Du lịch Bạc Liêu:​ Quyết tâm bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Thứ Tư, 21/10/2020 | 15:39

Đến năm 2025, Bạc Liêu sẽ đón 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7% vào GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 30.000 lao động; đưa du lịch thật sự trở thành một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, và phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm DL của khu vực ĐBSCL... Đó là những mục tiêu mà ngành Du lịch (DL) Bạc Liêu quyết tâm thực hiện để tiếp tục bứt phá trong nhiệm kỳ mới.

Bước đệm của nhiệm kỳ cũ

Trong những năm qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2015 - 2020, DL Bạc Liêu đã có bước phát triển vượt bậc, từng bước thể hiện vai trò là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổng thu DL qua 5 năm đạt hơn 8.000 tỷ đồng, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống Nhân dân. Hiện nay, DL Bạc Liêu đang đứng ở vị trí thứ 5 trong khu vực ĐBSCL xét cả về doanh thu và lượt du khách. Nhiều sản phẩm, dịch vụ DL được hình thành và đưa vào khai thác, nhất là các sản phẩm DL văn hóa, tâm linh, sinh thái... đã từng bước khẳng định thương hiệu trong khu vực và cả nước, được thị trường chấp nhận, du khách ưa thích và được hầu hết các doanh nghiệp lữ hành lớn đưa vào chương trình tua tuyến để khai thác có hiệu quả. Bạc Liêu hiện có 9/42 điểm DL được Hiệp hội DL ĐBSCL công nhận là điểm DL tiêu biểu của vùng, nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Nhiệm kỳ qua, DL Bạc Liêu thật sự tạo được nhiều dấu ấn. Từ việc đầu tư hạ tầng DL đáp ứng tốt nhu cầu khai thác tua tuyến, góp phần khai thác có hiệu quả các sản phẩm DL trọng điểm khu vực ven biển; nhiều dự án đã được khởi công và chuẩn bị khởi công từ việc đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như Vingroup, FLC, Nguyễn Hoàng…, đến hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết, mở rộng các mối quan hệ, hợp tác về DL ngày càng được chú trọng đã đặt nền móng cho cơ chế liên kết vùng trong phát triển DL. Những dấu ấn này đang tạo bước đệm cho hướng đi phía trước.

Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu luôn thu hút số lượng lớn du khách. Ảnh: H.T

Tăng tốc trên hành trình mới

Đã có bước đệm về mọi mặt, từ chủ trương, cơ chế cho đến các nguồn lực đang mạnh dần, DL Bạc Liêu xác định phải tăng tốc ngay từ bây giờ để hoàn thành những mục tiêu đề ra. Ở mốc khởi động này, theo Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Trần Thị Lan Phương, ngành DL tỉnh phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp. “Trước hết, phải nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các cơ sở kinh doanh về vị trí, vai trò của DL, nhất là trong việc xác định DL trở thành một trong những trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó phát động mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, cộng đồng doanh nghiệp về khởi nghiệp kinh doanh DL. Bên cạnh đó, để phát triển đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các sản phẩm DL, ngành sẽ huy động các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng, khai thác có hiệu quả các sản phẩm trọng điểm; mời các đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát sản phẩm DL tại các địa phương trong tỉnh có thế mạnh về DL và có khả năng đầu tư sản phẩm DL mới; xây dựng chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện các dự án quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí, hệ thống khách sạn đạt chuẩn 4 - 5 sao…”, bà Trần Thị Lan Phương cho biết.

Những phần việc mà ngành DL cấp bách thực hiện ngay đó là: nâng suất biểu diễn cải lương tại Nhà hát Cao Văn Lầu lên mỗi tuần 2 suất để đảm bảo có sản phẩm DL về đêm; đầu tư điểm DL Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao; tư vấn cho chùa Xiêm Cán, Vườn chim Bạc Liêu hoàn thiện sản phẩm để tiến tới công nhận là điểm DL của tỉnh và trình hồ sơ công nhận điểm DL tiêu biểu ĐBSCL; phối hợp với TP. Bạc Liêu tập trung nguồn lực xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Khu DL tổng hợp Nhà Mát vào danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển khu DL quốc gia trước năm 2025; cải tạo, mở rộng các tuyến giao thông đến các khu, điểm DL (tập trung kiến nghị Trung ương đẩy nhanh đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khai thác khách DL quốc tế từ thị trường các quốc gia như Thái Lan, Campuchia và kết nối Bạc Liêu với các khu, điểm DL của các tỉnh như Kiên Giang, An Giang; tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để khai thác có hiệu quả khách DL chuyển tiếp từ TP. Cần Thơ)…

Đồng bộ với những phần việc cụ thể còn là những nhiệm vụ thường trực để DL Bạc Liêu phát triển bền vững trong quá trình hội nhập với DL cấp vùng và cả nước, đó là tăng cường xúc tiến, quảng bá DL, kích cầu DL vào Bạc Liêu; thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác, kết nối tua tuyến DL với các tỉnh, thành phố (đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL); nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL, trước mắt là sẽ tiến hành rà soát, khảo sát, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực DL; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về DL...

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.