Đưa sách vào phục vụ Tuần Văn hóa - Du lịch

Thứ Tư, 13/11/2019 | 15:07

Hòa cùng sự kiện Tuần  Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Bạc Liêu 2019, Thư viện tỉnh triển khai trưng bày, triển lãm sách giới thiệu về nét đẹp văn hóa vùng đất, con người và du lịch Bạc Liêu, tổ chức những trò chơi liên quan đến sách. Qua các hoạt động, Thư viện muốn mang đến một không gian dành cho những người yêu thích sách, tạo sinh khí vui tươi và góp phần vào sự thành công chung của sự kiện quan trọng này.

Cán bộ Thư viện tỉnh trưng bày sách chào mừng Tuần VH-DL Bạc Liêu 2019. Ảnh: H.T

Từ ngày 2/11, Thư viện tỉnh đã hoàn tất nội dung trưng bày sách về Tuần VH-DL gắn với kỷ niệm 100 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”, 100 năm hình thành di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu. Gần 3.000 bản sách, tạp chí được thiết kế mô phỏng theo các biểu tượng văn hóa, điểm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu như: Cây đờn kìm cách điệu tại Quảng trường Hùng Vương, nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu… Trong đó, sách giữ vai trò chủ đạo được kết hợp với nhiều vật dụng trang trí (hoa giấy, cây kiểng, quà lưu niệm) giúp cho những mô hình trở nên sinh động, hấp dẫn bạn đọc.

Thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc là mô hình cây đờn kìm cách điệu, đặt trên 5 cánh hoa sen được sắp xếp hoàn toàn bằng sách. Mô hình thể hiện đến những chi tiết nhỏ của loại nhạc cụ quan trọng nhất trong nghệ thuật Đờn ca tài tử. Góp phần làm rõ hơn nội dung mô hình này là sách, báo về cuộc đời, sự nghiệp của nhạc sĩ Cao Văn Lầu, quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ. Đây cũng là “món quà tinh thần” mà Thư viện tỉnh muốn tri ân người nhạc sĩ tài hoa đã sáng tạo, để lại cho đời, cho quê hương Bạc Liêu tuyệt tác “Dạ cổ hoài lang”.

Bà Lưu Thị Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Trước khi chính thức phục vụ nội dung trưng bày này, Thư viện đã gửi thông báo đến các trường THPT, THCS trên địa bàn TP. Bạc Liêu để vận động học sinh đến tham quan, đọc sách. Theo ghi nhận, có khoảng  100 bạn đọc đến thư viện mỗi ngày với mục đích chính là tìm hiểu về Tuần VH-DL, trang bị thêm kiến thức về văn hóa của đất và người Bạc Liêu, sự phát triển của du lịch Bạc Liêu. Việc thiết kế các mô hình sách đầy tính nghệ thuật không chỉ gây được sự chú ý, mà còn kích thích khả năng khám phá tri thức trong các em học sinh”.

Ngoài trưng bày sách tại chỗ, Thư viện tỉnh còn tổ chức chương trình “Xe thư viện lưu động” trong những ngày diễn ra Tuần VH-DL. Với chủ đề “Ánh sáng tri thức”, xe lưu động được thiết kế như một thư viện thu nhỏ, bên trong trang bị 5 chiếc máy tính, 2 kệ sách và một số bàn ghế. Điểm hấp dẫn của chương trình là tổ chức các cuộc thi như: Nhìn hình đoán chữ, Rung chuông vàng, Đánh chữ nhanh trên máy vi tính… Đề thi xoay quanh những kiến thức xã hội, kiến thức cơ bản về văn hóa, du lịch Bạc Liêu và bản “Dạ cổ hoài lang”. Tất nhiên, để tham gia các cuộc thi trên thì thí sinh phải tìm hiểu, trang bị cho mình lượng kiến thức nhất định từ việc đọc sách tại thư viện.

Em Trần Thúy An, học sinh Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, chia sẻ: “Các hoạt động được Thư viện tỉnh tổ chức để hưởng ứng Tuần VH-DL thật sự ý nghĩa, hấp dẫn. Ngoài việc đọc sách, chúng em còn được tham gia các trò chơi mang tính chất học mà chơi, chơi mà học. Đây là sân chơi bổ ích giúp các bạn tương tác nhiều hơn với sách, trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết phục vụ việc học tập và cuộc sống”.

Rõ ràng, việc đưa sách vào phục vụ Tuần VH-DL là một ý tưởng hay, góp thêm một hành động quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa và du lịch Bạc Liêu đến bạn bè gần xa.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.