Đội ngũ thuyết minh viên: Sẵn sàng nhập cuộc khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt

Thứ Hai, 27/09/2021 | 15:42

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành Du lịch. Đội ngũ thuyết minh viên du lịch (TMVDL) Bạc Liêu dù bị “cầm chân” trong thời gian khá dài, nhưng hầu hết đều đang trong tâm thế sẵn sàng quay trở lại công việc khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Thuyết minh viên Ngọc Mai thuyết minh cho đoàn lãnh đạo Trung ương đến tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát). Ảnh: H.T

NHỚ NGHỀ

Bạc Liêu có đội ngũ TMVDL khá đông và dần hoàn thiện về độ trưởng thành trong nghề. Tính đến thời điểm hiện tại, Bạc Liêu có một hướng dẫn viên được cấp thẻ xanh của Tổng cục Du lịch và hoạt động chuyên nghiệp; còn lại đều hoạt động theo kiểu kiêm nhiệm với nhiệm vụ trong hệ thống nhà nước.

“Khi dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành Du lịch, tôi rất buồn. Bởi không còn thấy du khách tấp nập về Bạc Liêu như trước, không còn những ngày làm việc vất vả mà vui vì được đón khách. Hơn nữa, khu du lịch đìu hiu, chỉ còn nghe được vài câu vọng cổ của một số nghệ nhân tập dượt, chứ chẳng còn thấy khách vỗ tay tán thưởng. Cảnh buồn nên giọng ca họ cũng buồn theo. Cảm giác nhớ nghề cứ đeo mãi. Tuy nhiên, không vì vậy mà trong tôi tắt đi niềm hy vọng. Tôi vẫn tin một ngày không xa, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, mọi người lại đến với Bạc Liêu như trước. Và tôi lại được mặc những chiếc áo dài thướt tha, cười thật tươi đón chào du khách” - đây chính là tâm tư của Ngọc Mai, một TMVDL nhiệt tâm với nghề. Ngọc Mai có nhiều năm kinh nghiệm trên con đường kết nối trái tim du khách với mảnh đất giàu nghĩa tình này.

Anh Bùi Văn Tưởng - chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, thành viên Câu lạc bộ TMVDL tỉnh Bạc Liêu, chia sẻ: “Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động du lịch của tỉnh đều tạm dừng. Là TMVDL tình nguyện của tổ chức Đoàn - Hội, tôi cảm thấy rất buồn vì không được phụ trách hướng dẫn cho các đoàn khách đến tham quan Bạc Liêu. Mong rằng dịch bệnh sớm được đẩy lùi, du lịch tỉnh nhà hoạt động trở lại và những TMVDL chúng tôi được tiếp tục làm công việc yêu thích của mình”.

Sáu năm gắn bó với Di tích quốc gia đặc biệt Khu căn cứ Tỉnh ủy (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân), chưa khi nào chị Trần Bích Tuyền - TMVDL tại đây, lại có tâm trạng như những ngày giãn cách vừa qua. “Được cống hiến cho quê hương, góp một phần nhỏ trong việc giữ gìn và giới thiệu lịch sử tỉnh nhà đến bạn bè, du khách gần xa… là niềm vui, niềm hạnh phúc và vô cùng vinh dự đối với tôi. Khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, lượng khách đến tham quan khá đông, nhưng thời gian khá dài trở nên vắng lặng, do thực hiện tạm dừng đóng cửa để phòng chống dịch”, Tuyền chia sẻ.

SẴN SÀNG NHẬP CUỘC

Trước khó khăn chung, những thuyết minh viên đã biết cách phát huy vai trò của mình một cách linh hoạt. Dù không tham gia hướng dẫn các đoàn khách du lịch như trước, nhưng với niềm đam mê, tình yêu dành cho quê hương và lý tưởng của tuổi trẻ, anh Bùi Văn Tưởng đã gắn việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh nhà trên các trang mạng xã hội của tổ chức Đoàn - Hội, và trang cá nhân của mình. Song song đó, anh còn tham mưu đưa nội dung giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh vào tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng...

Đối với đội ngũ TMVDL thì giai đoạn giãn cách xã hội vừa là thử thách, vừa là cơ hội. Thách thức vì khoảng thời gian dài không được tiếp xúc, “nói chuyện” với khách, sẽ dễ dẫn đến việc… xơ cứng. Song, khoảng thời gian trống này cũng là cơ hội để họ học và tìm hiểu kỹ thêm về lịch sử Bạc Liêu, các điểm, khu du lịch tiêu biểu, di tích lịch sử… nhằm làm phong phú thêm kiến thức, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho ngày nhập cuộc. Chị Bích Tuyền (thuyết minh viên Khu di tích Cái Chanh) cho biết: “Tận dụng thời gian này, tôi đã tìm thêm các kiến thức lịch sử - văn hóa địa phương thông qua sách vở, các anh chị thuyết minh viên (kết nối qua Internet)… Ngoài ra, tôi cũng trau dồi thêm nhiều kỹ năng, tự luyện tập thường xuyên để hoàn thiện hơn trong việc thuyết minh”.

Đối với TMVDL, việc làm du khách hài lòng khi đến Bạc Liêu chính là động lực để họ bền bỉ với nghề!

NGỌC TRÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.