Ghi nhận từ một lớp dạy đờn ca tài tử

Thứ Sáu, 30/11/2018 | 16:10

Là một trong những “chiếc nôi” quan trọng của Đờn ca tài tử (ĐCTT), Bạc Liêu luôn chú trọng thực hiện những công việc mang ý nghĩa bảo tồn giá trị loại hình nghệ thuật này, cũng như nâng cao kỹ năng đờn ca cho thế hệ tiếp nối. Trong đó việc giảng dạy, trao truyền kinh nghiệm là những động thái thiết thực nhất. Lớp dạy ca một số điệu thức trong 20 bản Tổ ĐCTT vừa được tổ chức tại Bạc Liêu đã giúp người yêu thích dòng nhạc dân tộc này dung nạp thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Tiến sĩ Mai Mỹ Duyên truyền đạt kiến thức về đờn ca tài tử cho các học viên. Ảnh: N.V

Là người gắn bó với các hoạt động về ĐCTT, thạc sĩ Huỳnh Khải bày tỏ niềm phấn khởi khi nhìn thấy sự nhiệt huyết của Bạc Liêu. “Tôi đến đây giảng dạy rất nhiều lần, lần nào cũng thấy vui khi được tiếp cận những người nhiệt huyết với nghệ thuật ĐCTT, và lần này cũng không ngoại lệ. Tôi mong muốn không chỉ giúp các bạn trẻ bổ sung các kiến thức cơ bản về ĐCTT, mà còn hỗ trợ trong việc giúp các bạn tìm hiểu kinh nghiệm trong việc sáng tác bài ca và các thể điệu tài tử”, thạc sĩ Huỳnh Khải bộc bạch.
Lấy căn bản từ những bản ĐCTT cổ, những điệu thức từng sử dụng trong sân khấu cải lương, từ đó liên hệ, đối chiếu với ĐCTT hiện nay để thấy được những phong cách và cách thể hiện khác nhau thế nào. Đây chính là điểm mới mà giảng viên đứng lớp truyền đạt kiến thức cho học viên. Đầu tiên sẽ đi từ “Xàng xê”, “Ngũ đối hạ”, rồi đến “Phú lục”, “Tây Thi”… Điểm cộng trong lớp học lần này là học viên được đánh giá có chất giọng sẵn (hầu hết đều là diễn viên, nghệ sĩ), nên giáo trình và cách giảng dạy cũng nhẹ nhàng hơn. Giảng viên đứng lớp không phải “cầm tay chỉ việc”, mà đi sâu vào chỉnh hơi, chỉnh những chỗ luyến láy chưa mượt, chưa êm. Thạc sĩ Huỳnh Khải chia sẻ: “Có vài bài tôi phân công để các bạn hóa thân vào vai diễn. Đồng thời cung cấp cho các bạn những clip và file âm thanh mẫu để tham khảo. Từ đó chất lượng dạy và học đạt được tiêu chí mà Ban tổ chức mong muốn”. 
Không khí lớp học lúc nào cũng sôi động và rộn ràng bởi lời ca quyện với tiếng đờn. Hầu hết học viên đều muốn thử giọng mình với thầy đờn. Nhiều học viên đều có chung suy nghĩ, đây là cơ hội quý để họ rèn luyện kỹ năng. Bởi hiếm có dịp nào mà thầy đờn ngồi đờn cho các bạn tập tới lui mấy tiếng đồng hồ miệt mài như vậy. Qua nhiều buổi thực hành, lớp học đã gặt hái những kết quả đáng khích lệ. Đó chính là học viên được dung nạp lượng kiến thức hay về ĐCTT cũng như cách thể hiện mượt mà những bài bản mẫu.
Cùng tham gia giảng dạy tại khóa học, tiến sĩ Mai Mỹ Duyên đã gửi nhiều lời dặn dò đến các diễn viên, nghệ sĩ trẻ: “Qua lớp này, tôi rất vui khi thấy nhiều bạn có sắc vóc và chất giọng đẹp. Tuy nhiên, từ năng khiếu muốn trở thành tài năng là cả một hành trình dài. Tôi rất mong muốn các bạn trẻ nhớ kỹ điều này để tiếp tục nỗ lực, cố gắng. Việc học tập, tiếp thu và nâng cao trình độ là điều rất cần thiết đối với diễn viên, nghệ sĩ”. 
Có thể thấy, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, những người thầy đứng lớp còn gửi gắm những tâm tư, hy vọng  thế hệ diễn viên, nghệ sĩ trẻ Bạc Liêu hãy tiếp tục trau dồi kỹ năng, không ngừng phấn đấu vì sự phát triển của nền nghệ thuật tỉnh nhà! 
Ngọc Trân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.