Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu: Mang giai điệu mùa xuân về phum sóc

Thứ Tư, 02/01/2019 | 17:12

Cuối năm là thời điểm các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu bận rộn với lịch biểu diễn phục vụ các vùng có đông đồng bào dân tộc. Việc làm này không chỉ tạo sinh khí vui tươi trong thời khắc mùa xuân đang về, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer.

Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu phục vụ đồng bào tại chùa Cái Giá Chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Năm 2018, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đã làm tốt công tác phục vụ nhiệm vụ chính trị, phổ biến đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền các sự kiện, lễ hội lớn của đất nước và của tỉnh. Đặc biệt là mỗi dịp xuân về, các nghệ sĩ, diễn viên của đoàn mang lời ca, tiếng hát đến với đồng bào Khmer để thay cho món quà ý nghĩa và những lời chúc mừng tốt đẹp.

Ông Thạch Mô Ly, Trưởng Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu, cho biết: Chương trình tết luôn mang ý nghĩa đặc biệt với các anh em nghệ sĩ, diễn viên và cả khán giả. Chúng tôi dành rất nhiều công sức, tâm huyết để mang đến những tiết mục chất lượng cho bà con thưởng thức”.  

Trước khi “xuất quân” phục vụ khán giả, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đã mất hơn 3 tháng xây dựng nội dung, tập luyện, dàn dựng chương trình. Với mong muốn chiêu đãi bà con những “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc, đoàn đã dựng mới 3 chương trình tổng hợp với tổng số gần 60 tiết mục ca, múa, hòa tấu nhạc cụ… Trong đó, nhiều tiết mục đã đoạt giải cao tại các Liên hoan ca múa nhạc, hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2018.

Chương trình thứ nhất “Mùa xuân trên phum sóc” là các tiết mục mang âm hưởng vui tươi, được minh họa bởi những điệu múa hiện đại. Nội dung các tiết mục tái hiện khung cảnh 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa ở Bạc Liêu đoàn kết vui đón mùa xuân trên quê hương tươi đẹp. Còn chương trình thứ hai “Bình minh trên phum sóc” mang phong cách mới lạ khi kết hợp các loại hình nghệ thuật dân gian và hiện đại. Chương trình đã sân khấu hóa bản “báo cáo” thành quả kinh tế - xã hội của các địa bàn có đông đồng bào dân tộc, sự chung tay của người dân Khmer trong thực hiện các phong trào Xây dựng nông thôn mới, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chương trình thứ ba “Ngày hội quê hương” mang sắc màu văn hóa truyền thống, đưa người xem về không gian tưng bừng của những ngày tết, lễ hội của người Khmer như: Chôl-chnăm-thmây, Oóc-om-bóc, Sen Đôn-ta; đồng thời phản ánh đời sống, sinh hoạt, sản xuất, văn hóa tín ngưỡng của đồng bào Khmer… Xen lẫn trong các chương trình là các tiết mục ngợi ca Bác Hồ kính yêu, tình yêu biển đảo, chủ quyền đất nước, mối tình sâu nặng của đất và người Bạc Liêu - Ninh Bình.

Bà Lý Thị Lan (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) bày tỏ: “Đối với đồng bào ở các địa bàn vùng sâu của tỉnh, chương trình nghệ thuật mang đến một bầu không khí rộn ràng, vui tươi như ngày hội. Trong dịp năm mới gần đến, việc được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật hoành tráng đã làm thỏa mãn phần nào nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân. Qua đó góp phần giáo dục tình yêu, lòng tự hào cũng như nâng cao trách nhiệm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Khmer”.

HỮU THỌ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.