Chôl-chnăm-thmây 2018: Tết đầm ấm và giàu bản sắc văn hóa Khmer

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 15:55

Những ngày này, Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây rộn ràng về trên khắp các vùng tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống của vùng đất Nam bộ. Tại Bạc Liêu, việc đón năm mới của đồng bào Khmer nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh nên đã diễn ra trong không khí vui tươi, lung linh sắc màu. Từ rất nhiều hoạt động ý nghĩa, đồng bào Khmer đã được sống trong những ngày tết thật sự đầm ấm, hạnh phúc, đoàn kết và giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Chôl-chnăm-thmây là tết có ý nghĩa quan trọng nhất trong đời sống của đồng bào dân tộc Khmer. Bởi thế mà nét đẹp văn hóa này luôn được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu quan tâm, chỉ đạo chăm lo và tạo mọi điều kiện để tất cả bà con Khmer được vui tết.
Hàng năm, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều duy trì việc tổ chức họp mặt nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh thể hiện tình cảm và trao gửi những lời chúc tốt đẹp đến đồng bào Khmer trong tỉnh; ghi nhận những đóng góp của các chùa Khmer đã đồng hành, nỗ lực vì sự phát triển của quê hương Bạc Liêu (ảnh 1).


Hoạt động đặc sắc nhất trong dịp tết năm nay là chương trình mừng Chôl-chnăm-thmây tại chùa Hòa Bình cũ (huyện Hòa Bình). Triển lãm ảnh thời sự - nghệ thuật mang đến một cái nhìn toàn diện về sự vận động, phát triển của phum sóc Bạc Liêu hôm nay (ảnh 2).

Tại chương trình này, Vụ Địa phương 3 và UBND tỉnh đã có nhiều phần quà, suất học bổng tặng những tập thể, cá nhân, học sinh - sinh viên, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc (ảnh 3 và 4).

Chương trình còn diễn ra nhiều tiết mục nghệ thuật Khmer đặc sắc, thu hút đông đảo người dân đến thưởng thức (ảnh 5).


Trong suốt 3 ngày tết (từ 14 - 16/4), tất cả đồng bào dân tộc đều đến ngôi chùa Khmer bản địa để chiêm bái, thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng (ảnh 6).

Để tạo bầu không khí vui tươi, nhộn nhịp và tái hiện những giá trị văn hóa của tết cổ truyền, nhiều chùa còn tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu, làm bánh gừng, đua ghe Ngo… (ảnh 7 và 8).

Đặc biệt, ngày Tết Chôl-chnăm-thmây càng thấm đẫm ý nghĩa nhân văn khi các ngành, tổ chức xã hội chung tay chăm lo đồng bào Khmer nghèo (ảnh 9).


Có thể thấy, Tết Chôl-chnăm-thmây 2018 đang diễn ra với nhiều dấu ấn đậm nét về sự quan tâm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh. Qua đó, tiếp tục củng cố hơn nữa niềm tin của đồng bào dân tộc với Đảng, Nhà nước, thắt chặt thêm tinh thần đại đoàn kết các dân tộc anh em, góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer.
HỮU THỌ (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.