Bình Phước - Bạc Liêu: Hợp lực phát triển du lịch

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 16:21

Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh du lịch của nhau, Sở VH-TT&DL hai tỉnh: Bình Phước và Bạc Liêu vừa ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2018 - 2020. Việc hợp tác dựa trên nguyên tắc hỗ trợ cùng có lợi, chung tay thực hiện mục tiêu đưa du lịch Bạc Liêu và Bình Phước trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Đoàn cán bộ Sở VH-TT&DL Bình Phước và Bạc Liêu tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Bạc Liêu nằm ở khu vực phía Tây ĐBSCL, còn Bình Phước thuộc địa phận miền Đông Nam bộ. Mặc dù có sự cách trở về mặt địa lý nhưng hai tỉnh đã tìm đến nhau để tương trợ cùng phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Lãnh đạo Sở VH-TT&DL Bình Phước khẳng định, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước cũng như Bạc Liêu rất quan tâm đến vấn đề phát triển du lịch; sắc màu du lịch của hai tỉnh có những điểm tương đồng và khác biệt. Đó là lý do thúc đẩy vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ cây điều” bắt tay với quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” để khai thác tối đa tiềm năng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch.

Ông Đỗ Minh Trung, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bình Phước, nhấn mạnh: “Cũng như Bạc Liêu, sản phẩm chủ lực của Bình Phước là loại hình du lịch trải nghiệm văn hóa. Hiện nay, Bình Phước có khoảng 30% dân số là người miền Tây (có Bạc Liêu) nên tỉnh muốn hợp tác với Bạc Liêu để khai thác lợi thế này. Ngược lại, chúng tôi cũng chia sẻ với Bạc Liêu những kinh nghiệm về xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng đang phát triển sôi nổi, được phần lớn du khách ưa chuộng”.

Bằng thiện chí và quyết tâm tạo đột phá mới, du lịch Bạc Liêu và Bình Phước sẽ liên kết phát triển trên nhiều phương diện. Cụ thể, về công tác quản lý nhà nước, hai tỉnh thường xuyên trao đổi, chia sẻ các thông tin về mục tiêu, định hướng phát triển, chương trình quy hoạch sản phẩm, việc xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho du lịch, giải pháp quản lý các hoạt động liên quan đến du lịch. Đối với vấn đề xúc tiến, quảng bá du lịch, Bạc Liêu và Bình Phước hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, cập nhật các thông tin du lịch trên trang web của đơn vị; phối hợp tổ chức các đoàn famtrip để tìm hiểu, tiếp thị sản phẩm du lịch; tích cực tham gia các sự kiện du lịch do mỗi tỉnh tổ chức để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và đối tượng cho du lịch.

Quan trọng nhất là việc phát triển sản phẩm du lịch, Bình Phước và Bạc Liêu lựa chọn những điểm đến đặc trưng và phù hợp nhất để giới thiệu, định hướng cho các doanh nghiệp hai bên liên kết xây dựng tua, tuyến du lịch. Ngoài ra, khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức, tham gia các sự kiện, chương trình khuyến mãi, hậu mãi để kích cầu du lịch nhưng đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Cùng với đó, hai tỉnh thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên đề để nghiên cứu, tìm giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên; cung cấp thông tin chi tiết về chủ trương phát triển du lịch, nội dung quy hoạch các tuyến, điểm du lịch trọng yếu, các chính sách ưu đãi, thủ tục cần thiết để thu hút, kêu gọi đầu tư... Làm tốt những vấn đề này sẽ góp phần thu hút, gia tăng lượng du khách và gắn kết phát triển một cách chặt chẽ, hiệu quả hệ thống kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển du lịch.

“Việc hợp tác với Bình Phước sẽ giúp du lịch Bạc Liêu tiếp tục mở rộng thị trường hoạt động. Mặc dù du lịch của hai tỉnh rất giàu tiềm năng nhưng vẫn còn hạn chế về nhiều mặt như: khai thác giá trị sản phẩm, phát triển các loại hình dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, xã hội hóa đầu tư cho du lịch, xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp - văn minh... Chính vì vậy, hoạt động liên kết sẽ giúp du lịch Bạc Liêu từng bước khắc phục những bất cập, phát huy tối đa thế mạnh vốn có để ngày càng hoàn thiện và phát triển nhanh, bền vững hơn”, ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Bạc Liêu, cho biết.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.