Khảo sát tuyến du lịch vành đai ven biển

Thứ Sáu, 15/03/2019 | 16:37

Ban chỉ đạo (BCĐ) Phát triển du lịch tỉnh vừa thành lập đoàn khảo sát tuyến du lịch vành đai ven biển thuộc xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Tham gia đoàn còn có các ngành chức năng, công ty du lịch, doanh nghiệp lữ hành và chính quyền địa phương. Qua chuyến khảo sát, BCĐ mong muốn các bên cùng hợp lực tìm giải pháp khai thác, phát huy tiềm năng của tuyến vành đai ven biển để xây dựng thành sản phẩm du lịch mới.

Từ trung tâm TP. Bạc Liêu, đoàn khảo sát vượt qua đoạn đường hơn 20km để đến Hợp tác xã nuôi nghêu Đồng Tiến. Từ cống Cái Cùng, đoàn di chuyển bằng vỏ lãi thêm 2km hướng ra biển rồi ghé lại tham quan bãi nuôi nghêu có tổng diện tích khoảng 900ha. Bãi nuôi được phân thành nhiều khu nuôi nghêu giống và nghêu thương phẩm. 
Ông Huỳnh Mừng Em, Giám đốc Hợp tác xã nuôi nghêu Đồng Tiến đã trình bày với đoàn khảo sát những ý tưởng khai thác bãi nghêu thành điểm du lịch. Cụ thể là đầu tư nhiều vỏ lãi lớn với sức chứa từ 15 - 20 người phục vụ việc đưa, rước khách tham quan hệ thống rừng phòng hộ ven biển. Ngoài ra, hợp tác xã tiến hành dời một phần diện tích nuôi nghêu thương phẩm ra khu vực gần bãi bồi. Tại đây sẽ cho du khách tìm hiểu đặc điểm sinh học của loài nghêu và trực tiếp trải nghiệm cách khai thác nghêu thương phẩm. Tiếp đó, du khách sẽ được nghỉ dưỡng trong những căn chòi lá dưới tán rừng và thưởng thức những món ăn được chế biến từ nghêu, các loài thủy sản, đặc sản địa phương.
Đối với bãi nuôi nghêu Đồng Tiến, Sở VH-TT-TT&DL góp ý có thể tổ chức giải bóng chuyền bãi biển cấp tỉnh, nếu hiệu quả sẽ nâng tầm lên giải khu vực. Thời gian diễn ra các trận đấu được căn cứ theo lịch dự báo thủy triều. Ngoài ra, xây dựng thêm những khu trò chơi, bãi tắm dành cho người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, khâu quan trọng nhất để khai thác bãi nuôi nghêu thành điểm du lịch là công tác đảm bảo an toàn cho du khách. Các lực lượng chức năng (công an, bộ đội biên phòng, cán bộ y tế…) phải có mặt tại chỗ trong và ngoài điểm du lịch để ngăn ngừa, sẵn sàng ứng cứu khi có trường hợp khẩn cấp.

Đoàn khảo sát tham quan, tìm hiểu hoạt động của Hợp tác xã nuôi nghêu Đồng Tiến. Ảnh: H.T

Tiếp đó, đoàn có buổi làm việc với Ban trị sự Lăng Ông Duyên Hải. Đầu năm 2019, lễ hội Nghinh Ông lần thứ VIII đã được tổ chức tưng bừng, mang đậm sắc văn hóa dân gian, thu hút hàng ngàn người dân trong tỉnh và du khách thập phương đến chiêm bái, vui chơi. Thành công của lễ hội là bảo tồn và phát huy được nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của ngư dân miền biển, góp phần phục vụ nhu cầu vui xuân của du khách. Tuy nhiên, do chưa được quản lý chặt chẽ, công tác tổ chức thiếu chuyên nghiệp cùng với sự tự phát của nhiều hoạt động mua bán, vui chơi nên lễ hội của huyện Hòa Bình vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Chính vì vậy, Ban trị sự Lăng Ông mong được tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, đặc biệt là hạng mục nhà trưng bày bộ xương cá Ông. Bên cạnh đó, đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn tổ chức lễ hội và tuyên truyền các quy định đối với người tham gia lễ hội.
Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, Phó trưởng BCĐ Phát triển du lịch tỉnh, cho biết: “Tổng kết lại, các điểm được khảo sát rất giàu tiềm năng và có thể khai thác ở nhiều góc độ. Đoàn sẽ báo cáo nội dung chuyến làm việc và những kiến nghị của các đơn vị, cá nhân liên quan đến Thường trực BCĐ. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng của các điểm để mời gọi nhà đầu tư; liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh thiết kế tua du lịch vành đai ven biển. Bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, chính quyền địa phương và chủ các điểm cũng phải tích cực thực hiện xã hội hóa để tìm kiếm, huy động các nguồn lực đầu tư”.
Nếu tuyến du lịch vành đai ven biển được hình thành, ngành “công nghiệp không khói” Bạc Liêu sẽ có thêm một sản phẩm du lịch rất độc đáo. Không chỉ vậy, việc khai thác tuyến vành đai ven biển cũng sẽ góp phần giải quyết việc làm, mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân và đóng góp tích cực vào an sinh xã hội của địa phương. 
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.