánh dấu trên bản đồ du lịch (DL) Việt Nam như một vùng đất đầy nét quyến rũ đối với du khách trong nước lẫn quốc tế! Không gian sông nước Mê Kông đầy tiềm năng, thế mạnh để phát triển DL. Vấn đề trăn trở là, so với tiềm năng, lợi thế thì tốc độ và tính bền vững phát triển DL nơi này vẫn chưa xứng tầm. Liên kết cùng DL TP. Hồ Chí Minh để tìm sự hỗ trợ, đồng hành phát triển DL vùng cũng chính là thiết thực mở rộng đường cho ngành kinh tế quan trọng này ở từng địa phương đi lên.

Hiệp hội DL Bạc Liêu trong một chuyến làm việc về nội dung hợp tác phát triển DL với Công ty DL lữ hành Vietravel TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: C.T

Nét riêng trong bức tranh chung

Liên kết, hợp tác để cùng phát triển - đã có nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn bàn về nội dung này. Mục đích chung của những cuộc gặp gỡ ấy chính là làm sao để định hình nét riêng của DL mỗi tỉnh, thành phố trong bức tranh chung của DL ĐBSCL. Tìm nét riêng cũng đồng nghĩa với mục đích thiết kế những tua tuyến hấp dẫn cho DL ĐBSCL, bởi du khách đến đâu là muốn khám phá nét riêng, tìm “thương hiệu” nơi ấy, nếu cứ trùng lắp thì không ai phí công, phí tiền đi về tỉnh xa khi tỉnh gần đã có những điều họ muốn trải nghiệm. Trong khi, DL ĐBSCL không hề đơn điệu nếu biết bóc tách từng nét đặc trưng của mỗi tỉnh, thành!

Về châu thổ Chín Rồng, nơi mê đắm nhất có lẽ là thiên đường đảo ngọc Phú Quốc - hòn đảo lớn nhất Việt Nam thu hút du khách với những Dinh Cậu, suối Tranh, suối Đá Ngọn, Bãi Sao… Ngoài Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang còn mở rộng khai thác đảo Nam Du, đảo Hải Tặc để trở thành địa phương “độc quyền” về ưu thế biển đảo của khu vực ĐBSCL. Tỉnh An Giang thì thu hút du khách như một miền đất tâm linh với huyền thoại về dãy Thất Sơn hùng vĩ, nơi có ngọn núi Cấm với tượng Phật Di Lặc đạt kỷ lục “tượng Phật trên núi lớn nhất Đông Nam Á”. Đến tỉnh Đồng Tháp, khu Tràm Chim - “tốp 5 vườn quốc gia lớn nhất của Việt Nam”, là điểm lý tưởng để tận hưởng không gian thiên nhiên hoang dã đẹp như tranh. Còn tỉnh Bến Tre đang xây dựng sản phẩm đặc thù “DL sinh thái sông nước xứ dừa” để du khách trải nghiệm không gian sông nước và ngắm nhìn rừng dừa lớn nhất thế giới. Khu chợ nổi Cái Răng của TP. Cần Thơ là một trong 10 khu chợ nổi ấn tượng nhất thế giới (do Tạp chí DL Rough Guide - Anh bầu chọn). “Mũi thuyền ta đó Mũi Cà Mau” đã được công nhận là khu DL quốc gia. Ra Bắc phải “chinh phục” cột cờ Lũng Cú - Hà Giang thì vào Nam ai cũng muốn đặt bàn chân lên Đất Mũi - Cà Mau. Tỉnh Bạc Liêu không được thiên nhiên ưu đãi về vị trí địa lý, về danh lam thắng cảnh nhưng lại có những tài nguyên DL văn hóa độc đáo “có một không hai”. Đó là “Công tử Bạc Liêu” gắn liền với những sự thật lẫn giai thoại nức tiếng khắp vùng, là nơi sinh ra bản “Dạ cổ hoài lang” bất hủ, quê hương những nhân tài của nền nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ và cải lương Việt Nam, Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu cũng là “độc quyền” trong 21 tỉnh, thành phố cùng có nghệ thuật ĐCTT, cũng sẽ là khu DL quốc gia đầu tiên của Bạc Liêu không xa…

