Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu: “Trình làng” vở diễn dù kê mới

Thứ Hai, 11/11/2019 | 15:55

Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu vừa tổ chức phúc khảo vở dù kê “Tình yêu bất diệt” do tác giả Trần Sô Kha Phép sáng tác. Sử dụng một trong những loại hình đặc sắc, điển hình nhất của nghệ thuật Khmer với sự tổng hòa, hỗ trợ của âm nhạc, ca, múa, vũ đạo, phục trang, mỹ thuật…,  dự kiến, vở diễn sẽ “trình làng” phục vụ khán giả vào tháng 12/2019.

Một cảnh trong vở dù kê “Tình yêu bất diệt” của Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Với thời lượng gần 2 tiếng, vở diễn “Tình yêu bất diệt” mang đến cho người xem một chuyện tình trắc trở trong thời phong kiến có sự phân tầng rõ rệt về giai cấp, giữa giàu và nghèo. Chàng Rot Tha Na (nghệ sĩ Thạch Thia) là một nông dân nghèo hiền lành, có tài thổi sáo và con gái phú hộ Phôk Sết Thây (nghệ sĩ Kim Pin Na Ri) - nàng Kun Thea (nghệ sĩ Lắc Kha Na) yêu nhau nhưng bị cấm cản do định kiến “môn đăng hộ đối”. Cha của Kun Thea vì ham giàu sang nên đã ép gả nàng cho con trai của một phú hộ khác là Thon Sết Thây. Dù sẽ được sống trong nhung lụa nhưng Kun Thea nhất quyết từ chối, vì trong lòng nàng chỉ có hình bóng của Rot Tha Na. Không thể đến với người mình yêu, Kun Thea u uất trong lòng rồi sinh bệnh nặng.

Cho rằng nàng đã mắc bệnh lao có thể lây lan làm chết người nên cha con phú hộ Thon Sết Thây liền hủy hôn. Sau đó, cha con họ bị quan triều đình bắt vì tội chiếm đoạt tài sản, bóc lột “mồ hôi nước mắt” của dân và ức hiếp thiếu nữ nhà lành trong phum sóc. Sau cùng, phú hộ Phôk Sết Thây đã nhận ra lỗi lầm của mình và chấp thuận tình yêu của con gái và chàng nông dân nghèo. Sức mạnh tình yêu như một loại thần dược đã chữa lành căn bệnh của cô gái xinh đẹp và đôi trai tài gái sắc đã hạnh phúc bên nhau trọn đời.

Vở diễn được xây dựng trên nền tảng vẻ đẹp tâm hồn, tính cách thủy chung của phụ nữ Khmer. Tương tự với mô-típ của chuyện cổ tích Việt Nam, vở dù kê khép lại bằng một kết thúc có hậu với sự khẳng định chân lý người tốt sẽ gặp điều lành, còn kẻ ác phải bị trừng trị. Tuy cốt truyện không có nhiều tình tiết kịch tính, song “Tình yêu bất diệt” lại dễ hút khán giả khi có sự đầu tư chỉn chu về trang phục, đạo cụ, cảnh trí phù hợp với thời đại, nội dung câu chuyện và bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer.

Nghệ sĩ ưu tú Thạch Mô Ly, Trưởng đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu, cho biết: “Để hoàn thành vở diễn dù kê này, các nghệ sĩ và diễn viên của đoàn đã tập dượt trong 1 tháng. Về kịch bản, hội đồng nghệ thuật của đoàn đã cố gắng cô đọng nhất các phân cảnh để rút ngắn thời lượng vở diễn. Ngoài vở dù kê, đoàn cũng kết hợp biểu diễn thêm một số tiết mục ca, múa để tăng sức hấp dẫn cho chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả”.

“Tình yêu bất diệt” đã được Ban Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL đánh giá cao về nhiều mặt. Nội dung tác phẩm có tính giáo dục cao, hướng người xem đến những giá trị chân - thiện - mỹ. Còn ở khía cạnh nghệ thuật, vở diễn đã khai thác sâu những nét văn hóa truyền thống, vẻ đẹp tín ngưỡng và kết hợp tốt các loại hình nghệ thuật dân gian của đồng bào Khmer. Ngoài ra, việc đầu tư cảnh trí, trang phục và đạo cụ rất phù hợp cũng là những yếu tố giúp tác phẩm trở nên đặc sắc hơn.

Mang lại những giá trị tốt đẹp cho đời sống tinh thần đồng bào dân tộc, nghệ thuật Dù kê được Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Mặc dù công tác bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật này còn không ít khó khăn, thách thức nhưng Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực giúp cho sân khấu dù kê “đứng vững” trong đời sống hiện đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đồng bào dân tộc trong tỉnh.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.