Cảm nhận của trẻ em từ sách!

Thứ Tư, 23/05/2018 | 16:48

Không những tạo thói quen đọc sách, góp phần nâng cao tri thức, mà cuộc thi cảm nhận “Quyển sách đã đọc” lần thứ nhất, do huyện Hòa Bình tổ chức đã mang lại nhiều kết quả hơn mong đợi. 

Gần 2 tháng phát động, cuộc thi cảm nhận “Quyển sách đã đọc” khép lại thành công. Cuộc thi ngoài việc góp phần tạo hứng thú đọc sách cho các em học sinh trên địa bàn huyện, còn hướng đến rèn luyện kỹ năng cảm thụ tác phẩm, kỹ năng viết và phát triển tư duy của các em. Từ những câu chuyện đã đọc, đó có thể là mẩu chuyện thiếu nhi, câu chuyện về đề tài lịch sử…, các em đã biết cách liên hệ tới việc học tập, rút ra nhiều bài học ứng xử thông minh trong cuộc sống hàng ngày.
Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi đã nhận được gần 500 bài viết cảm nhận của học sinh các trường tiểu học, THCS, TPHT trên địa bàn huyện. Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giấy khen cho 63 học sinh. Không chỉ dừng lại ở việc giải trí, giảm tải bớt căng thẳng sau những giờ học, cuộc thi còn giúp các em nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, nhất là góp phần bồi dưỡng tình cảm, nhân cách cho các em. Em Lý Mỹ Tiền (học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Yên Khánh) là một trong những thí sinh có bài cảm nhận xuất sắc tại cuộc thi. Dù đọc nhiều mẩu chuyện thiếu nhi, nhưng Mỹ Tiền lại đặc biệt thích quyển “Dế mèn phiêu lưu ký”. Sau khi đọc xong quyển truyện, ấn tượng để lại trong Mỹ Tiền là một chú dế mèn sống lạc quan, thích phiêu lưu mạo hiểm, hay giúp đỡ người khác, cùng nhiều đức tính tốt khác. Mỹ Tiền chia sẻ: “Em thích đọc sách và đã đọc nhiều loại sách khác nhau. Sau khi đọc quyển truyện này, em rút ra nhiều điều đáng học từ nhân vật dế mèn. Ví dụ như về quan niệm khi mình giúp đỡ người khác thì sẽ có người giúp đỡ lại mình". Tư duy của học sinh tiểu học đã được mở ra và nâng cao hơn rất nhiều nhờ đọc sách đúng cách. Đây chính là điểm cộng đầu tiên mà cuộc thi gặt hái được. 

Bà Trần Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh trao giải Nhất cho em Võ Thị Lành. Ảnh: N.V
Em Võ Thị Lành (học sinh lớp 5A2, Trường tiểu học Vĩnh Thịnh A) đoạt giải Nhất cuộc thi, cũng đã bày tỏ những suy nghĩ sâu sắc từ việc đọc một quyển sách. Sau một tuần thưởng thức tác phẩm ưng ý từ tủ sách ở thư viện huyện, Lành chọn chủ đề “lớn” hơn khá nhiều so với suy nghĩ của một học sinh tiểu học: lịch sự - chủ đề cùng tên của quyển truyện “Lịch sự” mà em đã đọc cũng là tiêu chuẩn mà em nghĩ cần thiết phải có trong cuộc sống. Lành tâm sự: “Em thích nội dung của quyển sách, vì nó bổ sung cho em rất nhiều kiến thức, kỹ năng để vận dụng trong cuộc sống, như: phải có lịch sự mới có thể đạt được nhiều thành công; không thể đánh giá người khác thông qua vẻ bề ngoài…”. 
Ông Đái Tiến Sơn, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, thành viên Ban giám khảo, nhận định: “Tuy còn nhiều hạn chế do các em chưa biết cách diễn đạt đúng bài cảm nhận, nhưng nhìn chung các em biết cách vận dụng kiến thức để tạo nên nhiều bài viết rất hay. Nhiều em có cách viết sáng tạo, cụ thể và pha chút dí dỏm, hồn nhiên, tạo nên nhiều cảm xúc cho Ban giám khảo. Nhiều bài viết mang tính biểu cảm cao đã mang lại nhiều phút giây lắng đọng”. 
Dù đoạt giải hay không thì đối với các em đây cũng là một chút kỷ niệm để lại cho mình, và cũng nhặt ra được những bài học bổ ích từ quyển sách mà các em chọn lựa. Từ thành công cuộc thi lần thứ nhất của huyện Hòa Bình, hy vọng đây sẽ là mô hình nhân rộng ra toàn tỉnh để kích thích và nâng cao văn hóa đọc trong học đường và cộng đồng. 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.