Du lịch Bạc Liêu: Những bước chuyển để bứt phá

Thứ Tư, 27/02/2019 | 15:20

“Các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các sở, ngành, tổ chức, cá nhân phải thể hiện quyết tâm chính trị cao để triển khai thực hiện mục tiêu đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Du lịch (DL) đảm bảo tính chuyên nghiệp, tạo tiền đề để đưa ngành DL Bạc Liêu phát triển bền vững, cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế, là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sớm trở thành một trong những trung tâm DL của ĐBSCL”, đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh - Lâm Thị Sang tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành DL năm 2019. 

Tạo bước chuyển
Năm 2018 vừa qua phải nói là một năm tất bật của ngành DL Bạc Liêu. Cũng như mục tiêu chung của ngành DL Việt Nam, DL Bạc Liêu tiếp tục được nhận diện là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Từ đó, hàng loạt phần việc được xúc tiến để DL tiếp tục có những chuyển biến tích cực hơn, nhanh hơn và bền vững hơn. Hiệp hội DL Bạc Liêu ra đời ngay thời điểm thích hợp nhất. “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, DL Bạc Liêu đã nhận thức sâu sắc điều đó! Vì thế, những buổi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp lữ hành của các địa phương trong chương trình liên kết được ngành chức năng tổ chức nhiều hơn để đánh giá và kịp thời định hướng nâng cao hiệu quả chương trình liên kết cùng phát triển. Song song đó là việc triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hợp tác phát triển DL đã được ký kết giữa các tỉnh, thành phố với Bạc Liêu. DL Bạc Liêu cũng tích cực tìm tòi học hỏi, vươn xa để hiểu rộng bằng những chuyến đi học tập kinh nghiệm hay tích cực tham gia các sự kiện văn hóa - DL ngoài tỉnh như: Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh năm 2018, lễ hội Bánh dân gian Cần Thơ, Tuần văn hóa - DL - ẩm thực tại An Giang…
Những lớp tập huấn chuyên đề về DL được tổ chức nhiều hơn, bàn những nội dung, giải pháp sát sườn hơn để DL có nguồn nhân lực chuyên nghiệp hơn, biết làm DL, hiểu thông về cách thức để DL thu hút du khách… Công tác quảng bá, xúc tiến DL được chú trọng bằng những phần việc thiết thực như tổ chức các hoạt động giao lưu và quảng bá DL tỉnh Bạc Liêu tại các sự kiện DL, hội chợ… Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội DL ĐBSCL trong công tác quảng bá DL Bạc Liêu; làm việc với các doanh nghiệp DL, doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ để nắm bắt được du khách cần gì ở Bạc Liêu mới nhiệt tình chủ động “mang” khách về với nơi này.
Ngoài ra, một bước chuyển nữa phải kể đến đó là chú trọng những hoạt động “xương sống” như đẩy mạnh quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy nhanh các dự án phát triển DL trên địa bàn tỉnh, thực hiện các giải pháp từng bước xây dựng sản phẩm DL đặc thù, biến những tiềm năng thành sản phẩm DL cụ thể để thu hút du khách về với Bạc Liêu nhiều hơn.

Mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố để học tập, trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch luôn được ngành Du lịch tỉnh quan tâm. Ảnh: C.T

Bứt phá và phát triển
Tất cả những chỉ tiêu ngành DL đặt ra trong năm 2019 đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao của ngành DL. Và nếu đạt được, thì đó chính là sự bứt phá thành công để phát triển vững bền trong những năm tiếp theo. 
Có thể nêu một số mục tiêu điển hình như: Doanh thu DL phấn đấu đạt 2.200 tỷ đồng (tăng từ 30 - 35% so với năm 2108), đón tiếp hơn 2,3 triệu khách DL (tăng hơn 25% so với năm 2018), xây dựng mới 1 - 3 sản phẩm DL đặc trưng, chất lượng của tỉnh (chùa Xiêm Cán, vườn chim Lập Điền, khu vườn nhãn), xây dựng thí điểm mô hình trải nghiệm DL tại nhà dân (homestay); công nhận từ 1 - 3 khách sạn đạt chuẩn từ 2 sao trở lên.
Để có sự bứt phá ấy, việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm DL và dịch vụ DL cũng được ngành nhìn nhận là vấn đề then chốt. Phải nhanh chóng xây dựng các đề án cụ thể để rà soát, đánh giá những tài nguyên DL nhằm tạo cơ sở tập trung nguồn lực đầu tư phát triển DL đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL và giữa không gian ưu tiên phát triển DL trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi và kêu gọi chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tại cụm nhà Công tử Bạc Liêu (theo định hướng đầu tư thành khu bảo tồn văn hóa, kiến trúc và thương mại - dịch vụ DL, trong đó khu A được xây dựng thành khu văn hóa đa năng ngoài công lập, khu B là bảo tồn kiến trúc và xây dựng tổ hợp thương mại - dịch vụ DL, khách sạn, giải trí cao cấp kết hợp với công viên cây xanh nhằm tạo điểm nhấn cho trung tâm TP. Bạc Liêu). Bên cạnh đó, cần chú trọng thúc đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng, nâng cấp các dịch vụ DL. Bởi đúng như lời nhận định của Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Cao Xuân Thu Vân: “Hấp dẫn du khách là các địa điểm, tua tuyến, nhưng “hạt nhân” của DL vẫn là các dịch vụ DL, bởi suy cho cùng người ta có các động cơ để đi DL như: thỏa mãn nhu cầu ăn ở, đi để tìm hiểu vùng đất - con người, cần nhận được sự kính trọng và muốn thể hiện bản thân. Những động cơ đó đòi hỏi DL phải đương đầu với “trăm khó ngàn khó” để làm hài lòng du khách đến với mình. DL chỉ thật sự khởi sắc khi thu hút khách đến, ở lại qua đêm và đủ sức hấp dẫn để họ còn trở lại”.
DL Bạc Liêu đã có những bước chuyển khá mạnh mẽ kể từ khi DL được xác định trúng và đúng tầm quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tin rằng, những bước chuyển đó sẽ giúp DL Bạc Liêu bứt phá mạnh trong năm 2019, làm bệ phóng vững vàng cho những năm kế tiếp. 
Cẩm  Thúy 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.