Chấn chỉnh việc sử dụng ca khúc chưa được phép phổ biến tại quán karaoke

Thứ Hai, 14/08/2017 | 16:29

Thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL, Bạc Liêu vừa tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng ca khúc chưa được phép phổ biến tại các quán karaoke, tụ điểm ca nhạc. Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng đang sử dụng nhiều sáng tác nằm trong danh sách chưa được cấp phép. 
Trên tinh thần công văn chỉ đạo của Thanh tra Bộ VH-TT&DL, Sở VH-TT&DL đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc sử dụng các tác phẩm âm nhạc sáng tác trước năm 1975 chưa được phép phổ biến, ca khúc có nội dung phản động, lồng ghép hình ảnh ca ngợi người lính Việt Nam Cộng hòa như: “Đêm nhớ trăng Sài Gòn”, “Thiên thần mũ đỏ”, “Trên bốn vùng chiến thuật”, “Rừng lá thấp”… Ngoài ra, các tác phẩm âm nhạc, bản ghi âm, ghi hình được sao chép, sử dụng phổ biến mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan (người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình) vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ… cũng là nội dung cần được chấn chỉnh. 

Ngành chức năng kiểm tra tại một điểm kinh doanh karaoke trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T


Theo đó, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Phòng VH-TT, Đội 178 các huyện, thị xã và thành phố thành lập đoàn kiểm tra tại tất cả các quán karaoke, tụ điểm ca nhạc trên địa bàn tỉnh. Báo cáo kết quả cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng đang vi phạm. Cụ thể, trong danh mục bài hát tại các quán karaoke được phát hiện có nhiều bài nằm trong 90 ca khúc, liên khúc chưa được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép phổ biến trên toàn quốc. Đó là những sáng tác quen thuộc có lượt chọn hát nhiều như: “Xin anh giữ trọn tình quê”, “Xuân này con không về”, “Giã từ vũ khí”, “Sương trắng miền quê ngoại”, “Liên khúc Hận đồ bàn”… Ngoài ra, các tụ điểm tổ chức chương trình “Hát với nhau” cũng thường xuyên có khách đăng ký thể hiện những ca khúc này.
Trong đợt này, các đoàn cũng lồng ghép tuyên truyền Quy chế hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, phát danh sách ca khúc chưa được phép phổ biến. Tuy nhiên, nhiều cơ sở cho rằng, để khắc phục việc vi phạm này rất khó khăn. Anh Phan Hoàng Mai, chủ quán karaoke 86 (phường 2, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Công nghệ ngày càng phát triển buộc loại hình kinh doanh karaoke phải sử dụng các thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hiện, danh mục ca khúc của các quán đều do nhà mạng cung cấp, tự động cập nhật mỗi khi thị trường âm nhạc tung ra bài hát mới. Nghĩa là đầu thu karaoke của quán kết nối trực tiếp với nhà mạng nên quán rất khó kiểm soát. Vì vậy, để xóa những ca khúc chưa được phép phổ biến cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý chuyên môn”.
Đến nay, tất cả các điểm kinh doanh đã ký cam kết sẽ khắc phục tình trạng này trong thời gian 1 tháng. Tuy nhiên ghi nhận thực tế, không ít cơ sở đã hết hạn như trong cam kết, nhưng vẫn còn phục vụ ca khúc trong danh sách 90 bài hát chưa được phổ biến. Và dư luận đang đặt câu hỏi, liệu quy định mới này có được thực thi, nhất là những địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh karaoke?
Với hơn 80 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, công tác kiểm tra tại TP. Bạc Liêu cũng vừa kết thúc. Động thái tiếp theo được ngành chức năng thực hiện sẽ là tái kiểm tra vào đầu tháng 9/2017. Ông Huỳnh Quang Khải, Phó phòng VH-TT TP. Bạc Liêu, nhấn mạnh: “Đây là hoạt động chung của cả nước nên quy định mới do Bộ VH-TT&DL đưa ra cần được nghiêm chỉnh chấp hành. Trong đợt tái kiểm tra, ngành chức năng sẽ lập biên bản vi phạm hành chính đối với những cơ sở không khắc phục, có hình thức xử phạt tùy theo tính chất, mức độ vi phạm. Đặc biệt, trường hợp cố tình chống đối thì sẽ có biện pháp chế tài phù hợp, thậm chí có thể đình chỉ hoạt động hoặc rút giấy phép kinh doanh”.
Nhằm thực hiện hiệu quả quy định mới này, công tác kiểm tra cần được thực hiện thường xuyên, lâu dài và kiên quyết trong quá trình xử lý, tăng cường phối hợp với cơ quan chuyên môn… để tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.