Gặp thủ khoa khối A đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Sáu, 13/07/2018 | 16:12

Nhìn vào chồng đề thi “khủng” và những tài liệu, sách bổ trợ ôn thi được xếp thẳng thớm ở góc học tập, chúng tôi hiểu rằng Trần Khánh Tùng (ảnh - học sinh lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) hoàn toàn xứng đáng với thành tích thủ khoa khối A của khu vực ĐBSCL. Và em cũng là 1 trong 11 thí sinh tốp đầu cả nước có điểm thi khối A cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Xin rút khỏi đội tuyển học sinh giỏi để chuyên tâm ôn tập
Đón chúng tôi bằng nụ cười hiền, ánh mắt như biết nói ẩn sau chiếc kính cận, Tùng đon đả mời chúng tôi vào nhà và chia sẻ những câu chuyện thú vị về hành trình chinh phục tri thức của mình. Khoảnh vườn nhà Tùng hôm nay cây lá như mướt hơn, những chú chim liếng thoắng trong lồng như hòa vào niềm vui của cậu học trò nhỏ. Với Tùng, ngôi nhà này, khoảnh vườn kia, góc học tập ấy đều chất chứa biết bao kỷ niệm, nơi đã cho Tùng một tuổi thơ, một ký ức đẹp đẽ bên ba mẹ, gia đình. Và cũng chính nơi này đã chắp cánh cho những ước mơ, những đam mê của Tùng bay cao bay xa đến những tầm cao mới.
Ngay từ những năm đầu cấp 1, Tùng đặc biệt dành đam mê cho bộ môn Toán. Những con số, phép tính, khối hình học… dường như có một ma lực mãnh liệt mà Tùng không thể nào dứt ra được. Niềm đam mê này cứ thế lớn dần lên và đến cấp 3 Tùng đã chọn thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu để có cơ hội theo đuổi đam mê của mình. 
Nếu như bạn bè chọn cách học thêm để nắm vững, mở rộng nền tảng kiến thức thì Tùng chủ yếu lắng nghe thầy cô giảng dạy trên lớp và tự học ở nhà là chính. Với nền tảng kiến thức sẵn có, cộng với sự giảng dạy, chỉ bảo tận tình của thầy cô, Tùng còn tranh thủ học hỏi thêm từ bạn bè, các tài liệu trên mạng. Những buổi trống tiết, hoặc các ngày nghỉ cuối tuần, em còn cùng các bạn trong lớp thường xuyên tổ chức học nhóm để trao đổi kinh nghiệm, cách giải hay. Và nhờ "học thầy không tày học bạn" mà Tùng tiến bộ từng ngày.
Nói về Tùng, thầy cô, bạn bè cùng trường đặc biệt ấn tượng, bất ngờ về việc em chủ động xin ra khỏi đội tuyển chuyên Toán của trường để chuyên tâm cho việc học hành, ôn luyện. “Em muốn tập trung hết sức vào kỳ thi quyết định tương lai của đời mình nên chủ động xin rút khỏi đội tuyển. Có lẽ, nhiều người cho rằng học chuyên Toán sẽ rất áp lực, nhất là khi xung quanh mình toàn là những cá nhân cừ khôi, ưu tú. Nhưng em không nghĩ vậy, vì với em, học Toán giống như là đang theo đuổi đam mê”, Tùng chia sẻ. Và niềm đam mê này đã mang đến một kết quả vượt xa mong đợi, khi mà Tùng có tổng điểm khối A là 28,3 điểm; trong đó, môn Toán đạt 9,8 điểm, Vật lý 9 điểm, Hóa học 9,5 điểm. Càng bất ngờ, hạnh phúc hơn khi Tùng hay tin mình là thủ khoa khối A khu vực ĐBSCL và là 1 trong tốp 11 thí sinh có điểm thi khối A cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Điểm tựa gia đình - Dự định tương lai
Không chỉ có thế mạnh về môn Toán, Tùng còn học khá đều các môn còn lại, điểm trung bình của em năm lớp 12 là 9,1; riêng môn Toán là 9,9. Không chỉ vậy, Tùng còn dành thời gian để chơi thể thao, đặc biệt là bóng bàn, bóng chuyền… mỗi khi có thời gian rảnh rỗi. Riêng môn bóng bàn còn mang về cho Tùng nhiều huy chương từ các Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.
“Gia đình chúng tôi có hai đứa con. Anh trai của Tùng hiện đang học năm 3 Trường đại học Y dược Cần Thơ; còn Tùng cũng đạt kết quả khá cao tại kỳ thi lần này. Với cả hai con, vợ chồng tôi chưa từng gây áp lực trong chuyện học hành, luôn để các con thực hiện sở thích và theo đuổi đam mê của riêng mình. Biết Tùng từ nhỏ đặc biệt yêu thích môn Toán, nên vợ chồng tôi luôn tạo điều kiện tốt để Tùng phát huy sở trường. Tùng đặc biệt yêu thích nghiên cứu các bài tập, cách giải hay về môn Toán trên mạng. Nhiều lúc thấy con học bài khuya quá, tôi còn nhắc nhở cháu giữ gìn sức khỏe”, ông Trần Sở Xía (cha của Tùng) tâm sự.
Những tấm giấy khen, huy chương, kết quả học tập “khủng” suốt 12 năm đèn sách của Tùng chính là món quà tinh thần vô giá mà em mang về cho tổ ấm thương yêu của mình. Trong đó, thành tích học tập 3 năm THPT, giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp tỉnh… đã giúp em trúng tuyển chuyên ngành Khoa học và kỹ thuật máy tính, Trường đại học Bách khoa TP. HCM. Trường đã gọi điện thông báo trúng tuyển và ngày nhập học cho Tùng trước khi em biết kết quả thi THPT quốc gia 2 ngày.
Tùng chia sẻ: “Từ nhỏ em được lớn lên trong gia đình có điều kiện khá đủ đầy, nhưng em chưa bao giờ ỷ lại vào điều đó. Mỗi ngày em vẫn tự đến trường bằng xe đạp như bạn bè, vẫn nỗ lực, ra sức trau dồi tri thức. Và xem gia đình, ba mẹ là điểm tựa lớn nhất giúp em thêm nghị lực để phấn đấu học tập. Ngày 21/7 này em sẽ chính thức trở thành sinh viên Trường đại học Bách khoa TP. HCM, một chân trời mới với những kế hoạch, dự định mới đang đón đợi em ở phía trước. Ngoài sự nỗ lực để hoàn thành thật tốt chương trình đào tạo, em cũng sẽ tranh thủ “săn” thêm học bổng du học, trau dồi thêm ngoại ngữ và nếu có thời gian em sẽ xin đi làm thêm để có thêm những trải nghiệm hay, phục vụ nghề nghiệp của mình sau này”.
Chí Phong

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.