Bạc Liêu sẵn sàng đón ngày hội lớn

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:08

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 (gọi tắt là ngày hội) sẽ khai hội vào tối mai - 17/11. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của đơn vị đăng cai đã cơ bản hoàn tất.

Cứ 3 năm diễn ra 1 lần, ngày hội là sự kiện trọng đại nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer ở vùng đất phương Nam. Mang trọng trách là đơn vị đăng cai, nên lãnh đạo Bạc Liêu đặc biệt quan tâm, kiểm tra sâu sát các điều kiện tổ chức để ngày hội diễn ra ý nghĩa, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc (ảnh 1).


Công tác tuyên truyền được phát huy tối đa để ngày hội lan tỏa sâu rộng đến toàn thể nhân dân Bạc Liêu, đến từng phum sóc. Đó là các chuyến xe tuyên truyền, những tấm pa-nô, áp-phích treo dọc các tuyến đường, đặc biệt là nội ô TP. Bạc Liêu (ảnh 2).


Trên 2.000 người, gồm các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận động viên của 12 tỉnh, thành phố Nam bộ sẽ cùng nhân dân Bạc Liêu tạo nên ngày hội sum vầy, đầm ấm. Các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội là một bức tranh tổng hợp những tinh hoa văn hóa của đồng bào Khmer. Điển hình nhất là cuộc thi Biểu diễn nghệ thuật và trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc sẽ như “luồng gió mát” tắm tưới tâm hồn người thưởng thức. Trong những bộ trang phục truyền thống đậm màu sắc dân tộc, nghệ sĩ, diễn viên hòa mình cùng những điệu nhạc, điệu múa sẽ phối trộn, tạo nên màn trình diễn không lẫn với bất cứ dân tộc nào (ảnh 3).


Ngoài những điệu múa, nét văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer còn thể hiện rất rõ qua nếp sống hàng ngày, điển hình là những món ăn truyền thống đặc trưng. Đó là món bánh gừng, bánh ớt, bún nước lèo… Trong không gian ngày hội, nét văn hóa này cũng sẽ được tái hiện tại hội thi ẩm thực (ảnh 4).

Ngày hội còn là dịp để triển lãm, giới thiệu hình ảnh, sách, nghề truyền thống của dân tộc Khmer (ảnh 5); giao lưu - trưng bày sản phẩm, hàng hóa giữa các tỉnh tại hội chợ thương mại… 


Ngày hội sẽ được khai mạc vào tối mai, tại Quảng trường Hùng Vương. Trước giờ “G”, các nghệ sĩ, diễn viên của Bạc Liêu đã tích cực tập dượt chương trình nghệ thuật để đêm khai mạc diễn ra thật hoành tráng và ấn tượng (ảnh 6). 


Ngọc Trân - Hữu Thọ (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.