Chúc tết bà con vùng căn cứ

Thứ Sáu, 25/01/2019 | 17:15

Cũng giống như những chuyến thăm hỏi, chúc tết thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền dành cho nhân dân khi tết đến xuân về, nhưng về chúc tết bà con sống nơi vùng căn cứ luôn để lại những ấn tượng về tình cảm. Đó là sự tin yêu tuyệt đối của lòng dân dành cho ý Đảng, đó còn là nguyện vọng sâu sắc của bà con gửi đến Đảng và chính quyền với mong muốn lớn nhất là làm sao cho quê mình khởi sắc trong tương lai, xứng danh vùng đất anh hùng, là những chiếc nôi của cách mạng trong quá khứ.
Đoàn chúng tôi khởi hành từ khá sớm, thậm chí có thành viên trong đoàn phải mang theo bánh mì lên xe ăn để kịp với tiến độ chuyến đi. Thăm hỏi, chúc tết không quá “nghiêm ngặt” về giờ giấc, nhưng nếu đã từng tham gia những đoàn chúc tết bà con vùng căn cứ thì những người đi chúc tết sẽ nhận ra rằng: phải đi sớm, không để bà con chờ. Dù cái hẹn là đúng 9 giờ sáng, xe chúng tôi đã dừng bánh ở Khu di tích lịch sử quốc gia - Căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu (ấp Cây Cui, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) lúc 8 giờ 30 phút.

Đồng chí Lương Ngọc Lân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNN chúc tết và tặng quà bà con xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Ảnh: C.T

Bà con ở đây đại đa số là những bác, cô, chú cao tuổi đã có mặt đông đủ. Có người được con cháu đưa đến, có người đến bằng xuồng máy, cũng có người phải “lội bộ” cả cây số để đến nơi. Chúng tôi đến sớm, bà con còn đến sớm hơn nên mọi việc được tiến hành một cách chóng vánh. Thủ tục đầu tiên không thể bỏ qua là đoàn đến thắp hương ở một số nhà là nơi ở và làm việc của các đồng chí lãnh đạo cách mạng trong những năm tháng kháng chiến, đôi lời thăm hỏi ngắn gọn và phần quà bánh nho nhỏ cho đội ngũ quản lý di tích. Không để bà con chờ lâu, chúng tôi đến khu vực nhà chờ của bến đò (một hạng mục của khu di tích) để gặp gỡ bà con. Trên đường đi, đồng chí Lương Ngọc Lân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNN đã nhắc nhở chính quyền địa phương “không nên thủ tục rườm rà, vài câu chúc Tết thiết thực là bà con vui rồi”. Trên tinh thần đó, đồng chí đã chúc bà con một cái tết an lành, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc, làm ăn thuận lợi.
Còn khi nhận về những phần quà tết, bà con ai nấy cũng xúc động. Bà Lý Kim Bằng năm nay đã 73 tuổi, ngụ ấp Ninh Thạnh Tây, không nhớ mình đã bao nhiêu mùa xuân được nhận quà tết của chính quyền, nhưng lần nào nhận lấy, bà cũng lại nhớ về những người thân yêu của mình. Đó là chồng bà, chị gái bà, cả hai đều là liệt sĩ, hy sinh khi đất nước sắp đến ngày thanh bình.
Cũng là thăm hỏi, chúc tết, nhưng đến với bà con vùng căn cứ, chúng tôi thường được nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con. Quý lắm, vì toàn là những tâm nguyện cho quê hương. Có lẽ, khi đã từng chứng kiến những đau thương, mất mát của chiến tranh, thì họ luôn mong muốn sự thay da đổi thịt và những điều tốt đẹp hơn nữa trong tương lai, cho quê mình, cho con cháu mình. Chẳng hạn như mấy mươi năm nay, nguyện vọng lớn nhất của bà con là làm sao để xe ô tô có thể vào đến Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu thì cách đây một năm, ước mơ ấy đã thành sự thật. Tôi ngồi xe vào khu căn cứ có đoạn khá hẹp phải đậu lại, nhường nhau mới đi được, thế nhưng như vậy đã là “quý hóa quá” rồi, trước đây muốn vào di tích phải đi bằng xuồng bơi, xuồng máy, khách sang thì đi bằng ca nô. Có con đường xe chạy đến nơi, bà con và chính quyền xã lại mơ ước đến một khu du lịch có du khách đến tham quan đông hơn. Anh Trần Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy xã Ninh Thạnh Lợi, mang nỗi trăn trở của một người bản quán, chứ không chỉ là một lãnh đạo xã: đường đi thế này thì không thể đón những xe khách tham quan du lịch. Nếu được nối liền với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp thì Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu mới có thể đón khách du lịch. Hiện nay, di tích chỉ thường đón đoàn viên - thanh niên về nguồn, đến đó để ôn lại truyền thống cách mạng, khách du lịch không nhiều. Nếu được đầu tư cơ sở hạ tầng để khách du lịch ngoài tỉnh đến nữa thì mới xứng tầm là khu di tích cấp quốc gia.
Những ước muốn của chính quyền, bà con Ninh Thạnh Lợi trong dịp đầu xuân đã là ước mơ thường trực bấy lâu nay của những con người sống trên vùng đất cách mạng anh hùng. Ước mơ đó cũng là phần việc mà ngành Du lịch và ngành hữu quan đang cật lực thực hiện để góp phần đưa du lịch trở thành một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu. 
Một khu di tích lịch sử cấp quốc gia, giữ gìn những giá trị đặc biệt như thế sẽ làm giàu cho du lịch. Tất nhiên rất cần một quy hoạch và triển khai quy hoạch nhanh, đúng đường hướng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.