Sau lũy tre làng

Chuyện ở ấp

Thứ Hai, 11/11/2019 | 15:53

Đó là cái ấp được chọn làm “ấp điểm” để tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư. Bà con ở cái ấp ấy quanh năm suốt tháng quần quật với chuyện thửa ruộng, mảnh vườn của mình. Mấy chính sách của Đảng và Nhà nước thường được trưởng ấp, bí thư chi bộ tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp ở ấp. Nhưng kỳ thực, bà con chú tâm nhiều hơn những đợt hội họp nào có hoạt động hỗ trợ người nghèo, hoặc những chuyến khám chữa bệnh mà thôi. Ông bà mình nói “có thực mới vực được đạo” nào có sai.

Đường quê ấp Trà Co (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư. Ảnh:X.T

Thế nhưng không biết bà con “thấm” cái chủ trương “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tự lúc nào mà công trình, phần việc nào đòi hỏi tính chung tay cộng đồng thì hưởng ứng rất nhiệt tình. Cái tinh thần đại đoàn kết của bà con ở ấp thể hiện rõ hơn nữa trong ngày hội đại đoàn kết hôm ấy. Cờ đỏ sao vàng nối dài từ trụ sở UBND xã đến trụ sở ấp, nơi tổ chức ngày hội. Đường lộ về ấp thì được dọn dẹp, chỉnh trang thông thoáng, sạch đẹp. Tất cả là “công trình” của mấy cô chú cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ của ấp trước đó 2 - 3 ngày. Bí thư, trưởng ấp cho biết rằng ấp mình được chọn là điểm tổ chức ngày hội đại đoàn kết, thế là bà con đồng tình hưởng ứng như một động thái thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình.

Sáng sớm hôm tổ chức lễ, bà con cùng với mấy anh cán bộ từ xã đến ấp tập trung đông đúc nơi trụ sở ấp. Mỗi người một việc, ngôi nhà chung đại đoàn kết ấy trở thành nơi quy tụ mọi người lại với nhau. Chú Ba, chú Bảy cao tuổi không tham gia được cũng “sai” con cháu mình đến đó giúp được gì thì giúp. Mấy cô, mấy chị cũng nhận nấu nướng cho chương trình tiệc tùng sau buổi lễ. Mấy đứa nhỏ trong ấp cũng thức sớm hơn mọi khi để chộn rộn ra đứng nhìn xóm mình đón khách về. Quang cảnh nhộn nhịp với cờ xanh đỏ rợp trời khiến ấp như mở hội - đúng chất hội đại đoàn kết!

Chung vai sát cánh mỗi khi có phong trào, phần việc đòi hỏi tính cộng đồng, chuyện ở những ấp có tinh thần đoàn kết như thế chắc chắn không hiếm ở những vùng quê mới. Đó cũng chính là kết quả tất yếu của những phong trào đã thấm sâu vào tâm thức người dân, khi chủ trương đúng và được tuyên truyền kịp thời, phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.