Ba chữ “sạch”

Thứ Hai, 25/02/2019 | 16:33

Đó là phong trào đang được phát động khá rầm rộ trong Hội LHPN nhằm chung tay với chính quyền các cấp, các ngành xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở tỉnh Bạc Liêu. “Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ” đã làm cho cảnh quan nông thôn nhiều vùng quê khoác thêm chiếc áo tinh tươm để tiến lên danh hiệu văn hóa nông thôn mới.
Thật ra, không chờ đến khi nhắc nhở hay được động viên, mà ở nhiều vùng quê, bà con đã biết tự giữ gìn chữ “sạch” trong nhà và ngoài ngõ của xóm ấp mình từ lâu lắm rồi. Là bởi vì, đa số phụ nữ nông thôn từ thời con gái đến lúc thành người tề gia nội trợ đã luôn coi trọng và đặt chữ “công” lên hàng đầu. Bếp núc của họ luôn gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Về nông thôn, vào “tham quan” gian bếp của người nội trợ thì dễ bắt gặp những chiếc móc treo bài trí xoong nồi, rổ, thau theo thứ tự, lớp lang từ lớn đến nhỏ nhìn rất thẩm mỹ. Bà dạy cho mẹ, rồi mẹ dạy cho con gái cái nếp đó. Cho nên, đâu cần phải nhắc nhở, người nội trợ nông thôn vẫn tự rèn cho mình chữ sạch từ trong gian bếp sạch ra đến cả ngôi nhà, ngõ quê. Câu nói “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” cũng trở thành câu cửa miệng để người phụ nữ tề gia nội trợ truyền dạy con gái, con dâu của mình. 

Phong trào “Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ” do Chi Hội phụ nữ ấp Cá Rô (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) phát động phụ nữ nói riêng, người dân trong ấp nói chung cùng nhau thực hiện. Ảnh: C.T

Những hàng rào men theo ngõ quê, bà con trồng hoa đủ sắc màu. Nhà bên đây trồng đẹp, nhà bên kia tự học làm theo, rồi cả xóm tự phát trồng hoa ven ngõ, “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”. Những hàng rào dâm bụt, những lối quê trải đầy sắc hoa đã tạo thành bức tranh thôn dã đẹp đến nên thơ.
Cho nên, khi chi hội phụ nữ ấp tôi phát động phong trào “Sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ” thì mấy chị em nói riêng, người dân trong ấp nói chung không quá xa lạ với phong trào này. Họ chỉ rỉ tai với nhau - không ngờ chuyện trong nhà, ngoài ngõ mình làm bấy lâu nay cũng là góp phần xây dựng nông thôn mới cho quê mình.
Xây dựng những làng quê đạt danh hiệu văn hóa nông thôn mới, đó là phong trào lớn đang được cả nước huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân cùng thực hiện. Bà con quê tôi tự hào đã góp phần mình bằng những việc làm tuy nhỏ nhưng chính là cốt cách, là gốc rễ của nhận thức về nông thôn mới mà những người nông dân bình dị nhất cũng có thể tích cực tham gia.
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.