Lấy chồng sớm

Thứ Hai, 10/09/2018 | 16:18

Mười tám tuổi, vừa học xong lớp 12, em được gả làm dâu tận miệt vườn Vĩnh Long. Sau hơn một năm chung sống, em được làm mẹ. Rồi khi đứa con mới hơn 1 tuổi, em bỏ quê chồng về quê nhà. Gửi con cho ba má nuôi, em khăn gói lên thành phố lớn để… tìm việc làm.
Chồng em là chủ máy cắt lúa, đi tứ xứ làm ăn theo những mùa gặt. Về quê em, bà con đối đãi với anh bằng cái tình nồng hậu của người dân quê. Ba má em cũng có vài công đất trồng lúa để nuôi con ăn học. Mỗi mùa gặt lúa, cũng như bà con ở quê này, ba má em lại đón những anh thợ cắt lúa về, cho họ ở nhờ. Thế rồi thấy em hiền từ, chàng trai xứ Vĩnh Long ngoài 30 tuổi đã cậy người mai mối. Thương người xứ lạ biết chịu khó làm ăn, ba má gả em khi em vừa học xong lớp 12. Em không biết có cảm tình gì không, đã biết yêu là gì chưa mà cũng vâng lời ba má làm cô dâu trẻ măng, rồi khăn gói về nhà chồng.
Đứa con mới vừa hơn 1 tuổi, em bồng về nhà ba má. Em khóc lóc nói không chịu nổi cảnh làm dâu. Em nói rằng ba má chồng khó khăn. Chồng thì cứ đi làm ăn miết. Em không chịu sống cảnh đó nữa mà muốn đi làm ăn xa?! Chồng lên xuống mấy bận đón vợ về nhà nhưng cô vợ trẻ nhất định không về, bảo rằng muốn nuôi con thì về quê vợ mà ở.
Ngày xưa, không hiếm những cô gái quê lấy chồng sớm, về làm dâu nhà người thông qua mai mối. Rồi cũng có những gia đình con đàn cháu đống đề huề. Nhưng lấy chồng sớm bây giờ, thường thấy những mối quan hệ vợ chồng không bền chặt. Chuyện của em là như thế. Hôn nhân xuất phát từ tình yêu còn chưa chắc đã lâu dài, bởi những cám dỗ của cuộc sống thời nay. Huống hồ chi, em làm vợ vì…. ông mai bà mối. Em làm vợ khi em chưa đủ trưởng thành để hy sinh cái tôi của mình mà vun vén cho hạnh phúc tương lai. Chưa đủ trưởng thành để hiểu rằng vợ chồng phải cùng nhau đồng cảm, sẻ chia. Chưa đủ lớn để vượt qua những sóng gió trong đời sống hôn nhân mà cặp vợ chồng nào ít nhiều cũng phải trải qua. Mà nói chi xa, em chưa đủ lớn để biết làm mẹ. Nếu biết làm mẹ, em đã không vội vàng bỏ đứa con bé bỏng của mình cho ông bà ngoại mà đi làm ăn xa. Trong khi, em vẫn chưa trả lời được câu hỏi, lên chốn thành đô xa lạ không một người quen biết, em tính làm gì để kiếm tiền?!
Không còn ở cùng với nhau, cũng chưa đi đến một cuộc ly hôn chính thức. Nhưng giờ đây, vợ một nơi, chồng một nẻo, đứa con còn tuổi bú mẹ phải sống nương nhờ nhà ngoại. “Lấy chồng sớm làm gì, để lời ru thêm buồn…”, có lời bài hát đã hát lên như thế. Còn em, em thậm chí còn không dành lời ru nào cho đứa con nhỏ dại của mình…
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.