Dòng sông nào “đắt giá” nhất thế giới?

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 15:45

Cơn sốt vàng cách đây hơn 100 năm khiến hàng trăm ngàn người đã đến sông Klondike (nằm ở vùng Yukon, Canada) đào vàng tìm kiếm vận may. Một số trở nên giàu có, nhưng phần lớn không tìm kiếm được gì và tay trắng trở về.
Klondike là dòng sông chỉ có một dòng chảy. Nó là một phần của con sông lớn Yukon bắt nguồn từ Bắc Cực. Thông thường, những con sông có nguồn từ Bắc Cực rất lạnh giá, không phù hợp để sinh vật sinh tồn. Nhưng trái lại, nước sông Klondike ôn hòa. Hai bên bờ, cảnh vật tựa như mùa xuân. 


Sở dĩ gọi là “dòng sông đắt giá” bởi dưới đáy sông Klondike chứa nhiều vàng bụi, vàng cục. Khi phát hiện ra kho báu này, ngày càng nhiều người tới đây đào vàng. Họ còn xây dựng cả một thị trấn nhỏ gần Bonanza. Những người ở đây trong thời gian dài, kiếm sống từ việc đào vàng, một số trong số đó trở thành triệu phú và đổi vận.
Cơn sốt vàng Klondike lên đỉnh điểm vào khoảng năm 1896 và 1899 với đợt di chuyển của 100.000 người đào vàng. Trước đó, khi các thợ mỏ địa phương phát hiện thấy vàng vào tháng 8/1896, tin tức lập tức lan truyền đến Sealtle và San Francisco, tạo nên “sự trỗi dậy” của cơn sốt. Để tới được mỏ vàng, hầu hết phải đi qua tuyến cảng Dyea ở đông nam Alaska. Tại đây, người tìm vàng phải đi theo đường Chilkoot tới sông Yokon và đi thuyền đến Klondike. Khi đó, chính quyền Canada yêu cầu họ phải mang theo thực phẩm đủ cho 1 năm nhằm ngăn chặn nạn đói. Cùng địa hình núi non và khí hậu lạnh, điều này có nghĩa nhiều người không kiên trì để đến đích và vỡ mộng. Việc khai thác vàng cũng gặp nhiều thách thức khi vàng phân bố không đồng đều. Việc đào bới bị chậm do băng giá vĩnh cửu. Một số thợ mỏ chọn mua và bán các khu đất chiếm giữ, bỏ ra khoản đầu tư lớn để cho người vào khai thác.
Hoạt động khai thác vàng kéo dài đến năm 1903 khi sản lượng đạt đỉnh điểm khi nhiều thiết bị nặng được đưa tới. Kể từ đó, vàng ở Klondike được khai thác không định kỳ.
Đến nay, nơi này được phát triển thành điểm du lịch. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử hoàng kim của cơn sốt từng bùng nổ, tất cả được lưu giữ trong các bức ảnh, sách báo, phim và cả hiện vật.
B.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.