Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer: Nâng cao chất lượng chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 15:43

Đến thời điểm này, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu sắp hoàn thành kế hoạch biểu diễn nghệ thuật mùa khô năm 2018 - 2019. Nỗ lực đáng ghi nhận của đoàn là luôn hết mình phục vụ khán giả, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng chương trình nghệ thuật, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa cho bà con đồng bào Khmer.

Một ngày tháng 5, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu vượt chặng đường dài về với xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) - nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Một không khí rộn ràng được thổi bùng lên từ những giai điệu ngũ âm và từ việc người lớn, thanh niên, trẻ em háo hức chuẩn bị đi xem chương trình nghệ thuật. Thế nhưng, cơn mưa nặng hạt bất chợt ập xuống mang theo sự lo lắng, chờ đợi chương trình có thể diễn ra hay không. Rồi mưa cũng tạnh, bà con vui mừng rủ nhau đến chùa khá đông, âm nhạc lại nổi lên cùng những sắc màu lung linh của ánh đèn sân khấu chính thức bắt đầu chương trình nghệ thuật phục vụ đồng bào dân tộc.
Trong 3 đêm, đoàn đã chiêu đãi khán giả một “bữa tiệc nghệ thuật” thịnh soạn, với hơn 50 tiết mục. Chương trình là sự kết hợp giữa nghệ thuật múa, âm nhạc dân gian Khmer truyền thống và các loại hình nghệ thuật hiện đại, giữa song ngữ Khmer và Việt. Bên cạnh những tiết mục mang âm hưởng lễ hội vui tươi, chương trình cũng “báo cáo” với khán giả những thành tựu nổi bật năm 2018, định hướng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu năm 2019, cũng như những đổi thay lớn về diện mạo và đời sống của đồng bào phum sóc.
Ông Lâm Mết, Trưởng ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Tây), bày tỏ: “Việc tổ chức chương trình nghệ thuật tại địa phương đã mang đến nhiều niềm vui cho bà con, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào bản sắc văn hóa trong đồng bào Khmer. Ngoài ra, chương trình còn mang ý nghĩa cổ động đồng bào tham gia thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các phong trào cách mạng của địa phương”.

Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu tập luyện một vở dù kê để phục vụ đồng bào dân tộc. Ảnh: H.T

Được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh và Sở VH-TT-TT&DL, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer đang từng bước nâng cao chất lượng chương trình phục vụ đồng bào dân tộc. Hàng năm, đoàn xây dựng mới 3 chương trình ca - múa - nhạc, 1 vở diễn dù kê phục vụ từ 30 - 40 suất diễn tại các chùa Khmer trong tỉnh. Tại những nơi đoàn biểu diễn, chương trình nghệ thuật được người xem đánh giá cao về chất lượng, nội dung bám sát tình hình thời sự của tỉnh, các loại hình nghệ thuật dân gian Khmer được dàn dựng, kết hợp độc đáo.
Nhạc sĩ Thạch Mô Ly, Trưởng Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu, cho biết: “Thực hiện yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đoàn luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nội dung, nghệ thuật cho các chương trình biểu diễn. Cụ thể là tích cực sưu tầm những loại hình nghệ thuật Khmer dân gian, tiếp thu tinh hoa văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em để ứng dụng vào hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Ngoài ra, mạnh dạn trao cơ hội cho nghệ sĩ, diễn viên trẻ đảm nhận vai chính trong các vở diễn dù kê, tiết mục ca, múa nhằm xây dựng lực lượng kế thừa và mang đến sự mới lạ cho tiết mục phục vụ khán giả”.
Trong quá trình hoạt động còn đối mặt với không ít khó khăn, song tập thể cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của đoàn luôn phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, phối hợp chặt chẽ trong công việc, thi đua sáng tạo nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng. Không chỉ mang tính giải trí cao, chương trình nghệ thuật của đoàn còn góp phần truyền tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào Khmer trong tỉnh. Từ đó, giảm dần sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hóa tinh thần giữa người dân thành thị và nông thôn, bảo tồn và phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.