Bạc Liêu - Bắc Ninh: Khăng khít thêm mối tình Nam - Bắc

Thứ Hai, 24/12/2018 | 16:37

Trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu của đoàn công tác Tỉnh ủy Bắc Ninh đã giúp hai địa phương thêm kết nối, giao lưu về văn hóa, nhất là trao đổi những kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội… để cùng nhau phát triển.

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương đã giúp cho đoàn công tác Tỉnh ủy Bắc Ninh cảm nhận rõ nét hơn về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, những tiềm năng, lợi thế sẵn có để Bạc Liêu hoàn thành khát vọng, mục tiêu lớn nhất của nhiều nhiệm kỳ qua là phấn đấu đứng vào tốp các tỉnh khá của khu vực ĐBSCL và trung bình khá của cả nước.

Theo đó, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đó là: nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; năng lượng tái tạo và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại - dịch vụ; giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tỉnh đã xác định 5 chỉ tiêu phải nằm trong tốp 5/13 của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, đó là: Tăng trưởng GRDP, thu nhập bình quân đầu người, tổng mức đầu tư toàn xã hội, sản lượng thủy sản và tỷ lệ giảm nghèo. Về việc thực hiện các chỉ tiêu của năm 2018, đồng chí Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: Năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), với sự quyết liệt, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển tốt: 19/20 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,36%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đây cũng là năm đánh dấu tỷ trọng khu vực dịch vụ vượt qua khu vực nông nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,53%; 18 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, có 1 huyện là Phước Long đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Trong xây dựng Đảng, Tỉnh ủy Bạc Liêu chọn khâu đột phá là công tác cán bộ; thực hiện nền nếp, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, sau 22 năm tái lập, từ một tỉnh thuần nông đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc nhóm 10 địa phương đứng đầu cả nước. Quy mô GRDP đứng thứ 4 toàn quốc, bình quân thu nhập đầu người đứng thứ 2 (đạt hơn 6.000 USD). Giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đứng thứ 2 và thu ngân sách năm 2018 đạt hơn 27.000 tỷ đồng.

Dù kinh tế phát triển vượt bậc nhưng Bắc Ninh không quên kế thừa và phát huy giá trị cốt lõi của vùng đất Kinh Bắc xưa, vậy nên các làng nghề thủ công truyền thống được địa phương gìn giữ và lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong lĩnh vực giáo dục, Bắc Ninh hiện là tỉnh đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi, là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương cho rằng: đây là cuộc gặp gỡ lần đầu tiên và cũng là tiền đề để hai tỉnh trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, cũng như công tác điều hành, quản lý nhà nước của cấp tỉnh, chính quyền vào từng lĩnh vực cụ thể. Đặc biệt là học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Bắc Ninh trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển du lịch. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ có dịp giao lưu hai loại hình nghệ thuật độc đáo được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Những tình cảm chân thành, sự đón tiếp nồng hậu mà tỉnh Bạc Liêu dành cho Bắc Ninh sẽ là những ấn tượng đẹp, ký ức khó phai đối với các thành viên trong đoàn trong chuyến hành trình đặc biệt về vùng đất gần cuối trời Nam Tổ quốc.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.