Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc năm 2018: Bạc Liêu dốc toàn lực!

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:30

Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc năm 2018 (gọi tắt là liên hoan) đã chính thức khai màn vào tối 5/9 tại Nhà hát cải lương Long An (TP. Tân An, tỉnh Long An). Như một ngày hội của nghề, liên hoan cứ 3 năm lại đến hẹn gặp gỡ. Dẫu ở mảnh đất kinh kỳ xa xôi, hay xứ cực Nam Tổ quốc thì những nghệ sĩ, diễn viên vẫn chung một tâm huyết: gìn giữ và nâng tầm giá trị cho nghệ thuật cải lương. Bạc Liêu cũng dốc toàn lực trong cuộc hội ngộ này với mục đích đó.

Cách đây tròn 3 năm, năm 2015, Bạc Liêu với vai trò tỉnh đăng cai liên hoan, đã rộn ràng đón những bước chân anh tài, những nghệ sĩ, đạo diễn, tác giả… trên lĩnh vực cải lương về hội tụ và làm tỏa sáng một bộ môn nghệ thuật! 25 đơn vị với hơn 30 vở diễn, Nhà hát Cao Văn Lầu sáng đèn bất kể cả đêm lẫn ngày trong gần nửa tháng. Sự đan xen những vở tuồng xưa tích cũ với những vở hiện đại đều khiến khán giả bồi hồi, khóc - cười rất thật cùng diễn viên, nghệ sĩ; thậm chí là khi màn nhung đã khép lại. Cải lương, những lúc như thế, lại tự mình chứng minh rằng: vẫn luôn có chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả mộ điệu. Cải lương vẫn hừng hực khí thế khi “dàn trận” trên sân khấu.
Nhà hát Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu) cũng đầy khát vọng khi quyết tâm “dàn trận” hoành tráng trên sân khấu lớn lần này! Với hai thể tài khác nhau ở hai vở diễn, Nhà hát Cao Văn Lầu muốn khẳng định “độ chín” toàn diện của đội ngũ diễn viên trẻ của đơn vị. Nếu “Mùa xuân bất tận” (đạo diễn là Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu và Quốc Khánh) mang tính chất chính sử, tái hiện cuộc giao thời giữa hai thời đại Lê và Lý với nhiều bài học quý giá lịch sử để lại cho hậu thế, thì “Cuộc chiến thời bình” (đạo diễn Quốc Khánh) là những vấn đề thời sự nóng bỏng mà xã hội đang quan tâm. “Cuộc chiến” của những người mang quân phục công an dẫu không có tiếng súng, nhưng lại là cuộc chiến rất cam go, khốc liệt với chính bản thân họ, cuộc chiến vì địa vị, kim tiền… Chủ đề của hai vở diễn của Nhà hát Cao Văn Lầu tham gia liên hoan đã xoáy vào đúng “quỹ đạo” của liên hoan năm nay. Đó là khuyến khích các vở diễn có nội dung hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết 33 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”…

Vở cải lương “Mùa xuân bất tận” của Nhà hát Cao Văn Lầu tham gia liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc năm 2018. Ảnh: P.T.C


Quy tụ những huy chương Vàng, huy chương Bạc qua nhiều mùa liên hoan, hội diễn như: Giang Tuấn, Anh Chàng, Vĩnh Sơn, Hồng Nhiên, Diễm My… cùng với ê-kíp diễn viên giàu tình yêu với nghệ thuật cải lương, có thể thấy Nhà hát Cao Văn Lầu đang dốc toàn lực cho liên hoan năm nay. Đạo diễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu chia sẻ trước thềm liên hoan: “Chúng tôi không nói trước điều gì, chỉ có thể khẳng định đây là lần ra quân hùng hậu nhất của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên nhà hát. Chúng tôi đầu tư chỉn chu đến từng chi tiết. Đến với liên hoan, chúng tôi không chỉ kỳ vọng đoạt giải thưởng mà còn muốn mọi người nhận ra sự đổi mới, sự lột xác theo hướng tích cực của Nhà hát Cao Văn Lầu. Ngoài sự nỗ lực của đơn vị, chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm rất chu đáo của lãnh đạo tỉnh, Sở VH-TT&DL”.
Ngày hội cải lương năm nay cũng rộn ràng như bao mùa cũ. Thông tin từ liên hoan cho biết, năm nay có 32 vở diễn của 25 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị ngoài công lập. Sự thay đổi lớn của liên hoan năm nay là Ban tổ chức, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã chính thức bỏ hai chữ “chuyên nghiệp”, vốn lâu nay phân biệt giữa đơn vị công lập và ngoài công lập. Một cuộc so tài lấy chất lượng nghệ thuật đi đầu như thế chắc chắn sẽ là điều mà khán giả mộ điệu mong đợi. Và bất kỳ một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp hay không chuyên từ Bắc chí Nam khi đã đặt chân vào liên hoan cũng mang nhiều kỳ vọng. Cho nên, sự tâm huyết và tài năng khi hòa vào một sân chơi lớn chắc chắn sẽ làm khó Ban giám khảo và vì vậy, hy vọng làm hài lòng khán giả. Tình trạng đìu hiu khán giả trong mỗi mùa liên hoan, hay việc các đoàn không xem đơn vị bạn tranh tài cũng đã được Ban tổ chức tính toán chu đáo để khắc phục. Không được thụ hưởng những vở diễn đầu tư công phu nhân mỗi liên hoan, đó là sự thiệt thòi cho khán giả, thiệt thòi cho chính sân khấu cải lương và trên hết là sự lãng phí, không phát huy đúng ý nghĩa của liên hoan. Thậm chí, làm sao để mỗi vở diễn sau khi đoạt giải được công diễn rộng rãi trong nhân dân, hoặc tổ chức hội thảo bàn tròn xoay quanh sân khấu cải lương Việt Nam… thiết nghĩ cũng là chuyện Ban tổ chức nên tính toán thật chu đáo trong từng mùa liên hoan 3 năm/lần.
Liên hoan năm 2015, với vị thế đơn vị chủ nhà, tỉnh Bạc Liêu khiêm tốn nhận về 2 huy chương Bạc toàn đoàn (vở “Quê hương và mẹ” của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu và vở “Đào Duy Từ” của Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu) và một số huy chương Vàng, huy chương Bạc cá nhân. “Sẽ không nói trước được điều gì”, dù rằng Nhà hát Cao Văn Lầu, đơn vị duy nhất của tỉnh tham gia liên hoan đợt này đã dốc toàn lực. Nhưng hy vọng rằng, chung tay gìn giữ, phát huy giá trị của nghệ thuật cải lương, và thành danh vẫn là những mục tiêu lớn hơn cả cho dù mức độ thành công có như thế nào. Gây tiếng vang về sự phát triển, phong độ của một nhà hát trẻ được gầy dựng vừa tròn một năm (trên nền móng là đoàn nghệ thuật mang tên bác Sáu Lầu), đó cũng là mục tiêu đặt ra của đơn vị này.
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.