Giải đua ghe ngo tỉnh Bạc Liêu năm 2019: Sẵn sàng cho ngày khai hội

Thứ Tư, 27/03/2019 | 16:33

Gọi giải đua ghe Ngo tỉnh Bạc Liêu năm 2019 là “ngày hội” mới thật sự đúng nghĩa của nó. Bởi có rất nhiều ý nghĩa mà mỗi mùa giải đua ghe Ngo mang về cho nơi đăng cai tổ chức. Đua ghe Ngo là một trong những hoạt động trọng tâm trong dịp tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây, đây cũng là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói chung, Bạc Liêu nói riêng.

Đua ghe Ngo còn là dịp để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh; là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và ý thức trách nhiệm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Chính vì những ý nghĩa quan trọng đó, giải đua ghe Ngo, một hoạt động “xương sống” trong các hoạt động mừng tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2019 đã được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo mọi mặt để sẵn sàng khai hội vào ngày 31/3 tới đây tại huyện Hồng Dân. Trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, kiêm Phó trưởng Ban tổ chức các hoạt động mừng tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2019 - Trần Hoàng Duyên cho biết: “Đua ghe Ngo là một nội dung quan trọng của chương trình hoạt động mừng tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây, do đó phải tổ chức một cách thiết thực, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc; gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác tổ chức phải được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, có hiệu quả, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, vui tươi, đoàn kết”.
Trên tinh thần đó, đến nay, các phần việc chuẩn bị đã hoàn tất, chỉ chờ giờ khai hội. Sở VH-TT-TT&DL đã chỉ đạo phòng quản lý thể thao, trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao, trung tâm thể dục - thể thao huyện Hồng Dân chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ. Phòng VH-TT các huyện cùng với Trụ trì các chùa có ghe Ngo thi đấu cũng đã hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật, nhắc nhở, đôn đốc các vận động viên hăng hái luyện tập để đến với ngày hội. Các tổ điều hành chuyên môn đã được Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh cùng với một số ngành chức năng và huyện Hồng Dân phối hợp thành lập để thực hiện các nhiệm vụ chi li nhất nhằm đảm bảo ngày hội được diễn ra trên tinh thần vui tươi, phấn khởi, các đội dự thi phải đảm bảo tính trung thực, cao thượng, đoàn kết hữu nghị. Những phần việc nhỏ nhất nhưng không thể không lưu tâm như việc thiết kế sơ đồ chỗ ngồi phục vụ đại biểu tham dự và số lượng khán giả có thể lên đến hàng ngàn người. Vì đua ghe Ngo luôn thu hút sự quan tâm cổ vũ của đồng bào dân tộc Khmer nói riêng, người dân nói chung. Bên cạnh đó, thành lập tổ trọng tài cũng như lắp đặt trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để đảm bảo tính chính xác của kết quả giải đấu là điều Ban tổ chức đặc biệt lưu ý. Vì thực tế, có không ít mùa giải đua ghe Ngo đã có tình trạng tranh cãi dẫn đến “khiếu nại” về giải khi “cán đích”. Làm sao cho giải đấu diễn ra trên tinh thần trung thực, đoàn kết, khách quan để thật sự mang lại niềm vui cho đồng bào trong dịp đón tết cổ truyền, đồng thời gìn giữ đúng bản chất và phát huy đúng giá trị của một loại hình thể thao - văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào dân tộc Khmer, đó là ý nghĩa lớn nhất của mỗi mùa giải đua ghe Ngo.

Đua ghe Ngo là hoạt động thể thao truyền thống trong các dịp lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Ảnh minh họa: C.T

Các phần việc bên lề nhưng không kém phần quan trọng phải kể đến như: chăm sóc sức khỏe và xử lý kịp thời nếu có tình huống xảy ra, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân và lực lượng vận động viên khi tham gia thi đấu, cũng như chuẩn bị các nhu cầu về chỗ nghỉ ngơi cho lực lượng vận động viên, người dân ngoài tỉnh về Hồng Dân dự giải dịp này. Nói về công tác chuẩn bị của huyện đăng cai, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kết hợp cùng ngành Công an xây dựng kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự trong suốt quá trình trước, trong và sau giải. Huyện cũng đã làm việc với các chùa để hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ghe Ngo của các đơn vị trong và ngoài tỉnh có nơi ăn nghỉ tại các điểm trong huyện. Đồng thời, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND thị trấn Ngan Dừa chấn chỉnh, trang trí mỹ quan, vệ sinh khu vực khán đài, hai bên bờ sông và vớt lục bình trên đoạn sông tổ chức giải đua ghe Ngo”…
Mọi phần việc đã hoàn tất, đoạn sông trước khu trung tâm hành chính huyện cũng đã sẵn sàng chờ đến giờ khai hội. Với sự chuẩn bị chu đáo đó, tin rằng giải đua ghe Ngo tỉnh Bạc Liêu năm 2019 sẽ mang lại bầu không khí hội hè thật sôi động để bà con đón tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây vui tươi, phấn khởi. Đó cũng là cơ hội để huyện Hồng Dân nói riêng, tỉnh Bạc Liêu nói chung quảng bá tiềm năng du lịch thông qua một ngày hội đặc sắc và hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách tìm về.
CẨM THÚY 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.