Đảm bảo môi trường du lịch an toàn

Thứ Hai, 10/09/2018 | 16:16

Xây dựng môi trường an toàn cho điểm đến là mục tiêu mà ngành Du lịch cả nước đang phấn đấu thực hiện. Bởi, tình hình an ninh trật tự (ANTT) là một trong những yếu tố được du khách quan tâm hàng đầu trong mỗi chuyến du lịch. Làm tốt vấn đề này không chỉ nâng cao sự hài lòng của du khách mà còn góp phần xây dựng hình ảnh ngành “công nghiệp không khói” từng bước văn minh, chuyên nghiệp.

Chương trình hành động du lịch năm 2018 của Bạc Liêu xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho du khách. Theo đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp trong tổ chức triển khai công tác quản lý hoạt động du lịch. Đặc biệt là xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến ANTT gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh nhà.
Thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều phần việc đảm bảo tình hình ANTT tại các điểm du lịch. Cụ thể là tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật đối với du khách, các cơ sở, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch. Nhất là với loại hình dịch vụ lưu trú, ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật, các quy định, điều kiện về ANTT, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm... Ngoài ra còn hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện việc tiếp nhận, quản lý lưu trú. 

UBND TP. Bạc Liêu và phường Nhà Mát tuyên truyền các quy định về đảm bảo ANTT cho người buôn bán tại Khu du lịch Nhà Mát. Ảnh: H.T

Tại phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), tổ trật tự đô thị phường liên tục ra quân sắp xếp trật tự mua bán, ngăn chặn và xử lý những hành vi kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, địa phương cũng chủ động xin hỗ trợ lực lượng từ Công an TP. Bạc Liêu để đảm bảo tốt ANTT, an toàn giao thông vào các dịp lễ tết. UBND phường còn xây dựng các chốt bảo vệ trực tiếp tại khu du lịch để kịp thời giải quyết, ngăn ngừa những vấn đề làm mất ANTT. 
Bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình ANTT ở một vài điểm du lịch trong tỉnh vẫn còn khá phức tạp. Đơn cử là vụ việc vừa xảy ra làm náo loạn Khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Được biết, nguyên nhân bắt đầu từ một tiểu thương có lời lẽ khiếm nhã với những đứa trẻ có hành vi tinh nghịch trong lúc mua quà lưu niệm. Vì quá bức xúc, phụ huynh của những đứa trẻ đã dùng túi xách đánh vào đầu gây thương tích cho tiểu thương. Và rồi, hậu quả dẫn đến là cuộc ẩu đả dữ dội giữa các tiểu thương tại khu du lịch với đoàn du khách. Căng thẳng chỉ khép lại khi Công an TP. Bạc Liêu đưa lực lượng và phương tiện đến hộ tống đoàn khách đến nơi an toàn. Vụ việc này đã ít nhiều làm hoang mang đối với du khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Bạc Liêu, điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL.
Tại những điểm thu hút đông khách du lịch sẽ luôn tiềm ẩn những nguy cơ, vấn đề phức tạp về ANTT. Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với các đơn vị hữu quan và địa phương tập trung các khu du lịch trọng điểm là cần xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành về đảm bảo ANTT trong hoạt động du lịch. Từ đó, góp phần đảm bảo sự đồng bộ, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp như: tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch cho người kinh doanh, cộng đồng dân cư và du khách; tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện các quy định, thủ tục về điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn; thiết lập đường dây nóng tại các khu du lịch để kịp thời phát hiện, xử lý nhanh những phản ánh, khiếu nại, kiến nghị, tố giác về vấn đề làm mất ANTT; xử lý theo quy định những trường hợp du khách gặp tai nạn, bị xâm hại tài sản, tính mạng...
Xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn là nhiệm vụ cần thiết và cấp thiết đối với du lịch Bạc Liêu trong thời gian tới. Vấn đề này không chỉ là trách nhiệm của ngành chức năng, chính quyền địa phương mà còn cả các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh và du khách.
TRỊNH HỮU    

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.