Chiếc mền đa sắc

Thứ Hai, 13/08/2018 | 16:44

Chắc chỉ có ở nông thôn mới có chiếc mền ấy. Tên gọi “đa sắc” là vì thoạt nhìn, nó đúng là đủ sắc màu. Chiếc mền do các cô, các chị ở quê tự tay cắt từng mảnh vải, rồi khâu và ghép vào nhau để làm nên.

Đó là một “trào lưu” của các chị em ở quê cách đây chừng vài chục năm, bây giờ thì hiếm thấy. Và chắc cũng chỉ có sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó cỡ phụ nữ nhà quê mới kỳ công làm nên một chiếc mền đa sắc như thế. Đầu tiên, các chị phải dùng giấy cắt một hình lục giác đường kính chừng 3 phân. Sau đó, họ sử dụng vải vụn hoặc vải của quần áo cũ không mặc nữa để cắt thành những miếng vải có đường kính gấp rưỡi mảnh giấy hình lục giác. Các chị khéo léo khâu bằng mũi lược để những tấm vải bao trùm lên tấm giấy lục giác. Từ những thành phẩm ấy, các chị lựa chọn gam màu phù hợp rồi ghép chúng lại với nhau thành những mảng lớn. Cứ như thế, những mảng lớn khi tiếp tục ghép lại nữa thì thành một chiếc mền đa sắc. 
Sau khi hoàn thành chiếc mền với kích cỡ như ý, người làm sẽ tỉ mỉ bóc những tấm giấy lục giác phía mặt trái của tấm mền ra, sau đó mua một tấm vải dày có khổ bằng với chiếc mền đa sắc để may vào mặt phía sau. Thế là đã có một chiếc mền thật sặc sỡ sắc màu và khéo léo với từng đường kim mũi chỉ.
Bây giờ, chỉ chừng vài chục ngàn đồng, ta có thể mang từ chợ về nhà một chiếc mền đắp ấm. Thế nhưng nó đơn giản chỉ là một vật vô tri. Còn chiếc mền đa sắc bằng vải vụn mà về những vùng quê heo hút tôi mới thấy, đó thật sự là chiếc mền đặc biệt. Từng mũi chỉ đường kim cho ta thương thêm tấm lòng, cái khéo tay, sự cần mẫn của người phụ nữ nông thôn một thời. Chiếc mền đa sắc ấy chắc ở chợ không có bán. Người làm ra loại mền này không bán vì quý công sức mình bỏ ra. Chiếc mền ấy không chỉ để sử dụng mà còn xem là một vật kỷ niệm. Mà đem bán, chưa chắc có ai mua vì người ta không hiểu hết giá trị của nó. Nhiều đồ vật ở quê thường như vậy, có thể trị giá chẳng là bao khi định giá ở thị trường mua bán nhưng nó quý giá bởi cái giá trị "phi vật thể" gửi gắm trong đó. 
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.