Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Khmer: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa

Thứ Hai, 17/09/2018 | 17:08

Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer tại Bạc Liêu luôn được các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm triển khai bằng nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, hoạt động xã hội hóa được khuyến khích thực hiện nhằm kêu gọi sự cộng đồng trách nhiệm để tăng cường đầu tư, bảo vệ những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer.

Hàng năm, Bạc Liêu luôn dành một phần ngân sách để thực hiện công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Khmer. Gần đây nhất là việc đầu tư sửa chữa, đóng mới ghe Ngo, trang bị dàn nhạc ngũ âm cho nhiều chùa Khmer trong tỉnh. Nhờ đó, các loại hình nghệ thuật, thể thao truyền thống được giữ gìn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc.
Cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, hoạt động xã hội hóa được các ngành chức năng, địa phương, chùa Khmer tích cực thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong dịp Tết Chôl-chnăm-thmây năm 2017 và 2018, Ban Dân tộc tỉnh đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật. Với sự đóng góp đó, chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, góp phần tạo không khí vui tươi cho ngày tết cổ truyền của đồng bào Khmer. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh còn phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức triển lãm tranh ảnh, hiện vật về văn hóa đồng bào Khmer bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. 
Ông Trần Hoàng Duyên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: “Phần lớn ngân sách Nhà nước được Ban triển khai vào đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo, chăm lo y tế, giáo dục cho vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Trong điều kiện ngân sách dành cho văn hóa hạn hẹp buộc Ban Dân tộc phải đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa. Nhờ sự đồng tình, giúp đỡ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, Ban Dân tộc đã có nhiều phần việc ý nghĩa góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Khmer”.

Chánh điện chùa Trà Kha (TP. Bạc Liêu) được xây dựng khang trang nhờ sự đóng góp của phật tử trong tỉnh và nước ngoài. Ảnh: H.T

Đặc biệt, các chùa Khmer trong tỉnh cũng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm đối với vấn đề này. Điều đó được thể hiện qua việc kêu gọi lòng hảo tâm của phật tử trong sửa chữa, xây mới những hạng mục, công trình kiến trúc nghệ thuật chùa Khmer. Nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của sư sãi và phật tử mà nhiều ngôi chùa thuộc hệ phái Nam tông Khmer được xây dựng khang trang, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào dân tộc. “Mặc dù đời sống vật chất còn khó khăn, nhưng phật tử luôn ủng hộ hết mình vì sự phát triển của chùa Khmer. Từ những hạng mục nhỏ đến những công trình lớn của chùa đều được đóng góp bởi công sức, tiền bạc của phật tử”, Đại đức Lâm Văn Lượng, Trụ trì chùa Trà Kha (phường 8, TP. Bạc Liêu), chia sẻ.
Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer, xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) luôn ưu tiên thực hiện giải pháp xã hội hóa cho các hoạt động văn hóa. Cụ thể, xã đã xin tài trợ kinh phí đầu tư đào tạo, tập luyện, trang phục, đạo cụ, nhạc cụ để xây dựng đội nhảy khỉ ngựa. Đây là loại hình nghệ thuật Khmer truyền thống hiện rất ít địa phương còn gìn giữ. Vào các dịp lễ hội, xã cũng tổ chức thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Ông Quách Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng bào Khmer địa phương luôn chung sức, chung lòng với chính quyền, Ban quản trị chùa trong tất cả các hoạt động văn hóa. Bởi, đây là trách nhiệm, hành động cần thiết để trao truyền, lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ mai sau. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường thực hiện xã hội hóa để đầu tư nhiều hơn nữa cho “mặt trận” văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.