Bình đẳng giới ngay trong mỗi gia đình: Chìa khóa vàng của hạnh phúc

Thứ Sáu, 25/10/2019 | 16:17

Trước hết, cần hiểu rõ bình đẳng giới không phải là hoán đổi vai trò, vị trí của phụ nữ sang nam giới, hay là tỷ lệ 50/50 trong mọi lĩnh vực. Bình đẳng giới là tạo cơ hội như nhau cho nam giới và nữ giới, tạo điều kiện cho phụ nữ bù đắp những khoảng trống, những bất lợi do đặc điểm giới tính và quan niệm truyền thống về vai trò của phụ nữ trong thực tế. Thời gian qua, tỉnh đã làm khá tốt công tác bình đẳng giới nhằm giữ gìn và phát huy nét văn hóa trong gia đình, để mỗi gia đình xây dựng hạnh phúc bền vững.

Vợ chồng anh Cao Trung Nguyễn và chị Phạm Thị Hồng Nhiên (ấp Mỹ Tường 1, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) - một trong những điển hình về bình đẳng giới trong gia đình. Ảnh: N.V

Cùng với sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, vai trò và vị trí của người phụ nữ ngày càng  được nâng cao. Tuy nhiên, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại khá phổ biến trong nhiều gia đình và một bộ phận dân cư trong xã hội. Thực tế hiện nay, có không ít người phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp, không thua kém gì nam giới. Tuy nhiên, công việc cơ quan hoặc kinh doanh đã kéo họ vào guồng máy không dễ dứt ra, nên thời gian dành cho gia đình cũng ít đi. Sau giờ tan sở, phụ nữ cũng muốn nghỉ ngơi nhưng về đến nhà lại lao vào việc nhà nên chị em sinh ra bực bội và cáu gắt với người thân của mình. Tâm lý phát sinh này là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến rạn nứt tình cảm vợ chồng, con cái. Chính vì thế, bình đẳng giới trong gia đình rất cần được lan truyền để cân bằng việc nước - việc nhà cho phụ nữ.

Thiết nghĩ, việc nhà đâu chỉ của riêng nữ giới. Chỉ càng phức tạp lên nếu cứ phân biệt rạch ròi đâu là việc của nữ, đâu là việc của nam. Sẽ đơn giản hơn nhiều nếu cùng thống nhất mọi việc trong gia đình đều là việc chung, nên phải cùng nhau chia sẻ, đồng cam cộng khổ. Vợ chồng thương yêu, tôn trọng nhau, chia sẻ công việc với nhau thì con cái mới được chăm sóc đầy đủ và cảm nhận được sự ấm êm, hạnh phúc. Giáo dục bình đẳng giới trong gia đình bắt đầu từ trẻ thơ sẽ là nền tảng vững chắc để thực hiện tốt bình đẳng giới trong tương lai. Gia đình của anh Cao Trung Nguyễn và chị Phạm Thị Hồng Nhiên (ấp Mỹ Tường 1, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) là một điển hình về bình đẳng trong gia đình. Nhà anh Nguyễn - chị Nhiên có 4 cô con gái. Gia đình có con “một bề” là gái nhưng chưa bao giờ hàng xóm láng giềng nghe nhà anh chị có chuyện “cơm không lành canh không ngọt”. Anh Nguyễn bảo rằng: “Mỗi lần vợ sinh con gái, tôi cũng có chút chạnh lòng. Nhưng cảm giác đó chỉ thoáng qua rồi thôi, chứ không nặng nề. Vợ chồng tôi kinh doanh nhiều mặt hàng, nhưng vẫn ưu tiên chuyện dạy dỗ và chăm sóc con cái đàng hoàng. Dạy con biết đâu là điều hay lẽ phải và biết cách thương yêu, che chở lẫn nhau. Vợ bận chuyện nhà thì tôi đưa rước con đi học. Nói chung, trong nhà có sự phân công hợp lý để vợ chồng cảm thấy sự giúp đỡ của người kia để tình cảm khắng khít hơn, chứ không phó mặc hết cho một người”.

Ở ấp Bình Tốt (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) cũng có gia đình có con “một bề” là trai, nhưng rất hạnh phúc. Đó là gia đình ông Dương Văn Phiến có 3 người con trai đều được nuôi nấng nên người. Điểm chung của gia đình ông Phiến và những gia đình sinh con “một bề” là cách giáo dục hay của cha mẹ. Cha mẹ nắm bắt tâm lý của con, đối xử công bằng giữa các thành viên trong gia đình, làm gương để con cái noi theo cách chăm sóc các thành viên trong nhà của mẹ ra sao, cách cha uốn nắn con cái như thế nào. Để từ đó 3 người con trai của ông Phiến đã tạo nên tổ ấm riêng cho mình từ những bài học của cha mẹ lúc trước.

Quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đã và đang tạo cho gia đình Việt Nam điều kiện tiếp thu những giá trị văn hóa mới của xã hội hiện đại. Thế nên trong những năm gần đây, nhận thức về tình yêu, hôn nhân có nhiều biến đổi. Tỷ lệ phụ nữ được thực hiện quyền bình đẳng về kinh tế, việc làm và được thụ hưởng thành quả lao động ngày càng cao; tự do trong tình yêu và hôn nhân được tôn trọng trên cơ sở bình đẳng giới và được pháp luật bảo vệ, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bình đẳng giới trong gia đình có ý nghĩa quan trọng trong mọi thời đại, đặc biệt là ở cuộc sống hiện đại. Bình đẳng giới trong gia đình là môi trường lành mạnh để con người, đặc biệt là trẻ em được đối xử bình đẳng, được giáo dục và được hành động bình đẳng. Bình đẳng giới trong gia đình cũng là tiền đề quan trọng cho sự thành công trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; góp phần tăng chất lượng cuộc sống của các thành viên gia đình; giải phóng phụ nữ và góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững.

Ngọc Vũ

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ký kết các công ước quốc tế về thực hiện quyền phụ nữ và quyền trẻ em. Việc đưa những tư tưởng tiến bộ về bình đẳng giới vào gia đình ở một quốc gia vốn chịu ảnh hưởng của Nho giáo có thể được coi là một bước tiến bộ lớn, tạo điều kiện về mặt pháp lý để nâng cao vị trí và vai trò của người phụ nữ trong gia đình.

(Ths. Đinh Văn Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình - Bộ VH-TT&DL)

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.