Chờ một niềm vui!

Thứ Tư, 14/10/2020 | 15:53

Điều gì đến sẽ đến! Nghe như triết lý, song, không to tát đến thế! Đó là ý nghĩ vừa thoáng qua trong tôi, khi chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và các đối tác tham gia Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) 3.200 MW, mà Công ty Delta Offshore Energy là đối tác chính.

Mười tám tháng, bao cuộc làm việc, bao thủ tục, hồ sơ đã được tỉnh chuẩn bị tươm tất. Chủ tịch Quốc hội có ý kiến. Thủ tướng đồng ý về chủ trương.
Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chưa có nhiều chuyển biến.
Một ngày cuối thu, Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, câu chuyện về một dự án hứa hẹn cuộc đổi đời cho tỉnh nghèo Bạc Liêu được “tổng hành dinh” và đồng chí Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh quyết định đặt lên trên bàn nghị sự. Một số tờ báo lúc đó ghi nhận, câu chuyện Điện khí LNG Bạc Liêu đã “làm nóng” nghị trường, được quan tâm và lên tiếng ủng hộ của nhiều ĐBQH.
Rất may, sau những nhìn nhận, soát xét, vào lúc điều quan ngại về sự nản lòng của nhà đầu tư sắp chạm ngưỡng cao nhất, Bộ Công thương quyết định ủng hộ tỉnh Bạc Liêu, cũng là ủng hộ vùng đồng bằng châu thổ chín nhánh sông rồng, bằng một động tác mang tính thủ tục sau cùng: trình Thủ tướng phê duyệt bổ sung dự án quan trọng này ở tỉnh nghèo Bạc Liêu vào Quy hoạch sơ đồ Điện VII quốc gia.
“Không ai có thể làm chậm vòng quay của bánh xe lịch sử” - đây thì đúng là câu triết lý thật sự. Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng - tác giả kịch bản văn học của bộ phim 8 tập “Ván bài lật ngửa” - đã viết như vậy trong một lá thư gửi thanh niên Minh Hải, tại hội thảo “Thanh niên Minh Hải tiến vào thế kỷ XXI” - (Cà Mau, 1995). Trong thư ấy, ông ví thanh niên Minh Hải giống “chàng lực điền đang say sưa ngủ trên đống tiềm năng”.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và nhà đầu tư Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng LNG. Ảnh: L.D

“Chàng lực điền”, ngày đẹp trời nọ, đã dụi mắt, vươn mình. Từ trong khó khăn nghèo thiếu, lần đầu tiên trong lịch sử, đã đóng góp cho quốc gia dòng điện sạch từ Dự án Nhà máy Điện gió Bạc Liêu. Những công trình quốc kế dân sinh khác, trong đó có nuôi tôm siêu thâm canh, những cánh đồng điện gió, cả điện khí LNG này nữa, đang “nở nồi” để mà theo đó, tượng hình.
Cuộc sống tùy duyên. Điều gì đến sẽ đến. Sự kiện ký bản ghi nhớ trong buổi chiều 12/10/2020 thêm lần lưu dấu vươn mình trỗi dậy của “chàng lực điền” xứ phù sa, đồng phèn chó ngáp, biến đổi khí hậu và nước biển dâng này, trong nỗ lực thoát nghèo từ “đống tiềm năng” của tỉnh nhà.

Thi công công trình Điện gió Đông Hải 1. Ảnh: M.Đ
Sẽ còn bao việc cần làm, bao khó khăn phải vượt... Song, dự án hơn 4 tỷ USD, quy mô đầu tư lớn nhất ở Bạc Liêu kể từ ngày tái lập tỉnh, đang hứa hẹn chỉ 4 năm sau ngày khởi công sẽ vận hành giai đoạn 1; thêm 4 năm tiếp theo cho hoàn tất công trình. Để rồi từ ấy, Bạc Liêu ngay ngắn và tự hào gia nhập danh sách các tỉnh, thành tự cân đối được ngân sách địa phương, không phải trông nhờ Trung ương điều tiết, hỗ trợ như bây giờ nữa.
Bạc Liêu thêm những niềm vui mới.

N.H.T

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.