Gia đình chính sách - “hạt nhân” góp phần phát triển phong trào văn hóa

Thứ Tư, 25/07/2018 | 16:10

Trong những năm tháng mưa bom bão đạn, Bạc Liêu có nhiều gia đình đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do cho dân tộc. Bước vào cuộc sống thời bình, truyền thống cách mạng đó tiếp tục được các gia đình chính sách (GĐCS) phát huy để chung tay xây dựng, kiến thiết quê hương. Không ít gia đình đã trở thành “hạt nhân” tiêu biểu trong quá trình vận động và phát triển của tỉnh nhà, trong đó có phong trào xây dựng đời sống văn hóa.

Thời gian qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Hiệu quả từ các phong trào này đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự… Có nhiều cách làm hay đã và đang được triển khai, nhân rộng để giúp phong trào phát triển, tiêu biểu là việc phát huy vai trò của GĐCS.

Chính quyền thị trấn Ngan Dừa thăm hỏi, động viên GĐCS tiếp tục chung tay xây dựng quê hương đẹp giàu. Ảnh: H.T


Hàng năm, khi phát động phong trào xây dựng đô thị văn minh, chính quyền thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) chọn GĐCS làm đối tượng tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện. Với cách làm trên, các GĐCS luôn tiên phong trong thực hiện các tiêu chí của phong trào để làm gương cho các hộ khác noi theo. Không chỉ vậy, các gia đình này còn trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực vận động người dân địa phương thi đua phát triển phong trào. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Văn Hòa (thị trấn Ngan Dừa) có nhiều cống hiến cho cách mạng. Ông Hòa từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và là thương binh hạng 4/4. Phẩm chất của người lính Cụ Hồ được ông thể hiện rõ từ trong thời chiến đến thời bình. Nội dung các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa như: chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua của địa phương; giữ gìn vệ sinh môi trường, hưởng ứng các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tương trợ xóm giềng cùng tiến bộ… được gia đình ông gương mẫu thực hiện. Là hội viên Hội Cựu chiến binh thị trấn, người thương binh này còn “rủ rê” người dân thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như: trồng hoa xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, xây dựng hố xí hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường, nuôi dạy con cháu ngoan hiền, chăm chỉ lao động, sản xuất…
Ông Hồ Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngan Dừa, cho biết: “Bước vào năm 2018, thị trấn có 2.625/2.671 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Toàn bộ 193 GĐCS trên địa bàn được công nhận danh hiệu này. Không chỉ đi đầu thực hiện, họ còn góp phần tuyên truyền giúp phong trào ngày càng đi sâu vào đời sống nhân dân. Vai trò của GĐCS có tác động không nhỏ đến thành công của các phong trào thi đua, tiêu biểu là mục tiêu công nhận thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2018”.
Nhận được nhiều sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của Đảng và Nhà nước, GĐCS phần nào vơi đi nỗi đau mất mát của người thân. Từ đó đã tạo động lực, khơi dậy ý thức, trách nhiệm để họ ra sức cống hiến vì sự phát triển của địa phương. Ông Nguyễn Anh Quốc (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) bày tỏ: “Gia đình tôi rất tự hào, cảm kích trước những tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước dành cho gia đình có công với cách mạng. Được cấp ủy và chính quyền các cấp gửi gắm niềm tin, chúng tôi  luôn ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để đồng hành cùng địa phương xây dựng quê hương đẹp giàu. Ở lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, gia đình tôi và những GĐCS khác hăng hái thi đua làm đẹp cảnh quan nông thôn, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, giáo dục con cháu nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, sống lành mạnh và có ích cho xã hội”.
TRỊNH HỮU 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.