Kỷ niệm và tôn vinh nghệ thuật sân khấu cải lương tròn 100 năm tuổi

Thứ Hai, 14/01/2019 | 16:15

(BL-CT) Tối 13/1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM) đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Giao lưu, tôn vinh và biểu diễn kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương” (ảnh). Chương trình do Ban tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn TP. HCM, Sở VH-TT TP. HCM phối hợp cùng Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên tổ chức. 


Với những trích đoạn cải lương “kinh điển” trong lịch sử hình thành và phát triển 100 năm qua, điển hình như “Thái hậu Dương Vân Nga” (tưởng nhớ 40 năm ngày mất của nghệ sĩ ưu tú Thanh Nga), “Lấp sông Gianh” (tác phẩm nổi tiếng của đoàn Kim Thoa năm 1955), “Chiến binh” (trích đoạn tiêu biểu của nhà hát Trần Hữu Trang)…, chương trình nghệ thuật đã ôn lại một thời vang son và tôn vinh những đóng góp to lớn của nghệ thuật sân khấu cải lương Việt Nam. Nghệ thuật sân khấu cải lương cho đến hôm nay, không chỉ còn là một loại hình nghệ thuật sân khấu đơn thuần mà đã trở thành sản phẩm văn hóa đặc trưng đáng tự hào của dân tộc Việt Nam, ở phạm vi trong nước và cả quốc tế.
Đặc biệt, chương trình đã tôn vinh các nghệ sĩ lão thành, các gia tộc cải lương và các đại bang xưa. Các đoàn cải lương xã hội hóa của TP. HCM và nghệ sĩ, diễn viên ở một số đơn vị tỉnh, thành phố Nam bộ cũng đã cống hiến cho khán giả những tiết mục trích đoạn, ca diễn hoành tráng tôn vinh nghệ thuật cải lương.
Kịch bản toàn chương trình do soạn giả Hoàng Song Việt thực hiện đã ôn lại từng chặng đường hình thành và phát triển, cũng như những đóng góp quan trọng của nghệ thuật sân khấu cải lương, những nhân vật lịch sử đã có công vun bồi cho sân khấu cải lương ngày một dày thêm về giá trị nghệ thuật và giữ một vai trò không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân tròn 100 năm qua và trong tương lai.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.