Lạ miệng với thịt ba chỉ… lắc sả tắc

Thứ Hai, 13/11/2017 | 15:21

Đi ăn tiệc về, Út kể cho má nghe, nhà bạn làm món thịt heo lắc ngon lắm, mà đãi ít quá, Út muốn ăn nữa. Má nói, “tên món ăn nghe lạ quá, má chưa ăn qua, nên không biết làm”. Vậy là Út quay sang chế Hai, bắt đầu tả: miếng thịt giòn thơm, có hương vị đậm đà, thơm đặc trưng của tắc, sả, có vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay…
Chế Hai cười, “hết xoài lắc, ổi lắc, giờ đến thịt heo lắc, không biết mai mốt tới món gì… lắc nữa. Chưa ăn nên làm không biết giống người ta không nữa, ăn không ngon đừng có chê nghen”. 


Thịt ba chỉ heo cạo sạch da, rửa qua với nước muối pha loãng, để ráo nước. Sả chọn phần gốc non rửa sạch, bào mỏng. Tắc vắt lấy nước và xắt khoanh, bỏ hạt. Ớt bỏ hạt, xắt lát mỏng. Nếu có lá chanh thì thái chỉ vài lá.
Nấu nước sôi, thả vào nồi nước chút muối, một mẩu gừng và vài củ hành tím đập dập cho thơm. Cho thịt ba chỉ vào luộc (dùng đũa giữ miếng thịt sao cho phần da tiếp xúc với đáy nồi). Luộc đến khi thịt vừa chín tới thì gắp ra, dùng mũi dao nhọn xăm đều trên phần da heo, để ráo nước. Bắc chảo nóng, cho ít mỡ vào chiên thịt vàng đều hai mặt, sau đó, úp phần da vào đáy chảo để da heo phồng giòn. Để thịt nguội bớt rồi xắt miếng vừa ăn. Cho thịt vào tô lớn có nắp đậy (hoặc hộp nhựa), nêm vào chút nước mắm, muối tôm, đường và chút nước tắc, trộn đều. Tiếp đến lần lượt cho sả, tắc, ớt đã xắt vào. Nêm nếm lại cho vừa miêng. Đậy nắp hộp lại và lắc đều hỗn hợp thịt lên, để khoảng 15 phút cho gia vị ngấm đều vào thịt là có thể dùng.
Miếng thịt thấm đẫm vị chua, cay, ngọt và hương thơm nồng của sả, tắc, rất lạ miệng, tuy là món chiên, có dầu mỡ nhưng không hề ngấy. Không cần hỏi, chỉ nhìn Út ngồi ăn ngon lành là chế Hai biết, mình đã làm thành công món thịt ba chỉ lắc sả tắc.
N.B

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.