Có thể thấy, DL ĐBSCL tuy nằm cùng một bức tranh nhưng mỗi tỉnh, thành phố là một nét chấm phá riêng. Vấn đề là làm sao hình thành được sản phẩm DL từ bức tranh chung đó - chuyện mà những hội nghị, hội thảo về DL ĐBSCL vẫn bàn bạc, phân tích. Việc ngồi lại cùng nhau sẽ “mổ xẻ” thấu đáo những vấn đề luôn “nóng” để phát triển DL ĐBSCL thành ngành kinh tế mũi nhọn, như tinh thần Nghị quyết 08 mà Bộ Chính trị kỳ vọng vào DL Việt Nam dựa trên tiềm lực thực tế.

Liên kết cùng “cánh chim đầu đàn”

TP. Hồ Chí Minh hiện “sở hữu” gần 1.400 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực lữ hành (bao gồm cả doanh nghiệp nội địa và quốc tế). Rất nhiều doanh nghiệp đã khẳng định thương hiệu, uy tín; chiếm 50% trong tốp 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam, có thể điển hình như Saigontourist, Vietravel, BenThanhtourist, công ty DL Hoàn Mỹ… DL TP. Hồ Chí Minh còn chiếm một vị trí quan trọng trong bản đồ DL khu vực và thế giới với những công bố rất ấn tượng: Tốp 20 thành phố có mức tăng trưởng DL cao nhất thế giới (theo Mastercard công bố năm 2016), tốp 10 điểm đến châu Á tuyệt vời (theo Lonely Planet công bố năm 2018)… Ngoài ra, “Đề án xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” đã góp phần tăng thêm năng lực cạnh tranh, mở thêm cơ hội để ngành DL thụ hưởng thành quả từ đề án.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành DL là một trong những giải pháp đột phá hàng đầu, cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp nhiều doanh nghiệp DL TP. Hồ Chí Minh thay đổi hoàn toàn hình thức kinh doanh truyền thống. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã số hóa dữ liệu, nâng cấp các phần mềm điều hành tua, thanh toán điện tử và xây dựng các kênh xã hội tương tác trực tiếp với khách hàng. Đây chính là điều làm hài lòng du khách khi xu thế DL qua mạng đang được ưa chuộng!

Những thành tựu trong ngành DL TP. Hồ Chí Minh kể trên cho thấy, đây là “cánh chim đầu đàn” của DL Việt Nam. Mối liên kết với TP. Hồ Chí Minh sẽ hình thành bước đồng hành khởi sắc để mở cánh cửa tương lai tươi sáng cho DL ĐBSCL - khi lợi thế, tiềm năng DL của đất Chín Rồng không hề mờ nhạt!

Với vai trò “cánh chim đầu đàn”, trên tinh thần chia sẻ, hợp tác, DL TP. Hồ Chí Minh sẽ phát huy tối đa vai trò đầu mối kết nối với 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là liên kết các doanh nghiệp DL trên địa bàn với các tỉnh, thành xây dựng và phát triển các chương trình DL hiện có ở mỗi địa phương thành các chương trình DL vùng; đồng thời hỗ trợ kêu gọi, giới thiệu các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm tới lĩnh vực DL cho các tỉnh, thành phố trong liên kết. Về phía mình, “đích thân” mỗi tỉnh, thành phố ĐBSCL phải nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng (hệ thống giao thông, khu vui chơi giải trí, nâng cấp chất lượng cơ sở lưu trú…) và xây dựng chính sách ưu đãi mời gọi nhà đầu tư; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về hạ tầng DL và các dịch vụ; chủ động lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng và các dự án DL trọng điểm để các thành viên cùng tham gia giới thiệu, xúc tiến đầu tư, phát triển DL trong nước và quốc tế…

Liên kết, hợp tác phát triển DL ĐBSCL là chuyện được bàn đã nhiều, nhưng tin rằng “Hội nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL về liên kết, hợp tác phát triển DL lần II - năm 2019” sẽ thống nhất để đi đến thực thi những giải pháp căn cơ nhất cho DL vùng châu thổ Chín Rồng. Vì, sự hợp tác lần này xuất phát từ quyết tâm chính trị trên tinh thần đoàn kết, hợp tác và đồng hành của những người đứng đầu!

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.