Cụm liên kết du lịch phía Tây ĐBSCL: Tập trung nâng cao hiệu quả liên kết

Thứ Tư, 09/01/2019 | 16:21

Khép lại năm 2018, hoạt động du lịch Cụm liên kết du lịch phía Tây ĐBSCL (gọi tắt là cụm phía Tây) đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương thành viên… Để hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, giải pháp hàng đầu đối với ngành “công nghiệp không khói” cụm phía Tây chính là tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết.

Tham quan điện gió (Bạc Liêu) - loại hình du lịch năng lượng tái tạo được nhận định sẽ là sản phẩm “đinh” của Cụm liên kết du lịch phía Tây ĐBSCL. Ảnh: H.T

“BỨC TRANH” TƯƠI SÁNG

Năm 2018, lĩnh vực du lịch của cụm phía Tây tiếp tục “ăn nên làm ra”. Các thành viên trong cụm gồm: TP. Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau đã đón hơn 32 triệu lượt du khách, tăng 19% so với năm 2017, chiếm hơn 76% trong tổng lượt khách của khu vực ĐBSCL. Tổng doanh thu trong năm đạt trên 19.484 tỷ đồng. Sự tăng trưởng của cụm phía Tây đã góp phần rất lớn vào tốc độ phát triển của du lịch vùng đất Chín Rồng.

Yếu tố giúp “bức tranh” du lịch cụm phía Tây ngày càng tươi sáng là việc các thành viên đã có nhiều hoạt động thể hiện sự gắn kết, hỗ trợ nhau về công tác quản lý nhà nước; xúc tiến, quảng bá và thu hút đầu tư du lịch; đào tạo nguồn nhân lực; tổ chức các sự kiện du lịch… Bên cạnh việc bám sát kế hoạch chung của cụm, mỗi địa phương cũng tự đề ra chương trình phát triển du lịch dựa trên tiềm năng và thế mạnh của mình. Từ đó, từng bước hình thành và phát triển những sản phẩm du lịch độc đáo mang đặc trưng riêng của từng địa phương như: du lịch sinh thái rừng ngập mặn - Cà Mau, du lịch tâm linh - An Giang, du lịch văn hóa Khmer Nam bộ - Sóc Trăng, du lịch biển đảo - Kiên Giang, du lịch trải nghiệm sông nước, miệt vườn - TP. Cần Thơ, du lịch nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo - Bạc Liêu… 

Đặc biệt, các tỉnh, thành phố trong cụm phía Tây đã tranh thủ huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ du lịch. Trong đó, nhiều loại hình dịch vụ có tính chuyên nghiệp cao đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách nước ngoài. Đặc biệt, cụm có 2 khu du lịch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát triển thành khu du lịch cấp quốc gia là Núi Sam (An Giang), Đất Mũi (Cà Mau).

LIÊN KẾT ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Năm 2019, Bạc Liêu đảm nhận vai trò Cụm trưởng Cụm phía Tây. Theo đó, Sở VH-TT&DL tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục khai thác thế mạnh và tiềm năng vốn có của từng địa phương; tập trung xây dựng mối liên kết mang tính toàn diện, thường xuyên, bền chặt hơn để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bạc Liêu, cho rằng: “Thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch, mỗi tỉnh, thành phố trong cụm cần “nhường nhịn” nhau để phát huy tối đa thế mạnh từng nơi, hạn chế sự trùng lắp về sản phẩm. Ví dụ như nghệ thuật Đờn ca tài tử là tài nguyên du lịch và phát triển rộng khắp các tỉnh, thành Nam bộ nhưng khi phát triển du lịch thì nên ưu tiên phát triển ở Bạc Liêu”. 

Ông Cao Tấn Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Fiditour - Chi nhánh TP. Cần Thơ, mong muốn: “Các địa phương trong cụm cần tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, nhân lực và vật lực trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Không chỉ huy động được xã hội đầu tư cho du lịch, việc liên kết còn hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh du lịch của cụm ngày càng chuyên nghiệp”.

Việc liên kết để các địa phương cùng bàn bạc, đề ra đường hướng phát triển riêng nhằm đa dạng màu sắc hệ thống sản phẩm du lịch là vô cùng cần thiết. Bởi, điều này tránh sự lãng phí trong đầu tư, khắc phục tình trạng đầu tư đại trà và thiếu trọng tâm nhưng không mang lại hiệu quả. Mặt khác, thực hiện tốt hoạt động liên kết cũng là giải pháp để du lịch cụm gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam trên đà hội nhập quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, bắt tay hợp tác là vấn đề đầu tiên và mang tính quyết định.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.